Virus Android bí mật ghi âm cuộc gọi

TTO – Một loại virus dạng trojan hoàn toàn mới vừa được phát hiện, chuyên nhằm vào điện thoại dùng Android, âm thầm ghi lại cuộc gọi của khổ chủ. Điều đáng sợ hơn, theo các chuyên gia, virus độc hại này chỉ là một phần của “làn sóng mới” mà các hacker đang tiến hành nhằm vào thiết bị sử dụng Android và iOS.

Virus Android bí mật ghi âm cuộc gọi

Ảnh minh họa: Digitaltrends

Cụ thể, trojan này sẽ tự động ghi âm lại những cuộc gọi đi và lưu lại trong thẻ nhớ SD. Đây là phát hiện của chuyên gia Dinesh Venkatesan thuộc Hãng bảo mật CA Technologies.

Theo Venkatesan, trojan này ẩn mình dưới lốt một phần mềm ứng dụng trông có vẻ bình thường và hoàn toàn vô hại. Khi người dùng nhấn nút “install” (cài đặt) cũng là lúc họ tự “mang vạ vào thân”. Một khi đã cài đặt thành công, bất cứ cuộc gọi đi nào được thực hiện từ thiết bị sẽ bị ghi lại một cách bí mật mà chủ nhân không hề hay biết, rồi lưu vào thẻ nhớ.

Đáng lo ngại hơn, nhóm nghiên cứu của Venkatesan cho biết có vẻ như giới tội phạm điện tử đang dần từ bỏ những nền tảng smartphone truyền thống như Symbian (của Nokia) hay Microsoft Windows Mobile (thế hệ tiền nhiệm của Windows Phone), để tập trung “nhân lực” cho iOS của Apple và Android từ Google. Trong khi hiện tại iOS vẫn tỏ ra rất đáng tin cậy về phương diện bảo mật, Android đang là hệ điều hành di động “dính đòn” nặng nhất, bởi việc có quá nhiều người sử dụng nền tảng này khiến nó trở thành “mỏ vàng” cho những kẻ phát tán virus, malware…

Hơn 800 ứng dụng Android đang làm rò rỉ dữ liệu cá nhân của người dùng

Ảnh minh họa: Digitaltrends

Hãng bảo mật Dasient, sau khi nghiên cứu 10.000 ứng dụng dành cho smartphone Android, đã phát hiện một sự thật đáng lo ngại: hơn 8% trong số này đang làm công việc “âm thầm” gửi mọi thông tin cá nhân của người dùng đến những máy chủ không rõ nguồn gốc. Loại dữ liệu bị gửi đi nhiều nhất vẫn là tin nhắn SMS và danh bạ.

CTO của Dasient, ông Neil Daswani, cũng lên tiếng cảnh báo lượng ứng dụng Android “bẩn” đã tăng lên gấp đôi chỉ trong hai năm qua. Điều này được góp sức bởi những trang web độc hại, tự động cài đặt malware vào thiết bị của người dùng khi họ vô tình lướt qua những trang này bằng smartphone. Ngoài ra, những phần mềm độc hại đội lốt thương hiệu nổi tiếng cũng ngày một xuất hiện nhiều, mới tháng trước người dùng Android đã chao đảo khi một ứng dụng “bẩn” cải trang thành add-on (phần mềm phụ trợ) dành cho… game Angry Birds xuất hiện trên App Store.

Android đã chiếm gần một nửa lượng smartphone trên toàn hành tinh

Ảnh minh họa: Digitaltrends

Cụ thể, theo Hãng nghiên cứu Canalys, 48% thị phần thị trường hệ điều hành di động toàn cầu đã nằm trong tay “chú người máy” Android.

Và cũng không ngạc nhiên khi vị trí thứ hai thuộc về iOS của Apple với 19% thị phần (chiếm được từ tay Symbian của Nokia).

Khoảng cách giữa Google và Apple trên thị trường nền tảng smartphone chủ yếu là kết quả của việc Android là một hệ điều hành mở, và được sử dụng bởi một con số không nhỏ những hãng sản xuất thiết bị phần cứng, trong khi nền tảng iOS của Apple chỉ dành riêng cho sản phẩm iPhone do chính hãng này sản xuất. HTC, Samsung và Motorola đều là những hãng lớn tiêu biểu rất mạnh tay trong việc làm ra những smartphone chạy Android.

Đặc biệt, khu vực châu Á – Thái Bình Dương gần như là sân chơi riêng của Android: tại Hàn Quốc, 85% smartphone ở quốc gia này dùng hệ điều hành từ Google, và điều này cũng tương tự tại Đài Loan với 71% thị phần thuộc về Android.

Sau Apple và Google, RIM chiếm lĩnh vị trí thứ ba với nền tảng Blackberry OS (là hệ điều hành được ưa chuộng nhất tại khu vực Mỹ Latin). Cuối cùng, nền tảng Windows Phone (bao gồm cả Windows Phone 7 lẫn mọi phiên bản Windows Mobile dành cho smartphone trước đó) chỉ chiếm vỏn vẹn 1% thị phần thị trường OS di động toàn cầu.

TRÍ VƯƠNG tổng hợp

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.