Tại sao Robot trái cây thu hút trẻ em?

Ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, “cơn sốt” robot trái cây đã lan như một trào lưu, bất cứ cửa hàng đồ chơi nào cũng treo và bày bán robot trái cây.

Từ chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ chơi trẻ em trên phố Lương Văn Can, Chả Cá… đến những điểm bán quà lưu niệm nhỏ nội ngoại thành, rồi tại các chợ, siêu thị…, đâu đâu cũng thấy Táo ngố, Dâu con, Nho xinh, Dứa lùn, Đào tròn, Quýt mập…
 
Mặc dù, thị trường đa dạng các sản phẩm đồ chơi trẻ em. Nhưng thực tế, để các bậc phụ huynh chọn mua một bộ đồ chơi tốt, chất lượng đảm bảo an toàn cho trẻ thì vấn đề trở thành nan giải. Sự đa dạng về hình thức, mẫu mã và nguồn gốc xuất xứ khiến phụ huynh như lạc vào mê cung của thế giới đồ chơi. Từ các sản phẩm cao cấp, đắt tiền có nguồn gốc nhập khẩu từ Anh, Pháp, Mỹ xa xôi đến các loại “thường thường bậc trung” được nhập khẩu từ láng giêng Trung Quốc. Đồ chơi Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam và cũng được phân thành nhiều cấp độ từ hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc, hàng gia công cho các hãng tên tuổi đến hàng công ty-chính hãng. Hàng công ty-chính hãng được nhập khẩu và phân phối nghiêm túc hơn, có sự giám sát và quản lý chặt chẽ của các cơ quan hữu quan. Chất lượng đồ chơi được kiểm nghiệm và được dán tem kiểm định chất lượng (CR) trước khi được bày bán trên thị trường. Mỗi sản phẩm đồ chơi có dán tem nhỏ này được hiểu là sản phầm đạt chất lượng lưu hành và an toàn cho trẻ em khi sử dụng. Và “hàng công ty chính hãng” bao giờ cũng có loại tem này trên sản phẩm.
 

Hàng không rõ nguồn gốc giá khoảng 40.000 đ/ hộp
 

Hàng công ty chính hãng giá khoảng 150.000 đ đến 230.000 đ/ hộp
 
Quay trở lại vấn đề Tại sao robot trái cây thu hút trẻ em, một số phân tích được đem ra bàn luận sôi nổi.
 
Thứ nhất, đây là một loại đồ chơi có nội dung phim truyện đi kèm, giống như người lớn khi xem phim vẫn kháo nhau rằng ‘phim hay, có cốt truyện” . Bộ phim kể về hành trình đoàn kết sức mạnh bảo vệ hoa sen cầu vòng – một vật thiêng trên đỉnh núi Trái cây của các cô cậu học trò dũng cảm trong học viện Trái cây. Trẻ em yêu thích các nhân vật “trái cây chính nghĩa” được nhân cách hóa trong phim dẫn đến yêu thích các đồ chơi được hình tượng bởi các khối lắp ghép từ đơn giản đến phức tạp.
 
