Kinh doanh đa cấp lan tới học sinh

TT – Con trai tôi hết hè này vào lớp 11. Cháu vừa kể tôi nghe một câu chuyện “làm ăn”, nếu tôi đồng ý cháu sẽ tiến hành… ký hợp đồng. Tôi nghe mà hết hồn.

Kinh doanh đa cấp lan tới học sinh

Một bạn học cùng lớp con tôi, tạm gọi là A, một hôm rủ cháu cùng vài bạn khác trong lớp ra quán cà phê. Trong câu chuyện, A hỏi các bạn có muốn kiếm tiền không, mỗi ngày chỉ bỏ công sức khoảng nửa giờ và hằng tháng vẫn có lương. A giảng giải phương thức làm việc như sau:

Mỗi bạn chỉ cần mua một card điện thoại mệnh giá 200.000 đồng sẽ được ký hợp đồng kinh tế (chỉ cần có chứng minh nhân dân) như là một đại lý cung cấp card điện thoại. Số tiền này sẽ được chia làm ba phần: tài khoản chính, tài khoản thưởng và ví điện tử.

Nhiệm vụ tiếp theo là mở rộng mạng lưới bằng cách mỗi bạn sẽ tìm năm bạn nữa thuyết phục các bạn ấy mua thẻ điện thoại cũng mệnh giá 200.000 đồng. Số tiền hoa hồng từ năm bạn đó sẽ được tự động chuyển vào ví điện tử của con tôi, và cứ như thế 25 bạn tiếp theo sẽ mua và tiền trong ví điện tử của con tôi sẽ tăng theo cấp số nhân.

Đều đặn mỗi tháng con tôi sẽ được 2 triệu đồng vào ví điện tử và đến một lúc nào đó số tiền sẽ tăng lên 13 triệu… mà chẳng phải làm gì.

Nghe cháu kể, tôi biết đây là kiểu kinh doanh đa cấp. Với một học sinh sắp bước vào lớp 11 như cháu chẳng thể nào hiểu được những điều lâu nay báo chí đã lên tiếng cảnh báo về bán hàng đa cấp. Con tôi nghe bạn nói như vậy thì thích lắm, thấy hoàn toàn khả thi nếu thuyết phục được năm bạn mua card.

Cháu mơ mộng một lúc nào đó trong ví điện tử lên đến 13 triệu đồng, tiền này sẽ chuyển thành tiền mặt bằng cách nhắn tin bán card điện thoại hay ai đó cần nạp tiền vào tài khoản chơi game.

Tôi giải thích cho con tôi hiểu đây là việc không đơn giản như bạn nói. Con kiếm được năm bạn làm đại lý thì năm bạn đó sẽ phải kiếm 25 bạn, cứ thế nhân lên… Con chỉ biết được đại lý cấp dưới mà không thể nào biết được mình đang ở cấp nào, không chỉ nạp 200.000 đồng mà vẫn phải nạp tiền hằng tháng. Nếu kinh doanh kiếm tiền dễ dàng như vậy tại sao người ta không đổ xô làm mà vẫn có nhiều người phải lao động kiếm tiền nắng mưa cực khổ?

Thấy tôi không đồng ý, con tôi nói: “Biết vậy con đừng kể mẹ nghe”.

Qua câu chuyện của con, tôi thấy may mà cháu đã kịp thời cho tôi biết để tôi giải thích và ngăn cản. Tôi không biết đã có bao nhiêu em học sinh dính vào việc kinh doanh đa cấp này và vẫn phải nạp tiền đều đặn vào tài khoản để không bị mất… năng suất, mất chức danh đại lý, chưa kể còn mất thời gian học tập. Và bao nhiêu em đã nạp tiền nhưng không làm được? Cuối cùng chỉ có đơn vị kinh doanh mạng được hưởng lợi?

Làm sao ngăn chặn được một khi làn sóng kinh doanh đa cấp tấn công vào học đường với chiêu bài lợi nhuận cao khi các cháu chưa hiểu rõ thế nào là bán hàng đa cấp?

TÂM AN (Nha Trang)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.