Bệnh tự kỷ ở trẻ em có thể xuất phát từ người mẹ

TT – Theo kết quả nghiên cứu mới nhất vừa được công bố trên tạp chí Nghiên cứu về tâm thần học của Mỹ ngày 4-7, bệnh tự kỷ có thể xuất phát từ thể trạng của người mẹ lúc mang thai, chứ không có nguồn gốc từ gen di truyền như các chuyên gia đã nghĩ trước đó.

Chìa khóa tri thức

Bệnh tự kỷ ở trẻ em có thể xuất phát từ người mẹ

Trẻ bị mắc bệnh tự kỷ có xu hướng liên tục sắp xếp các  đồ vật theo đường thẳng – Ảnh: Wikipedia

Các nhà nghiên cứu đã quan sát 192 cặp sinh đôi, bao gồm cả sinh đôi cùng trứng và khác trứng, mà trong mỗi cặp có ít nhất một trẻ bị mắc bệnh tự kỷ. Kết quả: có 77% trong số các cặp sinh đôi nam và 50% các cặp sinh đôi nữ cả hai trẻ đều mắc bệnh tự kỷ. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là ở các cặp sinh đôi khác trứng, tỉ lệ mắc bệnh tự kỷ cũng khá cao với 31% ở các cặp nam và 36% ở nữ. Các cặp sinh đôi khác trứng chỉ giống nhau ở 50% bộ gen di truyền nhưng lại cùng được sinh ra từ một tử cung của người mẹ. Do vậy, điều này cho thấy nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ ngoài gen di truyền còn có khả năng xuất phát từ thể trạng, tâm lý và tuổi tác của người mẹ khi đang mang thai.

Theo một nghiên cứu khác cũng vừa được đăng trên tạp chí này, rủi ro trẻ bị mắc bệnh tự kỷ có thể sẽ tăng nếu như người mẹ sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu.

Những đứa trẻ bị tự kỷ thường gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội, không sử dụng được ngôn ngữ trong sinh hoạt, không phân biệt được các hình ảnh, ký hiệu và không có khả năng chơi các trò chơi đòi hỏi trí tưởng tượng. Theo thống kê của Chính phủ Mỹ, trong 100 trẻ có 1 em bị mắc chứng tự kỷ.

KHÔI NGUYÊN (Theo AP, NY Times)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.