Google+ rộng cửa đón tất cả người dùng

TTO – Mạng xã hội Google+ đã chính thức mở rộng cửa đón tất cả người dùng sau ba tháng thử nghiệm và chỉ cho đăng ký dùng qua thiếp mời điện tử. Nhiều chức năng mới đi kèm theo buổi ra mắt chính thức.

Google+ rộng cửa đón tất cả người dùng

Ảnh minh họa: Internet

Cuối tháng 6-2011, Google giới thiệu Google+ theo dạng “chỉ có thiếp mời” mới có thể đăng ký sử dụng. Khi ấy, cộng đồng mạng tranh nhau tìm cách sở hữu một tài khoản Google+ để có dịp trải nghiệm những điểm mới từ “con cưng” của Google so với Facebook. “Vòng tròn bè bạn” (Circles), Hangouts, Sparks… đã tạo được những ấn tượng ban đầu đối với người dùng.

Mạng xã hội Google+ hiện có 25 triệu lượt người truy cập mỗi tháng (unique visitor), theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường comScore.

Ngày 12-8, Google+ tiếp tục được bồi bổ bằng “Games“, yếu tố giải trí thu hút người dùng mạng xã hội nhất. Một số tựa game hay đã nhanh chóng xuất hiện.

Tuy vậy, trong giai đoạn tháng 8 vừa qua, Google đã mạnh tay xóa bỏ các tài khoản người dùng không sử dụng tên thật trong Google+. Điều này đã tạo ra làn sóng phản đối từ người dùng vì không hẳn ai cũng muốn đưa tên thật của mình lên mạng xã hội. Với mục đích bảo vệ người dùng tránh khỏi những kẻ lừa đảo, giả mạo danh tín, Google vẫn tiếp tục chương trình “loại bỏ” này khiến số lượng người dùng Google+ chững lại và có xu hướng giảm đi.

Ngày 20-9-2011, Google+ chính thức chào đón tất cả người dùng tại địa chỉ plus.google.com, không phải thông qua thiếp mời điện tử mà chỉ cần tạo tài khoản đơn giản như tạo tài khoản Gmail. Song song đó, nhiều chức năng được cải tiến, đặc biệt là Hangouts.

Hangouts 2.0 có gì mới?

Hangouts là một ứng dụng tích hợp trong Google+, cho phép người dùng tán gẫu trực tiếp với bạn bè trong danh bạ kèm theo chức năng hỗ trợ video chat với số lượng tối đa 10 người cùng tham gia.

Trong phiên bản mới này, Google+ cho phép người dùng kết nối Hangouts ngay trên thiết bị di động của mình. Ngoài ra, Hangouts có thêm chức năng chia sẻ giao diện màn hình “Screensharing“. Với chức năng này, người dùng có thể cho những người đang cùng tham gia “Hangouts” với mình thấy được màn hình của mình đang hiển thị những gì.

Đàm thoại video qua Hangouts trên thiết bị di động
Chia sẻ giao diện trên Hangouts

Chưa hết, SketchPad hay tạm gọi là bản vẽ phác họa vốn có trong hầu hết các trình tin nhắn tức thời trên desktop đã có mặt tại Google+. Sketchpad rất hữu dụng khi mà những ý tưởng thoáng qua chỉ có thể phác họa thay vì mô tả qua ký tự để bạn chia sẻ nhanh. Chức năng này cũng có thể xem là một hình thức giải trí vì một nhóm bạn cùng tham gia, cùng vẽ một ảnh.

Vẫn chưa hết! Hangouts vừa được tiếp thêm sức từ Google Docs, dịch vụ xử lý văn bản trực tuyến. Đây thực sự là một bổ sung đáng giá nhất cho Hangouts, cho phép nhóm người đang cùng tham gia Hangouts có thể cùng xử lý một tập tin văn bản, thay đổi sửa chữa, cho lời bình… hữu ích cho làm việc nhóm.

Cùng tham gia xử lý văn bản Googel Docs khi đàm thoại video Hangouts

Google hỗ trợ người dùng mở cuộc đàm thoại Hangouts ra công cộng, ý nghĩa việc làm này tương tự như mở một chatroom (phòng tán gẫu) theo chủ đề nào đó mà người lập đặt ra, những ai yêu thích cùng chủ đề sẽ tham gia vào mà không cần phải có trong danh bạ của nhau. Điểm hạn chế là chatroom từ Hangouts cũng giới hạn ở 10 người, khi vượt qua con số này thì những người còn lại chỉ có thể thấy các hoạt động.

Cuối cùng, để gia tăng thêm các tiện ích hỗ trợ cho Hangouts từ bên thứ ba trong tương lai, Google phát hành API của Hangouts đến các lập trình viên.

Như vậy, Hangouts sẽ là một trong những “vũ khí” chiến lược của Google+ trước Facebook. Google vẫn đang tiếp tục “thanh lý” các dịch vụ trực tuyến hoạt động không hiệu quả, dọn dẹp hoặc cải tiến chúng thành một ứng dụng tích hợp vào trong Google+. Tuy vậy, “ông lớn” Facebook cũng sẽ tung hàng loạt “vũ khí” mới vào ngày 22-9 trong sự kiện Hội nghị F8 Facebook Developer. Cuộc chiến mạng xã hội lại nóng vào cuối năm nay.

THANH TRỰC

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.