Game online: Nguyên nhân khách quan gây ra tội ác (!?)

(Dân trí) – Theo như tên sát nhân Lê Văn Luyện thú tội thì nguyên nhân dẫn đến hành vi giết người cướp của của hắn đó là do nghiện game online và nợ nần, tôi chợt giật mình khi nhớ lại trước kia tôi cũng từng nghiện game online. >>  Hè đến teen lao mình vào mùa “độ game” >>  Giải pháp ngăn chặn game bạo lực >>  Vụ thảm sát ở tiệm vàng: Hung thủ đã lập kế hoạch gây án tỉ mỉ từ lâu

Bản thân tôi trước kia khi còn học cấp 3 cũng nghiện game online (GO), tôi như bị cuốn đi không thể dứt ra được. Mỗi sáng dậy đạp xe tới trường, tôi lại sôi sục trong người ý nghĩ về GO và thậm chí còn nghỉ học để chơi GO. Rồi sau những lần ngồi chơi cả ngày tại quán net, tiền nợ cứ tăng dần lên, tôi buộc phải nói dối bố mẹ là xin tiền đi học thêm để trả nợ cho chủ quán net. Nhưng cũng chả đáng bao nhiêu khi mà mỗi ngày tiền chơi GO của tôi và thằng bạn lên tới hàng trăm nghìn đồng, và cứ ngày nào cũng thế nên có những lúc tôi đã phải lấy trộm tiền của chính bố mẹ mình để trả nợ.
 

(hình minh họa – nguồn ảnh; internet)

 

Tôi tưởng rằng mình không thể thoát ra khỏi thế giới ảo đó. Nhưng cho đến khi tốt nghiệp cấp 3, không thể viện cớ đi học để chơi GO thì tôi mới dần bớt bỏ được. Bây giờ khi đã là một sinh viên, chứng kiến cảnh bố mẹ ngày càng già đi nhưng vẫn phải làm lụng vất vả nuôi tôi ăn học và bao nhiêu kì vọng trong những ngày tháng ấy mà bố mẹ dành cho tôi, tôi mới hiểu được tác hại của GO, tôi không còn chơi bất kì game nào nữa và cảm thấy thật hối hận, nuối tiếc cho những ngày tháng bồng bột đã qua.

 

Nay đọc những bài báo về những sự việc, những vụ án mạng liên quan tới GO tôi thật sự thấy thật buồn. Tôi mong các em cũng sẽ hiểu được tác hại của nó như bây giờ tôi đã hiểu, nhưng có lẽ cũng khó lắm. Vì ngay như tôi lúc ấy cũng không thể hiểu GO có ma lực gì lại khiến mình như thế, dù ở ngoài tôi cũng không phải là đứa hư hỏng, thậm chí còn ngoan ngoãn trong mắt mọi người. Nhưng từ khi dính vào GO, tôi lại đã trở nên như thế.

 

Hệ lụy của GO có thể kể sơ qua: bỏ học, ngồi cả ngày chơi game không làm gì cả. Với con trai thì thêm tiền nước ngọt, thuốc lá, ăn uống tại chỗ, đánh nhau vì tức, vì ghen… Tôi biết xung quanh tôi, số ít chơi game cho vui và với mức độ giải trí vừa phải. Nhưng còn rất nhiều, rất nhiều người chơi game đi kèm những hệ lụy trên, nên chi phí khá tốn kém. Và khi số nợ đã nhiều thì buộc người ta phải kiếm tiền sai trái để trả. Phần lớn những người mắc vào lại là học sinh, sinh viên. Thật đau lòng!

 

Tôi viết bài này mong rằng các em đang chơi game và tiêu xài tiền của bố mẹ cho việc lãng phí thời gian tiền bạc ấy sẽ hiểu được và bỏ GO để sau này không phải hối hận. Và mong rằng cơ quan chức năng hãy vào cuộc với GO cũng như có biện pháp xử lý kịp thời, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

 

Nguyen luu
email: i2k.vic@gmail.com

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.