Na Uy: Nghi phạm mua 6 tấn phân bón để chế tạo bom

(Dân trí) – Nghi can trong vụ đánh bom khủng khiếp ở Oslo và xả súng trên đảo Utoeya gần đây đã mua 6 tấn phân bón, một vật liệu đôi khi được dùng để chế tạo bom – cảnh sát Na Uy tiết lộ, trong khi đang nghi có tay súng thứ hai trong vụ Utoeya. >>  Ngày đẫm máu nhất của Na Uy trong thời bình >>  Đã xác định danh tính kẻ xả súng vào trại hè thiếu niên

 

Nghi phạm Anders Behring Breivik.

Cảnh sát xác nhận đã bắt giữ thủ phạm là một người Na Uy, 32 tuổi, tình nghi có liên hệ với các phần tử cực đoan cánh hữu và đang tiến hành thẩm vấn tên này.

Trong khi đó, một hợp tác xã nông nghiệp hôm qua cho biết đã bán phân bón vào tháng 5 cho nghi can trong các cuộc tấn công này.

Cảnh sát mô tả nghi can, được truyền thông ghi nhận là Anders Behring Breivik, 32 tuổi, người “Cơ Đốc giáo cực bảo thủ” với quan điểm chính trị “hữu khuynh”.

Cảnh sát nói Breivik đã đưa lên mạng những ngôn từ chống Hồi giáo và tin tức cũng cho biết anh ta là người chống đối mạnh mẽ chủ trương đa văn hóa tại Na Uy. Trong một thông điệp đưa lên mạng xã hội Twitter, Breivik diễn dịch lại lời của triết gia Anh John Stuart Mill “Một người với một lòng tin có sức mạnh bằng 100.000 người chỉ có những lợi ích.”

Breivik quản lý một trang trại hữu cơ có tên Breivik GeoFarm trồng rau, dưa, các loại cũ và các loại nấm. Hợp tác xã mô tả số lượng phân bón Breivik mua tương đối phù hợp với qui mô của một trang trại như trang trại của Breivi nhưng đã báo động cho nhà cầm quyền về vụ mua bán này sau khi biết Breivik là nghi can trong vụ đánh bom.

Truyền thông Na Uy cho hay quả bom mạnh nổ tại tòa nhà chính phủ được làm bằng phân bón. Cảnh sát nói Breivik hợp tác trong cuộc điều tra. Một viên chức cảnh sát nói nghi can nói rõ là muốn tự giải thích.

Truyền thông Na Uy cũng cho biết Breivik nói trên trang Facebook là anh ta thích chơi các trò chơi trên máy vi tính như World of Warcraft và Modern Warfare Two.

Việc tiết lộ Breivik mua phân bón được đưa ra vào lúc cảnh sát Na Uy điều tra việc có thể có tay súng thứ hai trong vụ tấn công tại một trại hè của thiếu niên trên đảo Utoeya.

Trong khi đó, mặc dù sau hai vụ tấn công trên, cảnh sát tiếp tục phải vô hiệu hóa một quả bom khác và không loại trừ khả năng vẫn còn bom giấu trên đảo Utoeya, song Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Knut Storberget khẳng định rằng hiện chưa đủ cơ sở để nước này nâng mức báo động khủng bố.

Hôm qua, Nhà vua, Hoàng hậu và Thủ tướng Na Uy đã đến trại hè nơi vừa xảy ra vụ thảm sát đẫm máu làm 85 người chết. Sau vụ đánh bom tòa nhà chính phủ tại trung tâm thủ đô Oslo của Na Uy làm 7 người chết và vụ xả sung ở trại hè thanh niên trên hòn đảo Utoeya, tây bắc Oslo, làm tổng cộng 92 thiệt mạng, Thủ tướng Jens Stoltenberg tuyên bố đây là một thảm họa quốc gia tồi tệ nhất kể cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II.

Có thể coi vụ tấn công kép ở Oslo là kịch bản Na Uy của cuộc tấn công vào New York và Washington ngày 11/9/2001.

 
Nguyễn Viết
Tổng hợp

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.