Apple chính thức trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ

Hôm qua (10/8) là một ngày trọng đại của Apple, khi họ chính thức vượt qua “gã khổng lồ” ngành dầu khí Mỹ – Exxon Mobil’s để trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ, với tổng giá trị 342 tỉ USD.


>>Google – thương hiệu đắt giá nhất thế giới
>>10 công ty nổi tiếng nhất thế giới
>>10 thương hiệu có giá trị lớn nhất làng công nghệ

Tiêu chí để ước tính trị giá của một công ty dựa trên các yếu tố như tài sản cố định mà công ty sở hữu, thu nhập quý, vốn đầu tư trên thị trường và triển vọng phát triển trong tương lai. Cùng lọt vào danh sách top 10 công ty có giá trị nhất nước Mỹ còn có hàng loạt các “đại gia” khác trong làng công nghệ như Google, Microsoft, IBM và nhà mạng Mỹ AT&T. Cùng điểm qua một số cái tên trong danh sách này.

Apple (vị trí thứ nhất)

Apple chính thức trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ

Trị giá hiện tại: 342 tỉ USD
Giá cổ phiếu: 368 USD

Giá cổ phiếu của “trái táo khuyết” đã tăng 125% chỉ trong vòng 2 năm, qua đó giúp họ “bứt tốc” một cách nhanh chóng, trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ. Apple là một trường hợp rất đặc biệt, khi các mặt hàng kinh doanh của họ chỉ gói gọn trong một số lĩnh vực rất nhỏ. Tuy nhiên, lợi nhuận thu về từ nó lại là một con số khổng lồ. Hiện tại, mỗi quý Apple đút túi khoảng 11 tỉ USD, tương đương với lợi nhuận của công ty dầu khí lớn nhất nước Mỹ là Exxon Mobil’s.

Microsoft (vị trí thứ 3)

Apple chính thức trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ

Trị giá hiện tại: 206 tỉ USD
Giá cổ phiếu: 25 USD

Microsoft đã từng giữ ngôi vị số một khoảng một thập kỷ về trước. Tuy nhiên, giá trị cổ phiếu của họ gần như “đóng băng” suốt từ năm 2001 đến nay. Nguyên nhân của sự chững lại đó được cho là do “gã khổng lổ” này đã đầu tư quá nhiều vào các lĩnh vực không đem lại hiệu quả kinh tế như thiết bị điều khiển trò chơi và công cụ tìm kiếm.

IBM (vị trí thứ 4)

Apple chính thức trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ

Trị giá hiện tại: 200 tỉ USD
Giá cổ phiếu: 167 USD

Các hoạt động kinh doanh khôn ngoan khiến IBM luôn nằm trong top những công ty có giá trị nhất nước Mỹ. Có thể kể đến việc họ chuyển từ lĩnh vực sản xuất phần cứng truyền thống sang kinh doanh phần mềm, dịch vụ và cả tài chính. Cùng với đó, lựa chọn đầu tư vào các thị trường năng động như Trung Quốc và Ấn Độ giúp IBM vượt qua các đối thủ truyền thống như HP để có mặt trong top 10.

Google (vị trí thứ 6)

Apple chính thức trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ

Trị giá hiện tại: 180 tỉ USD
Giá cổ phiếu: 560 USD

Google là mô hình tiêu biểu cho các hoạt động “hái ra tiền từ những dịch vụ miễn phí”. Hầu như tất cả các dịch vụ của họ điều miễn phí nhưng lại mang về doanh thu khổng lồ từ quảng cáo. Hiện Google vẫn không có đối thủ trong trị trường công cụ tìm kiếm tại Mỹ và hầu hết châu Âu. Các thị trường tiềm năng khác như Nga, Ấn Độ và Trung Quốc là đối tượng chính mà Google đang hướng tới.

AT&T (vị trí thứ 9)

Apple chính thức trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ

Trị giá hiện tại: 167 tỉ USD
Giá cổ phiếu: 28 USD

AT&T là một trong những công ty viễn thông lớn nhất thế giới, với lượng người dùng khổng lồ. Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh của AT&T thời gian vừa qua không thực sự tốt. Trong một nỗ lực mới đây, AT&T đã mua lại một nhà mạng khác là T-Mobile, biến họ trở thành công ty viễn thông lớn nhất nước Mỹ.

Thanh Duy

Theo Bưu điện Việt Nam



Source: Zing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.