AMD giới thiệu bộ xử lý tăng tốc APU tại VN

Bộ xử lý tăng tốc APU (Accelerate Processor Unit) được kết hợp giữa chipset cầu bắc và CPU (bộ xử lý trung tâm) cùng với GPU (card đồ họa rời) hỗ trợ DirectX 11.

APU Zacate chạy trên nền tảng Brazos (chứa CPU tối đa 2 nhân) được thiết kế nhỏ gọn. Card đồ họa rời gắn vào trong chip APU cùng chipset cầu bắc, tiêu tốn ít năng lượng, hỗ trợ phát phim Full HD 1080p.

Sony, HP, Toshiba, Asus, Lenovo, Dell, MSI, Samsung… đều đã ứng dụng APU Zacate vào laptop của mình. Còn Acer cũng đưa bộ xử lý tăng tốc vào máy tính bảng Iconia Tab.

APU AMD giảm mức tiêu hao năng lượng. Ảnh: AMD.

Các dòng mainboard máy tính để bàn dùng chip APU Zacate sử dụng cách đóng gói BGA. Điều này thích hợp để xây dựng cấu hình máy HTPC (máy tính giải trí tại gia – Home Theatre PC) hoặc máy tính All-in-One.

AMD cũng giới thiệu bộ xử lý tăng tốc khác có tên mã Llano (chứa tối đa 4 nhân CPU) với 2 nền tảng là Lynx cho máy tính để bàn và Sabine cho máy tính xách tay.

Sản phẩm này kế thừa nền tảng Brazos nên thiết kế nhỏ gọn nhưng có công suất tính toán trên +500 GFlops. Khả năng tính toán cao nhờ sự phối hợp tính toán tuần tự (serial computing) của CPU và tính toán song song (parallel computing) của APU AMD.

Tích hợp AMD giúp máy tính tăng cường khả năng xử lý, chơi game 3D. Ảnh: Hà Mai.

Hơn nữa card đồ họa rời gắn cùng sẽ tạo thành cặp đồ họa đôi giúp nâng cao thêm 80% hiệu năng của máy tính. Các dòng mainboard cho máy tính để bàn dùng chip APU Llano sử dụng socket mới nhất của AMD là AM1.

Trong quý III, AMD sẽ đưa ra thị trường bộ xử lý CPU 16 nhân Bulldozer tên mã Interlagos dành riêng cho server và siêu máy tính HPC (High Performance Computing). Hiện tại khoảng 1/3 siêu máy tính trên thế giới hoạt động trên nền tảng bộ xử lý AMD OpteronTM.

Đại diện AMD cho biết Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng. Do vậy AMD sẽ tăng cường đội ngũ kinh doanh và phát triển mạnh kênh bán lẻ để đưa nhiều sản phẩm mới đến với người tiêu dùng nội địa.

Hà Mai

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.