Vượt qua ngôi sao mới Lisicki, Sharapova vào chung kết

Tay vợt người Nga thắng Sabine Lisicki với tỷ số 6-4, 6-3 trong trận bán kết tối thứ năm, để vào chung kết nội dung đơn nữ Wimbledon.

Niềm vui chiến thắng của Maria Sharapova.

Trước khi gặp Sharapova, tay vợt 21 tuổi người Đức Sabine Lisicki đạt phong độ rất cao trên mặt sân cỏ. Trong 16 trận gần đây, Lisicki chỉ gặp 1 thất bại duy nhất. Tại giải Aegon Classic khởi động cho Wimbledon, tay vợt số 62 thế giới cũng gây ấn tượng mạnh bằng chiến thắng 6-3,6-2 trong trận chung kết trước Daniela Hantuchova.

Tại Wimbledon năm nay, Lisicki cũng vượt qua hành trình thuyết phục. Trên đường vào bán kết, Lisicki có hai lần đánh bại đối thủ có vị trí cao hơn trên bảng tổng sắp thế giới – hạt giống số ba Li Na ở vòng hai và hạt giống số chín Marion Bartoli ở tứ kết.

Thế nhưng, trước lối chơi giàu kinh nghiệm của Sharapova, Lisicki đã phải chịu thua sau hai set. Sharapova không có cảm giác tốt trong khâu giao bóng sở trường (phạm 13 lỗi kép) nhưng bản lĩnh và sự tỉnh táo trong những pha đánh quyết định đã giúp hạt giống số năm vào chung kết.

Lisicki đã có sự khởi đầu rất tốt trong trận bán kết tối thứ năm. Cô thắng cả ba game đầu, tạo sức ép rất lớn cho Sharapova. Hạt giống số năm phạm hai lỗi kép trong game cầm bóng đầu tiên và hai lỗi trong game cầm bóng tiếp theo, giúp Lisicki chỉ cần ăn thêm một điểm để dẫn 4-0. Vậy nhưng kể từ đó, Sharapova bắt đầu chơi tỉnh táo hơn. Thế trận xoay chuyển vào thời điểm Lisicki thực hiện không thành công một cú bỏ nhỏ sở trường. Nhân có hội đó, Sharapova gỡ một game và ăn break ở game tiếp theo.

Sau khi rút ngắn tỷ số xuống 2-3 trong set đầu, Sharapova liên tục ăn điểm trước sự cổ vũ của vị hôn thê – cầu thủ bóng rổ Sasha Vujacic. Tổng cộng trong 16 game cuối, cô thắng tới 12 game.

Trong set thứ hai, Sharapova hoàn toàn chiếm thế chủ động, nhanh chóng dẫn trước 3-0. Khi đó trời bắt đầu lác đác mưa, và Lisicki xin trọng tài cho hoãn trận đấu. Sau khi ý đồ xin hoãn bất thành, Lisicki chỉ gỡ thêm ba game và nhường quyền vào chung kết cho Sharapova.

Tổng cộng Sharapova có 18 cú đánh ăn điểm và 14 lần tự đánh hỏng. Lisicki ở thế đối lập hoàn toàn, có 14 cú đánh ăn điểm và 18 lỗi tự đánh hỏng.

Đây là lần thứ hai Sharapova vào chung kết Wimbledon kể từ năm 2004, khi cô đoạt chức vô địch ở tuổi 17. Trong trận chung kết thứ bảy tới, Sharapova sẽ gặp tay vợt người CH Czech Petra Kvitova, người vừa thắng hạt giống số bốn Victoria Azarenka.

Kvitova hoàn toàn chiếm ưu thế trong set đầu trận bán kết còn lại, chỉ mất 27 phút để giành chiến thắng 6-1, trước khi Azarenka khôi phục phong độ. Bước vào set quyết định, Kvitova tỏ ra mạnh mẽ hơn, giành quyền đi tiếp và trở thành cô gái thuận tay trái đầu tiên vào chung kết Wimbledon kể từ ngôi sao đồng hương Navratilova năm 1994.

Chiến thắng của Kvitova trước Azarenka trên thực tế không gây nhiều ngạc nhiên. Trên đường vào bán kết Wimbledon năm ngoái, khi xếp ở vị trí 62 thế giới hiện nay, tay vợt người CH Czech cũng thắng Azarenka. Kể từ đó, Kvitova thi đấu rất hay, đoạt ba danh hiệu từ đầu năm 2011 để lọt vào top 10.

Bên cạnh phong độ tốt của Kvitova, thất bại của Azarenka trong trận bán kết có một phần nguyên nhân là lựa chọn chiến thuật. Trong khi đối thủ di chuyển nhanh và mạo hiểm tấn công, Azarenka chọn chiến thuật phòng ngự kiên nhẫn, chờ đối thủ phạm sai lầm. Kết quả là Kvitova chỉ tốn 27 phút để thắng set thứ nhất. Riêng game thứ bảy, tay vợt số 9 thế giới thực hiện được 3 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp.

Trận đấu giữa hai tay vợt 21 tuổi trở nên căng thẳng hơn khi Azarenka lấy lại phong độ đã giúp cô leo lên vị trí số năm thế giới trong năm nay. Bước vào set quyết định, Kvitova sớm khai thác sự hấp tấp của Azarenka để ăn break, vượt lên dẫn 2-0. Azarenka đã có cơ hội rút ngắn cách biệt khi dẫn 40-15 trong game thứ tư, tuy nhiên Kvitova xuất sắc cứu break và giành chiến thắng chung cuộc.

Kết quả hai trận bán kết đơn nữ:

Maria Sharapova thắng Sabine Lisicki 6-4 6-3

Petra Kvitova thắng Victoria Azarenka 6-1 3-6 6-2

Thùy Dương

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.