Khi sở thích “xích mích” với giới tính

Sở thích có ảnh hưởng đến giới tính không? Câu hỏi được đặt ra khi cô P. Yến (45 tuổi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phát hiện cậu con trai của mình có sở thích… trang điểm.

Chỉ là sở thích!

 

T., 15 tuổi, con trai của cô P. Yến, chưa bao giờ có những biểu hiện của một người có giới tính thứ ba. Cậu bạn này ứng xử, nói chuyện như một bạn trai bình thường, cũng thích thể thao, thích học võ, thích “cưa cẩm” các bạn nữ.

 

Nhưng một ngày đi làm về sớm, cô P. Yến hốt hoảng khi thấy T. đang loay hoay lấy chì kẻ mắt trước khi đi học thêm, móng tay thì được sơn đen hết cả bàn. Nghĩ là con trai mình đang bị “bệnh”, cô gặng hỏi thì T. nói chắc nịch: “Con không thích con trai, không muốn trở thành con gái, con làm vậy để… cá tính thôi”.

 

Hóa ra anh chàng là “fan cuồng” của một ban nhạc rock của Nhật với các thành viên đều để tóc dài, kẻ mắt, đánh phấn và sơn móng tay đen. Dù T. hết lời giải thích là mình trang điểm cho giống thần tượng nhưng cô P. Yến vẫn không khỏi băn khoăn…

 

Là con gái nhưng từ nhỏ, Anh Thy (lớp 12 THPT Nam Mỹ, Q.8) chỉ thích chơi đá banh với các bạn trai trong xóm. Đến giờ, cô bạn cũng chỉ mê mệt những trò game đánh đấm bạo lực, đua xe, bắn súng. Thy cũng thích ăn mặc như con trai với giày ba-ta, áo sơmi, quần jeans hơn là những bộ cánh dịu dàng của con gái.

 

Nhiều người xì xào vì độ “nam tính” của Thy nhưng những người bạn thân thì khẳng định 99,99% Thy là con gái, chẳng qua cô bạn này thích phong cách tomboy mà thôi.

 

Trong thế giới cosplay, hiện tượng đóng vai hoán đổi giới tính (crossplay) khá phổ biến. “Mình chết mê anh chàng đẹp trai trong một bộ truyện và thích hóa trang thành người ấy. Ngược lại, có nhiều bạn nam khi đóng vai nữ sẽ giống với nhân vật trong truyện hơn nên họ làm thế.

 

Việc hoán đổi giới tính không phải một sự công khai giới tính thứ ba của bản thân mà chỉ là một sở thích nhất thời”, T.Tâm, (cựu học sinh THPT Võ Thị Sáu, Q.Bình Thạnh) cho biết.
 

Việc bắt chước ngôi sao trên phim ảnh không có nghĩa “lệch lạc giới tính” (ảnh minh họa)

 

Khổ vì “sở thích ngược chiều”

 

Ở nhà thì bị người thân nghi ngờ về giới tính, ra đường thì bị nhiều người trêu chọc là “pê đê” khiến T., cậu bạn có sở thích trang điểm, không khỏi hoang mang: “Mình thấy sở thích đó rất bình thường, chỉ là mình muốn thể hiện cá tính mạnh mẽ, sao lại bị quy kết là gay. Không lẽ mình là gay thật sự mà mình không biết?”.

 

Cũng như T., Anh Thy với phong cách tomboy đã thu hút được… nhiều bạn nữ trong cộng đồng giới tính thứ ba. Các bạn này đều nghĩ Thy thuộc thế giới của họ nên không ngần ngại thể hiện tình cảm khiến Thy không ít lần rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười.

 

Chuyên viên tâm lí Võ Thị Minh Huệ (Trung tâm Tư vấn Tâm lí – Giáo dục – Gia đình và Thanh Thiếu niên) giải thích: “Trường hợp của Thy chỉ là sở thích ăn mặc như con trai, chưa đến mức độ của Transvestite – một xu hướng lệch lạc. Những người mắc chứng này chỉ thích mặc quần áo của người khác giới”.

 

Còn về trường hợp của T., cô cho rằng anh chàng này không hề lệch lạc giới tính mà thực chất là lệch lạc về khái niệm. Trong đầu của T. luôn nghĩ rằng mình phải làm sao để ngày càng mạnh mẽ, nam tính, nhưng thay vì thể hiện như người bình thường thì T. bắt chước những nhân vật rock vì cho rằng chuẩn mực nam tính là nằm ở đấy.

 

Tuy nhiên, cô Huệ cũng cảnh báo nếu không thay đổi, hạn chế những sở thích hơi… kì quặc này thì nhiều khả năng teen sẽ bị tác động bởi môi trường bên ngoài, tự kỉ ám thị rằng mình là người thuộc giới thứ ba hoặc bị giới thứ ba lôi kéo.

 

Hiện nay có hơn 50% bạn trẻ do ảnh hưởng văn hóa, xã hội mà dẫn đến rối nhiễu tâm lí giới tính, trong đó nam giới bị ảnh hưởng nhiều hơn. Từ độ tuổi 13 đến 16, lứa tuổi có nhiều đổi thay về tâm sinh lí, khi tiếp xúc với những phim ảnh, sách truyện mà các nhân vật không có định hướng giới tính rõ ràng (ví dụ như những nhân vật nam mang nhiều màu sắc nữ giới), các bạn trẻ sẽ dễ bị ảnh hưởng sâu sắc.

 

Xin được lấy tâm sự rất thật lòng của bạn Thy làm lời cảnh báo, để các bạn có những sở thích “xích mích” giới tính nhìn lại mình: “Thú thật, từ sở thích ăn mặc giống con trai, rồi được các bạn trong giới đồng tính nữ “ve vãn” nhiều lúc tớ thấy mình lệch sang giới tính thứ ba. Ranh giới mong manh lắm …”.

 

Giữ lại sở thích nhưng không “bay” giới tính

 

Khi bạn bè góp ý rằng những sở thích của bạn bắt đầu “có vấn đề”, là lúc bạn nên nghiêm túc nhìn nhận như sau:

 

– Bạn đã biết cách hâm mộ thần tượng? Hâm mộ thần tượng, không có nghĩa là bạn sẽ là một bản sao của người đó. Trên sân khấu, nam ca sĩ có thể trau chuốt, đánh phấn, kẻ mắt để nổi bật, thì ở ngoài đời, làm những điều đó lại hóa “lập dị”.

 

– Bạn có phân biệt được giữa phong cách ăn mặc tomboy và đồng tính nữ? Sở thích ăn mặc giống con trai hoàn toàn thuộc về tính cách của chính mình. Không nên nghĩ rằng mình có sở thích đó thì mình thuộc giới thứ ba.

 

– Hóa trang bao nhiêu là vừa? Văn hóa Cosplay không hề xấu. Nhưng các bạn không nên tự làm xấu mình khi hóa trang quá lố, đi ngược chiều (mặc đồ “thiếu vải”, thường xuyên hóa trang thành nhân vật trái giới tính…). Lâu ngày, những sở thích này sẽ ăn sâu vào nhận thức, làm các bạn cảm thấy thích thú khi được sống trái với giới tính thật và các bạn trở thành người của giới tính thứ ba lúc nào không hay.

 

Thạc sĩ tâm lí Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

 

Theo Quỳnh Trân

Mực Tím

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.