Ngày hành tinh chuyển động thu hút hàng triệu người Việt

TTO – Hôm nay 24-9 – ngày sự kiện chính của Chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org – với tên gọi Ngày hành tinh chuyển động (Moving planet day) – đang thu hút hàng triệu người tham gia trên cả nước cùng với hàng tỉ người tại 168 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngày hành tinh chuyển động thu hút hàng triệu người Việt

Khoảng 400 tình nguyện viên tại TP HCM tham gia đạp xe tuyên truyền về chiến dịch 350.org – hoạt động đầu tiên tại TP.HCM trong Ngày hành tinh chuyển động – Ảnh: Tiến Thành

Tại TP.HCM, xuất phát từ nhà thờ Đức Bà (Q.1, TP.HCM) từ 6g30, trong màu áo chiến dịch 350.org, khoảng 400 tình nguyện viên, trong đó phần lớn là học sinh, sinh viên đã đạp xe tuyên truyền về chiến dịch 350.org.

Đoàn xe đạp di chuyển qua các tuyến đường trung tâm như Công xã Paris – Lê Duẩn – Nguyễn Bỉnh Khiêm… Tại điểm cuối của hành trình, Cung văn hóa Lao động TP.HCM, hiện các bạn trẻ cùng thực hiện bức tranh môi trường lớn làm từ ống hút đã qua sử dụng được thu gom từ hơn 150 quán cà phê, trà sữa trên cả nước. Bức tranh có kích thước 4x6m, với hai nội dung đối lập: môi trường xanh tươi và môi trường bị hủy hoại.

Chiến dịch 350.org năm 2011 với thông điệp kêu gọi giảm sự phụ thuộc của con người vào nhiên liệu hóa thạch – Ảnh: Tiến Thành

Các tình nguyện viên tổ chức hoạt động văn nghệ, vui chơi bên ngoài Cung văn hóa lao động – Ảnh: Tiến Thành

Bạn trẻ cùng thực hiện bức tranh môi trường làm từ ống hút đã qua sử dụng – Ảnh: Tiến Thành

Các bạn trẻ cùng làm túi giấy và trang túi giấy. Hoạt động này đang diễn ra tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM – Ảnh: Tiến Thành

Tính đến 10g sáng nay 24-9, bức tranh về môi trường bằng ống hút đã qua sử dụng cơ bản hoàn tất. Bức tranh này sẽ được trưng bày tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM trong hôm nay 24-9 – Ảnh: Tiến Thành

Các tình nguyện viên chuẩn bị cho trò chơi ghép tranh môi trường – Ảnh: Tiến Thành

Ban tổ chức cho biết, bộ ảnh áp phích “Người nổi tiếng và dự án Không ống hút” – ấn phẩm truyền thông đặc biệt của chiến dịch 350.org tại Việt Nam sẽ được ra mắt báo chí và công chúng, gồm hình ảnh của những nghệ sĩ, những người nổi tiếng như BTV Mỹ Linh, MC Nguyên Khang, MC Tùng Leo, ca sĩ Hà Okio, nhóm Pi… , chụp hình khi dùng thức uống không cần ống hút.

Hình ảnh ca sĩ Mỹ Tâm tham gia kêu gọi cộng đồng giảm sử dụng ống hút cà các đồ nhựa dùng một lần để góp phần chống biến đổi khí hậu – Ảnh: 350.org.vn

Cũng trong sáng nay, khoảng 800 bạn trẻ đã tham gia vào ngày hội xanh “Tích lũy vé xanh, đổi quà cực xanh” tại công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TP.HCM). Đây là hoạt động chính của dự án “Nào ta cùng buýt” do nhóm Be Change Agents (BCA) tổ chức hưởng ứng chiến dịch toàn cầu về biến đổi khí hậu.

Từ sáng sớm, nhiều bạn trẻ đã có mặt tại ngày hội để tham gia chương trình đổi vé xe buýt lấy quà làm từ đồ tái chế như khung ảnh, hộp bút, lọ hoa, sổ tay, túi xanh…

Các bạn trẻ đổi vé xe buýt – Ảnh: Cẩm Viên

“Thật bất ngờ khi những chiếc vé xe buýt sau khi sử dụng có thể đổi nhiều món quà dễ thương, lại còn truyền tải được thông điệp bảo vệ môi trường” – bạn Đỗ Thị Uyên (sinh viên ĐH Mở TP.HCM) chia sẻ.

