Cần nhiều sân chơi lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè

(Dân trí) – Không phải ngẫu nhiên mà số lượng trẻ em bị tai nạn, thương tích thường tăng đột biến trong dịp hè. Một nguyên nhân quan trọng dẫn tới thực trạng đáng buồn này là vì những sân chơi cần thiết cho trẻ em đang ngày càng bị thu hẹp.

Sân chơi tự phát
 
Thiếu sân chơi lành mạnh, phù hợp, nhiều em bị cuốn vào những trò chơi vô bổ, thậm chí là độc hại, nguy hiểm. Trong những năm qua, mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để tạo sân chơi cho trẻ em trong dịp hè, nhưng dường như vẫn chưa phát huy kết quả như mong muốn.

 

Sau thời gian dài học tập căng thẳng, kỳ nghỉ hè là dịp trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn. Hầu hết các em đều mong muốn có được những sân chơi vui vẻ, bổ ích. Mong muốn ấy là hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên không phải lúc nào và ở đâu cũng có thể thực hiện được. Ở nông thôn, vùng miền núi, do điều kiện kinh tế khó khăn, tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ em diễn ra khá trầm trọng.

 

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ email: thaolam@dantri.com.vn

Phần lớn các em phải tự “tìm” sân chơi cho mình với những trò chơi thường là bột phát, thiếu tính định hướng. Nguy cơ thương tích thường rình rập nhiều nhất khi trẻ tắm ở sông, suối, hồ, ao…khi không có sự giám sát của người lớn.

Nhiều trường hợp trẻ em bị chết đuối thường xảy ra vào dịp nghỉ hè đã chứng tỏ điều này. Ở các vùng thành phố, thị xã tưởng như tình hình được cải thiện hơn nhưng trên thực tế lại không hoàn toàn như vậy. Không gian vui chơi, giải trí của trẻ em bị thu hẹp nhường chỗ cho các công trình xây dựng nhà chung cư, các khu biệt thự,  khu công nghiệp…

Do không có sân chơi, nhiều em đã dùng vỉa hè làm… sân bóng hoặc “nướng” thời gian vào internet để chat, chơi điện tử. Không ít trong số đó đã sa đà vào các trò chơi mang tính kích động bạo lực hoặc có nội dung đồi truỵ dễ làm phát sinh ở các em những suy nghĩ tiêu cực, những hành động lệch lạc, thậm chí là vi phạm pháp luật.


Nguy cơ đuối nước luôn rình rập ở những “sân chơi” tự phát như thế này.
 
Nghỉ hè bị cắt xén
 
Ở thành phố Vinh, mặc dù là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá của cả tỉnh Nghệ An những số sân chơi thực sự lành mạnh, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi của trẻ em cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay: công viên trung tâm, nhà văn hoá thiếu nhi Việt Đức. Điều đáng nói là tổ chức Đoàn thanh niên chưa thể hiện hết được vai trò của mình trong việc tạo ra nhũng sân chơi lành mạnh, thu hút được đông đảo các em vào các hoạt động hè.

Một số hoạt động được tổ chức lại đơn điệu, nhàm chán, mang nặng tính hình thức, không có sức hấp dẫn đối với các em. Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh còn sao nhãng, buông lỏng thiếu quan tâm tới việc tạo sân chơi cho con em trong dịp hè. Mặt khác, gánh nặng học thêm luôn đè nặng cũng khiến cho những ngày nghỉ hè của các em bị “cắt xén”.

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.