Thứ hai, nhà NK&PP robot trái cây rất hiểu sự “thiếu thốn” của trẻ em Việt Nam, thiếu một “sân chơi đúng nghĩa”, một sân chơi có vận động, có rèn luyện, có ý chí, có sự tìm hiểu và được vinh danh. Thật sự, họ đã làm được và làm tốt , khi đã thành công trong việc làm cho “robot trái cây” nóng lên. Nếu ai đưa con tham gia các buổi học ngoại khóa tại Cung VH thiếu nhi Hà Nội vào mỗi dịp cuối tuần sẽ biết: một sân chơi được đầu tư công phu và nghiêm túc cho riêng Robot trái cây với cái tên hoành tráng không kém “Đại hội chiến binh siêu robo”. Khỏi phải nói các em thiếu nhi, đặc biệt là các bé trai đã hào hứng như thế nào. Mặt khác, cũng phải khen cho doanh nghiệp này rất “nhạy bén” khi tổ chức “Đại hội” cho các cháu thi thố lắp ghép và luôn nhắn nhủ các cháu phải ít xem ti vi, phải luyện tập ở nhà mới dẻo tay, nhanh mắt và sẽ giành giải thưởng. Hình ảnh các bé đạt giải và được học bổng 600 USD ở một trường quốc tế, đồ dùng học sinh NK từ Châu Âu, xe đạp địa hình, rồi Tivi LCD… khiến không ít phụ huynh bị hấp dẫn và cũng cảm thấy bõ công mua đồ chơi cho con. Mặt khác, doanh nghiệp còn lập riêng website www.robotraicay.wordpress.com để các thí sinh tìm hiểu luật chơi. Website công bố đầy đủ thể lệ thi đấu, danh sách đăng ký, giải thưởng, thời gian và địa điểm thi đấu. Ngay cả cách thức phân biệt hàng chính hãng (có thẻ cào để tham gia thi đấu) với hàng không rõ nguồn gốc (không có thẻ cào) được cập nhật rất đầy đủ trên website này. Như vậy, hơn ai hết các thí sinh nhí hiểu rõ việc mua sản phẩm chính hãng để được thi đấu, để ủng hộ cho hàng chính hãng và “nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng” như thông điệp doanh nghiệp mong muốn truyền tải.
 

Hình ảnh các thí sinh được đặc cách vào vòng CK lần 1 – tại Cung VH TN Hà Nội
 

Say mê lắp ghép
 
Cuối cùng, bản thân các bé cảm thấy rất tự hào khi tham gia vào kỳ “Đại hội” như vậy, như một cơ hội để các em khẳng định bản thân, khẳng định với các bạn học cùng lớp, với trẻ con trong khu phố. Còn phụ huynh có niềm vui nho nhỏ khi con mình đạt giải, không phải do giá trị giải thưởng mà do họ nhận thấy các “cậu bé vàng” được bao bọc kỹ lưỡng tại gia nay cũng “bản lĩnh hơn”, “mạnh dạn hơn” và “quyết tâm hơn” trong thi đấu, trong va chạm thực tế. Nếu gán ghép một tính cách nào đó cho trò chơi này, rõ ràng nó “nam tính” nhiều hơn, do đó thu hút nhiều bé trai hơn các bé gái. Đến 90% các bé trai tham gia sân chơi này. Nhưng các bé gái tham gia sân chơi không kém sự dũng cảm và quyết tâm.
 

Bé trai áo xanh đạt giải nhất nhận phần thưởng TV LCD và ông nội phát biểu cảm nghĩ
 
Có thể nói, robot trái cây thu hút trẻ em do hiệu quả trong cách làm của doanh nghiệp. Cách làm không mới, vẫn là thi đấu lắp ghép và những giải thưởng, vẫn phát tờ rơi thông báo chương trình tại những khu mua sắm đông đúc và hình ảnh cosplay đứng tại các điểm bán, nhưng chương trình thi đấu có tổ chức, nghiêm túc trong các giải thưởng công bố và nhất là trong tình thế “thiếu thốn sân chơi trẻ em” đã đem lại hiệu ứng dây chuyền. Ở khía cạnh hiệu quả kinh doanh họ đã thành công. Đối vợi phụ huynh, chắc chắn tồn tại nhiều ý kiến trái chiều.
 
Để tiếp tục cho một mùa hè ý nghĩa , Đại hội chiến binh SIÊU ROBO lần II sẽ được khởi động tại:
 
9h đến 16h Ngày Chủ nhật 10.7.2011
 
Nhà văn hóa thanh niên, học sinh sinh viên
 
37 Trần Bình Trọng, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (Bán đảo Hồ Thiền Quang, đối diện Công viên Thống Nhất)
 
Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với Vương quốc trái cây – Hot line: 090 222 1724 hoặc www.ansinh.vn hoặc www.robotraicay.wordpress.com DT: 04.35377123.

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.