Trong ngày hội còn có 11 gian hàng để bạn trẻ tự làm đồ tái chế, viết thông điệp môi trường, vẽ tranh và trang trí túi giấy…

Bác Huỳnh Văn Thông, 58 tuổi, cho biết: “Từ ngày đi xe buýt đến giờ, tôi và gia đình luôn giữ lại vé xe buýt như một cách không xả rác, bảo vệ môi trường. Không ngờ hôm nay lại có dịp đổi quà. Tôi rất thích đi xe buýt vì an toàn, giảm tình trạng kẹt xe, góp phần bảo vệ môi trường”.

Bác Huỳnh Văn Thông (bìa phải) mang đến chương trình hơn 500 vé xe buýt đã qua sử dụng – Ảnh: Cẩm Viên

Trước đó, nhóm BCA đã tổ chức cuộc thi trực tuyến kiến thức, chụp ảnh với chủ đề môi trường. Tham gia vận động người dân tăng cường sử dụng phương tiện công cộng và ký cam kết sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng, nhiên liệu…

Dự án “Nào ta cùng buýt” nhằm truyền thông nâng cao nhận thức của người dân (đặc biệt giới trẻ) tại TP.HCM tiết kiệm nhiên liệu hóa thạch, giảm lượng khí CO2 trong khí quyển nhằm bảo vệ môi trường.

Ban tổ chức cho biết, trong sáng nay đã thu được hơn 10.000 vé xe buýt.

Từ 14g hôm nay, tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM sẽ có các gian hàng, ngày hội “Moving arts for climate” (Nghệ thuật chuyển động vì khí hậu, trình diễn trượt ván, trượt patin, xe đạp BMX, múa sạp… ), chung kết cuộc thi “Hip hop và biến đổi khí hậu”, 350 tình nguyện viên với nón lá xếp hình số 350, phần biểu diễn của các sứ giả chiến dịch (ca sĩ Mỹ Tâm, Đoan Trang, Thảo Trang… ).

Hà Nội: Cùng hành động bảo vệ Trái đất

Tại Hà Nội, các hoạt động hưởng ứng Ngày hành tinh chuyển động tại Công viên Thống Nhất thu hút hàng nghìn người tham gia. Từ 7g, các tình nguyện viên đạp xe, trượt patin nhằm kêu gọi mọi người cùng tham gia một ngày không dùng xe máy, ôtô; xếp hình số 350…

Một vị khách nước ngoài tích cực tham gia chương trình 350.org tại Hà Nội – Ảnh: Võ Hoàng Tuấn

Dù đang phải chống nạng gỗ nhưng bạn trẻ người Úc này vẫn nhiệt tình đến tham gia hoạt động đạp xe hưởng ứng chiến dịch 350.org – Ảnh: Võ Hoàng Tuấn

Rất đông bạn trẻ tham gia hoạt động đạp xe – Ảnh: Võ Hoàng Tuấn

Chương trình có sự tham gia của nhiều đại sứ thiện chí là các nghệ sĩ, MC nổi tiếng như: ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Khánh Linh, nhóm nhảy Big Toe, MC Mỹ Linh, MC Phan Anh…

Trước ngày sự kiện chính 24-9, nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch 350.org đã diễn ra tại Hà Nội như: “Green Pause” (kêu gọi tắt máy xe máy khi dừng đèn đỏ trên 20 giây), “Trường học và 350” (hướng dẫn học sinh tiểu học làm sản phẩm tái chế), “Tuần lễ không ống hút nhựa”…

Huế: Hàng trăm sinh viên ký cam kết bảo vệ môi trường

Từ 7g hôm nay 24-9, hơn 300 sinh viên, tình nguyện viên đã đến dự lễ míttinh do CLB Tình Bạn Xanh và Đoàn trường ĐH Khoa học Huế tổ chức nhằm hưởng ứng chiến dịch 350.org.

Các sinh viên Huế hưởng ứng ký cam kết hành động bảo vệ môi trường – Ảnh: Nguyên Linh.

Từ những chất liệu không còn dùng được, các sinh viên đã tạo ra những sản phẩm tiện ích như bình hoa, đèn lồng – Ảnh: Nguyên Linh.

