10 năm iPod thay đổi ngành công nghiệp giải trí

TTO – Chiếc máy nghe nhạc cầm tay iPod vừa mừng sinh nhật lên 10. Trong 10 năm đó, iPod đã thay đổi cách thưởng thức âm nhạc cũng như thay đổi cả ngành công nghiệp giải trí.

10 năm iPod thay đổi ngành công nghiệp giải trí

iPod và sợi dây tai nghe màu trắng đã trở thành một xu hướng cho giới trẻ trong kỷ nguyên số ngày nay – Ảnh: Internet

Chiếc máy MP3 Player thương mại đầu tiên xuất xưởng vào tháng 5-1998, có tên gọi MPMan F10 với dung lượng lưu trữ 32MB, vừa đủ chứa một album nhạc số. Thời điểm ấy, MPMan F10 có giá 250 USD – Nguồn: OnlineSchool.

Ở thập niên 1990, những chiếc máy nghe nhạc MP3 đã được biết tới và cũng chỉ được biết đến qua cái tên MP3 Player. Cho đến tháng 10-2001, Apple chính thức phát hành phiên bản đầu tiên của dòng máy nghe nhạc cầm tay mang tên “iPod”. Trong suốt vài năm sau đó, mọi người yêu âm nhạc và thường thưởng thức nhạc số di động đã dùng luôn từ “iPod” khi nói đến máy nghe nhạc MP3 Player.

Cuối năm 2001, doanh số iPod bán ra đã đạt 125.000 chiếc và tính đến năm 2010, con số bán ra xấp xỉ 225 triệu chiếc iPod bao gồm các phiên bản khác nhau. Cùng song hành với kho nhạc số iTunes và cũng là công cụ quản lý nhạc, iPod đã ghi dấu ấn như một trong những thiết bị số thành công nhất mọi thời đại.

Các thế hệ iPod ngày nay vẫn rất hút khách – Ảnh minh họa: Internet

Nhịp Sống Số mời bạn đọc cùng lướt qua những cột mốc mà iPod cùng “người bạn” iTunes đã tạo ra trong suốt 10 năm qua.

* Ngày 23-10-2001, dòng iPod thế hệ đầu tiên trình làng với mức giá 399 USD đi kèm dung lượng 5GB. Kiểu dáng mỏng, nhỏ gọn cũng là một trong những ưu điểm mà người tiêu dùng chọn lựa iPod bên cạnh dung lượng lưu trữ cao. Chưa hết, Apple chọn cổng kết nối FireWire thay vì USB 2.0, tăng tốc độ truyền tải file nhanh hơn chục lần so với thời gian ì ạch khi chuyển album nhạc qua cổng USB. Thời lượng pin đạt 10 tiếng.

Steve Jobs đã rất tin tưởng vào iPod khi giới thiệu “Điều to lớn khi nói về iPod đó là khả năng chứa 1.000 bài nhạc và nó vừa vặn ngay trong túi của bạn. Đây là một bước tiến nhảy vọt vì hầu hết mọi người có thể đem theo cả kho nhạc số của mình. Điều này thật vĩ đại”.

Thế hệ đầu tiên của iPod ra mắt vào năm 2001 – Ảnh: Internet

* Tháng 7-2002, thế hệ thứ hai ra đời, mốc dung lượng tăng lên 20GB (hai chọn lựa 10GB và 20GB). iPod đã thân thiện với Windows, Apple giới thiệu công nghệ cảm ứng mới trên nút cuộn tròn.

iPod thế hệ thứ 2

* Tháng 4-2003, thế hệ thứ 3 ra mắt với nhiều cải tiến, đặc biệt là các phím điều khiển đã chuyển sang cảm ứng, kiểu dáng thay đổi, mức dung lượng được chia ra nhiều lựa chọn 10GB, 15GB, 20GB, 30GB và 40GB. Đồng thời điểm, iTunes đã bắt đầu có mặt trên Windows.

iPod thế hệ thứ 3

* Tháng 1-2004, iPod Mini đầu tiên ra mắt. Đây là phiên bản mới so với các thế hệ iPod đầu tiên, hướng đến người dùng thường xuyên di chuyển nên có kiểu dáng nhỏ hơn, thời lượng pin cũng như dung lượng thấp hơn, chỉ 4GB và 8 tiếng sử dụng. Máy có 5 màu sắc khác nhau để chọn lựa.

iPod Mini thế hệ đầu tiên

* Tháng 7-2004, iPod tiếp tục ra mắt thế hệ thứ tư, giảm tùy chọn dung lượng còn 20GB và 40GB, hỗ trợ FireWire hay USB, tăng thời lượng pin lên 12 tiếng. Dòng iPod này thay đổi phím điều khiển bằng Click Wheel đặc trưng trong iPod Mini.

iPod thứ hệ thứ tư

* Tháng 9-2004, Apple tiếp tục cho ra mắt một “dị bản” của iPod mang tên iPod Photo với ba mức dung lượng 30GB, 40GB và 60GB, thời lượng pin lên đến 15 tiếng hay 5 tiếng khi trình chiếu ảnh theo dạng slideshow.

Đây là dòng iPod đầu tiên có màn hình màu, hiển thị hình ảnh được đồng bộ từ Mac hay PC.

Dòng iPod có màn hình màu đầu tiên ra mắt

* Tháng 1-2005, thế hệ iPod Shuffle đầu tiên ra mắt với kiểu dáng thanh mảnh đã lọt ngay vào mắt xanh của đại đa số người tiêu dùng ưa thích vừa vận động và nghe nhạc. iPod Shuffle lược bỏ màn hình hiển thị và dùng bộ nhớ flash nên dung lượng lưu trữ chỉ có 512MB và 1GB.

iPod Shuffle thế hệ thứ nhất

* Tháng 2-2005, iPod Mini có hậu sinh với dung lượng 4GB và 6GB. Thời lượng pin sử dụng tăng lên đến 18 tiếng và màu sắc sáng bóng hơn.

iPod Mini thế hệ thứ 2

* Tháng 6-2005, iPod thế hệ thứ tư trình làng, không có nhiều thay đổi so với “dị bản” iPod photo trước đó, thế hệ này đã hỗ trợ hình ảnh màu và tăng dung lượng tối đa lên 60GB.

iPod thế hệ thứ tư

* Tháng 9-2005, iPod Nano ra mắt, thay thế cho dòng iPod Mini. iPod Nano có dung lượng 2GB và 4GB với 2 màu trắng đen.

iPod Nano

* Tháng 10-2005, iPod thế hệ thứ 5 xuất xưởng với kiểu dáng thiết kế mới, dung lượng tối đa tăng lên mốc 80GB, lần đầu tiên hỗ trợ xem video. Trong tháng 9-2006, những cập nhật thêm bao gồm tăng độ sáng cho màn hình, thêm bộ nhớ lưu trữ, tính năng tìm kiếm.

iPod thế hệ thứ 5 đã hỗ trợ phát video

* Tháng 9-2006, iPod Nano và iPod Shuffle cùng có thế hệ thứ 2. Mức dung lượng tăng lên tối đa 8GB cho iPod Nano và 2GB cho iPod Shuffle. Về kiểu dáng, cả iPod Nano và Shuffle mới đều thay đổi khá nhiều so với thế hệ đầu tiên. iPod Nano có vỏ nhôm và tăng thêm nhiều lựa chọn màu sắc. iPod Shuffle thu gọn như một chiếc zippo kèm theo chiếc kẹp để có thể gắn lên áo.

iPod Nano 2 (trên) và Shuffle 2

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.