Tiếp tục báo động về game online bạo lực đối với trẻ em!

(Dân trí) – Game online bạo lực hiện đang thống trị thị trường game Việt Nam. Với số game thủ lên đến hàng triệu, các hãng game thu về hàng chục tỷ dồng tiền lợi nhuận hằng năm. Còn đạo đức giới trẻ thì sa sút nghiêm trọng vì trò chơi bạo lực này. >> Game bạo lực và những sát thủ máu lạnh

Đón bắt được thi hiếu người chơi, các hãng game đua nhau nhập về hàng tá các dòng game bạo lực mới. Tiêu biểu trong số đó là game Đột kích của VTC game, Tiểu đột kích của VTC zone và VTC game. Với nội dung game đơn thuần là… đâm chém, bắn giết, ném lựu đạn, các game thủ dường như đã bị “hút hồn” vào màn hình máy tính. Và với những cử dộng kết hợp giữa chuột và bàn phím, những game thủ hóa thân thành các tay sát thủ máu lạnh với những thanh kiếm đẫm máu hay một khẩu súng ngoại cỡ, sẵn sàng cắt cổ hoặc nhả đạn vào địch thủ “phía bên kia”.

 

Hạn chế game online bạo lực: bài toán chưa có lời giải cuối cùng

 

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, giới trẻ có nhiều cách giải trí riêng cho mình trên mạng internet. Song khi đã chọn game online bạo lực thì một “ma trận” sẽ nuốt chửng những đầu óc còn bấp bênh, ngờ nghệch này.

 

Tác động của game online bạo lực rất ghê gớm. Nó tạo ra sự mất mát về mặt sức khỏe, kinh tế, thời gian và nhân cách cho các game thủ. Hiện thực đã quá rõ để chứng minh tính tiêu cực của game online bạo lực. Có thể kể đến việc “nhỏ” như tâm thần vì game, “đột tử” vì game đến các hiện tượng lớn hơn như ăn trộm ăn cướp tiền để chơi game, đâm chém nhau vì game, giết người vì để có tiền ăn chơi trong thế giới “ảo”… Do đó, xã hội không thể làm ngơ trước những ảnh hưởng của game online bạo lực. Vậy cần làm gì để để hạn chế hiện tượng này?

 

            

 

Game online bạo lực từ thế giới “ ảo” đến thế giới thật

 

Đã có rất nhiều giải pháp cho hiện tượng này song kết quả vẫn chưa đạt kết quả khả quan. Một phần là do xã hội chưa thực sự hiểu hết mức độ độc hại của game online bạo lực. Cứ nghe tâm sự của một người cha dễ dãi “thương con”  thì biết: “Tôi cho nó 3000 đồng chơi game mỗi ngày cho vui thôi. Con tôi nói bạn bè trong xóm ai cũng chơi game, không chơi game chung là chúng không cho nhập hội… đá banh”. Khi được hỏi là bác có biết cháu nhà chơi game gì không, người cha hì hì trả lời: “Chỉ thấy nó chơi trò gì mà có cầm cây súng. Mà chơi xong về nhà nó ngoan lắm!”. Tôi không biết người cha trên sẽ xử lý thế nào đối với đứa con trai 9 tuổi khi cứ hàng sáng nó phải nhịn tiền ăn sáng để chơi game và thân thể ngày cháu ngày càng còi cọt so với mức độ “lên sao” của nhân vật mà nó sở hữu trong game.

     

 

Đâm chém nhau trong game và đâm chém nhau ngoài đời

 

Cần quản lý game online bạo lực ở mọi cấp độ

 

Bộ Thông tin & Truyền thông nên có kế hoạch quản lý các hãng game online. Đối với các game online bạo lực đang có tại Việt Nam thì Bộ nên phân loại mức độ bạo lực để có biện pháp giảm dần số lượng người chơi. Chẳng hạn như Bộ nên đình chỉ ngay hoạt động đối với các game online mang 100%  nội dung bạo lực như Đột kích hay Tiểu Đột kích. Còn đối với các game online có yếu tố bạo lực nhưng không chiếm đến 70% như các game Võ Lâm Truyền Kỳ, Võ Lâm II, Phong Thần, Kiếm Thế, Chinh Đồ của Vinagame thì Bộ cần chỉ đạo cho hãng game này cam kết phải giảm dần yếu tố bạo lực.

 

Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn

Đối với các đại lý game online, lực lượng Công an khu vực nên tuần tra kiểm soát thường xuyên. Không nên để tình trạng các quán internet hoạt động quá 22 giờ và cần phạt hành chính thật nặng đối với các quán game có số lượng trẻ em đưới 18 tuổi chơi game online bạo lực.

Các bậc phụ huynh, Nhà trường và các tổ chức đoàn thể nên cũng nên đồng loạt vào cuộc. Hằng ngày, các bậc phụ huynh nên có sự lưu tâm theo dõi con em mình, tránh sự sa đà chơi game của các em. Bên cạnh đó ở trường lớp, Thầy cô giáo cũng cần hướng dẫn học sinh chơi những trò giải trí lành mạnh và phù hợp với lứa tuổi. Các đoàn thể địa phương như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, tổ dân phố nên có những biện pháp ngăn chặn các em nhỏ sa đà chơi game và tạo công ăn việc làm cho những thanh niên thất nghiệp.

 

Vấn nạn game online bạo lực tưởng như rất khó đối phó nhưng nếu cả xã hội cùng lên tiếng và xắn tay áo lao vào cuộc thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng giải quyết. Cả xã hội đã đến lức chung tay quét sạch những yếu tố độc hại để vững bước vào một tương lai công nghệ tươi sáng và dĩ nhiên là… không có game online bạo lực.

 

Nguyễn Văn Toàn

                                   287 Chi Lăng, phường Phú Hiệp, TP Huế

 

LTS Dân trí – Những trò chơi điện tử bạo lực thâm nhập vào nước ta đã gây ra tác hại nhiều mặt, trước hết là đối với lứa tuổi vị thành niên. Nhiều em mải mê chơi game bạo lực, quên cả việc học hành, thậm chí quên cả ăn ngủ, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tiêm nhiễm cách hành xử bằng bạo lực. Thực tế cho thấy, không ít những kẻ phạm tội còn ở lứa tuổi thiếu niên, bắt đầu từ việc mê game tìm mọi cách kiếm tiền để chơi game và khi cần thiết thì sẵn sàng dùng bạo lực như các nhân vật trong trò chơi… ảo!

 

Các cơ quan thông tin đại chúng đã nhiều lần cảnh báo về những tác hại khó lường của  trò chơi điện tử bạo lực, nhưng cho đến nay tình trạng đó không giảm mà còn phát triển mạnh hơn. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý các hãng nhập cũng như các cửa hàng kinh doanh các dòng game bạo lực.  Nhà trường, các đoàn thể xã hội và mọi gia đình nên quan tâm nhiều hơn đến việc tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em, không để các em sa đà vào những trò chơi điện tử không lành mạnh.

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.