BlackBerry BBX kết hợp BlackBerry OS và QNX

TTO – Hãng RIM vừa công bố thông tin về thế hệ mới nhất của nền tảng dành cho các dòng smartphone BlackBerry trong tương lai với tên gọi BlackBerry BBX, kết hợp giữa hệ điều hành BlackBerry OS truyền thống hiện nay và hệ điều hành QNX đã dùng cho tablet BlackBerry PlayBook vốn được RIM thâu tóm vào năm 2010.

BlackBerry BBX kết hợp BlackBerry OS và QNX

Hệ điều hành BlackBerry BBX thử nghiệm trên máy tính bảng BlackBerry PlayBook

BlackBerry BBX sẽ thế nào?

RIM giới thiệu BBX sẽ là nền tảng kết hợp giữa hai hệ điều hành BlackBerry OS và QNX. BlackBerry BBX sẽ là nền tảng phát triển đơn lập, điều này có nghĩa là BBX sẽ có mặt trên tất cả các thiết bị của RIM bao gồm smartphone, tablet và các hệ thống nhúng, không phân chia nền tảng riêng biệt cho từng loại thiết bị như hiện nay (BlackBerry OS cho smartphone và QNX cho tablet). Đây cũng là lý do chính yếu để RIM xây dựng BBX thay vì sử dụng ngay QNX sẵn có.

Google là người hiểu rõ nhất về việc tìm một nền tảng trung lập cho nhiều loại thiết bị nhằm tránh tình trạng phân mảng. Gã khổng lồ vừa tung ra phiên bản Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) để dùng cho cả smartphone lẫn tablet thay vì phân nhánh Android 2.x (Gingerbread) cho smartphone và 3.x (Honeycomb) cho tablet như hiện nay.

Bước chuẩn bị tạo đà đã được RIM lên kế hoạch, theo đó hãng này sẽ xây dựng một “cổng mở thân thiện” Native SDK để các lập trình viên phát triển ứng dụng có thể dễ dàng tiếp cận nền tảng BBX mới, nhanh chóng cho ra mắt hàng loạt các ứng dụng để khi thiết bị đầu tiên dùng BBX ra mắt, người dùng sẽ có thể tiếp cận ngay nhiều ứng dụng, đặc biệt là trên giao diện BlackBerry Cascade mới tinh.

Những thông tin về Native SDK mới khá thú vị, cho phép các lập trình viên tạo những ứng dụng xử lý đa luồng, phát triển trên ngôn ngữ C và C++, khai thác tăng tốc khả năng phần cứng và đồ họa. Native SDK còn cung cấp khả năng truy xuất đến OpenGL ES 2.0 (cho đồ họa 3D) và Open AL (cho âm thanh 3 chiều đa kênh).

Hình ảnh 3D trên BlackBerry BBX

BlackBerry Cascade sẽ tích hợp các thành phần giao diện người dùng cốt lõi, hỗ trợ dễ dàng tạo ra các ứng dụng có giao diện đẹp mắt, những hiệu ứng động và cả hình ảnh 3D. Bản thử nghiệm (beta) Cascade sẽ được phát hành trong năm nay.

Giao diện người dùng (UI) Cascade mới hỗ trợ nhiều thành phần quan trọng, phục vụ nhu cầu giải trí trên thiết bị di động

Các lập trình viên muốn tạo ứng dụng tương thích với hai nền tảng hiện tại là BlackBerry OS và QNX cũng như các thiết bị BBX trong tương lai có thể “lặn sâu” vào BlackBerry WebWorks. WebWorks hỗ trợ xây dựng các ứng dụng dựa trên nền chuẩn HTML5, CSS và Javascript, hướng tới môi trường ứng dụng trên nền web. Phiên bản BlackBerry WebWorks SDK 2.2 đã được phát hành, hỗ trợ cả smartphone lẫn tablet, cập nhật cho các công cụ giả lập.