Các bạn trẻ tham gia cuộc thi thiết những sản phẩm từ vật liệu phế thải – Ảnh: L.Trung

Những người tham dự buổi lễ đã cùng ký cam kết xanh, chung tay bảo vệ trái đất, bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải điện tử, viễn thông và các rác thải nguy hại khác. Ban tổ chức đã cử hai đội tình nguyện túc trực tại cổng trường để kêu gọi sinh viên ký cam kết xanh, hành động bảo vệ môi trường. Trong buổi sáng, đã có hàng trăm sinh viên hưởng ứng ký cam kết này.

Tiếp đó, thành viên các CLB, đội nhóm đã cùng trồng cây xanh trong khuôn viên trường với thông điệp “Bảo vệ rừng – vì một thế giới xanh, sạch đẹp”.

Cầu Trường Tiền làm bằng bàn phím máy tính – Ảnh: Nguyên Linh.

Hội thi tái chế và thi kiến thức môi trường đã thu hút hàng trăm sinh viên, tình nguyện viên tham gia. Từ những chất liệu không còn được sử dụng như vỏ bút bi, giấy loại, card điện thoại, bàn phím, thiết bị tin học, nắp chai bia, vỏ chai nhựa, túi ni lông… các đội thi đã tạo ra những sản phẩm như mô hình cầu Trường Tiền, túi xách, mũ nón, móc khóa, bình hoa, đèn lồng, bản đồ Việt Nam…

Chiều tối nay, ban tổ chức sẽ trưng bày các sản phẩm tái chế tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (Huế) để du khách và người dân tham quan.

Ca sĩ Tùng Dương

“Là một ca sĩ, Dương rất muốn kêu gọi các nghệ sĩ khác cùng mình tham gia những hoạt động môi trường ý nghĩa như thế này nhằm giúp mọi người có thể hiểu rõ và nâng cao ý thức trong việc bảo vệ bầu khí quyển xanh – sạch – đẹp”.

Ca sĩ Tùng Dương – Ảnh: Võ Hoàng Tuấn

Ca sĩ Khánh Linh

“Linh cảm thấy rất vui khi hôm nay có đông các bạn tình nguyện viên tham gia chương trình. Điều này cho thấy các bạn trẻ ngày càng quan tâm hơn và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Linh cũng thường xuyên tham gia những hoạt động kêu gọi mọi người chung tay giữ gìn môi trường”.

Ca sĩ Khánh Linh – Ảnh: Võ Hoàng Tuấn

MC Phan Anh

“Tôi nghĩ rằng mỗi bạn tình nguyện viên là một đại sứ thiện chí của chương trình. Sau khi tham gia ngày hội này, các bạn có thể trở về nhà để tuyên truyền cho người thân, bạn bè về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Tôi cũng nghĩ chúng ta không chỉ hô khẩu hiệu mà hãy biến chúng thành những hành động thiết thực, thành việc làm hàng ngày để góp phần giảm ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu. Ví dụ như ngay từ hôm nay, bạn không sử dụng ống hút khi uống nước tại các quán cà phê”.

MC Phan Anh – Ảnh: Võ Hoàng Tuấn

350.org là chiến dịch chống biến đổi khí hậu quy mô lớn nhất toàn cầu. Con số 350 mang ý nghĩa 350ppm (phần triệu) – tức là giới hạn an toàn tối đa cho nồng độ CO2 trong bầu khí quyển. Mức hiện nay là 393ppm.

Chiến dịch năm 2011 tại VN do 350.org phát động, với sự giúp đỡ của Trung tâm Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu và Công ty truyền thông Venus Communications, nhà tài trợ chính là Ngân hàng VN Thịnh Vượng.

NHÓM CTV TTO

__________

Tin bài liên quan:

>> Cổ động cho năng lượng tái tạo 
>> 
Khởi động chiến dịch 350.org năm 2011 tại Việt Nam 
>> 13 tỉnh thành VN tham gia chiến dịch 350.org năm 2011 
>> 
Ra mắt website chiến dịch 350.org năm 2011 
>> 
24-9 được chọn làm Ngày hành tinh chuyển động
>> Sôi động nhảy hip hop vì biến đổi khí hậu
>> Chuẩn bị cho “Ngày hành tinh chuyển động”

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.