Video clip trải nghiệm giao diện người dùng Cascade mới trong BlackBerry BBX – Nguồn: YouTube

Sự thân thiện là sức mạnh

Bước đi vừa qua của RIM cho thấy hãng này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho người dùng cài đặt các ứng dụng cho nền tảng đối thủ là Google Android lên nền tảng của mình là BlackBerry BBX thông qua BlackBerry Runtime.

Runtime đã được phát hành thử nghiệm một thời gian dành cho các lập trình viên phát triển ứng dụng và cả người dùng đang sử dụng máy tính bảng PlayBook, cho phép họ cài đặt các ứng dụng mà hiện kho Android Market có nhưng BlackBerry App World lại thiếu vắng.

Không thể thiếu dịch vụ “đám mây”

iCloud đang thu hút được nhiều sự quan tâm từ người dùng iPhone sau khi Apple ra mắt iOS 5. Dịch vụ lưu trữ trên nền tảng đám mây này sẽ là một nguồn thu mới cho Apple từ số lượng người dùng iPhone hay các thiết bị iOS như iPod Touch và iPad khổng lồ.

RIM cũng không bỏ qua nguồn lợi này. Dịch vụ BlackBerry Cloud Services sẽ ra mắt trong tương lai gần sau khi RIM chi đến 100 triệu để thâu tóm hãng cung cấp dịch vụ nền tảng đám mây NewBay. Hiện chưa rõ BlackBerry Cloud Services sẽ tương tự dịch vụ hiện tại mà RIM đang cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp hay sẽ là phần mở rộng của những dịch vụ như push email, lịch biểu, BlackBerry Messenger hay BlackBerry App World hiện tại.

BBX giữa vòng vây

Qua BBX, RIM có thể trở lại đường đua với các ông lớn bao gồm Android, iOS và Windows Phone. Yếu điểm đầu tiên và quan trọng nhất hiện nay của BBX khi ra mắt sẽ là ứng dụng và game, những lợi thế mà iOS lẫn Android đang tận dụng triệt để. Ngoài ra, khi BBX ra mắt cũng đồng nghĩa với việc các sản phẩm dùng BlackBerry OS sẽ dần lùi vào hậu trường, người dùng sẽ phải mua những thiết bị BBX mới.

THANH TRỰC

Nâng cấp Twitter và tải Spotify trong App World

Ứng dụng Twitter vừa nâng cấp lên phiên bản 2.1 với hai chức năng mới rất hữu ích, bao gồm: các chức năng hỗ trợ quản lý tài khoản và cho phép sử dụng nhiều tài khoản Twitter trong cùng một ứng dụng.

Người dùng sẽ thấy hai phần mới “Edit Profile” (thay đổi thông tin cá nhân) và “Switch Accounts” (thay đổi tài khoản) trong trình đơn “My Profile”. Ứng dụng cho phép thay ảnh cá nhân mới và cập nhật thông tin. Ngoài ra, có thể dùng tối đa 5 tài khoản trong ứng dụng phiên bản 2.1, chuyển đổi qua lại dễ dàng.

Twitter 2.1 cho BlackBerry có thể tải từ BlackBerry Beta Zone.

Các chức năng mới trong Twitter 2.1 cho BlackBerry

Ứng dụng Spotify đã ra mắt, cho phép người dùng smartphone BlackBerry có thể truy xuất dịch vụ truyền tải nhạc số trực tuyến Spotify ngay trong ứng dụng.

Spotify là dịch vụ có phí với số lượng nhạc số khổng lồ, cho phép người dùng tạo và đồng bộ hóa playlist ngay cả khi không có kết nối mạng.

Thử nghiệm cho thấy ứng dụng Spotify bản đầu tiên chạy tốt trên các dòng BlackBerry Bold 9780, 9700, 9000 và Curve 9300, 8520. Tuy nhiên, có nhiều trục trặc trên BlackBerry Torch 9800. Có thể tải dùng thử bản thử nghiệm ứng dụng Spotify cho BlackBerry tại đây.

PHONG VÂN

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.