“Cơ hội vào chung kết chia đều cho Việt Nam và Indonesia”

(Dân trí) – Tối nay U23 Việt Nam sẽ bước vào trận quyết đấu với U23 Indonesia để tranh tấm vé thứ 2 cho trận chung kết môn bóng đá nam. Theo những phân tích đánh giá của HLV Nguyễn Thành Vinh, cơ hội để đi đến trận đấu cuối cùng của hai đội là 50-50.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về màn trình diễn của U23 Việt Nam ở vòng bảng vừa qua?

HLV Nguyễn Thành Vinh: Sau các trận thắng, hòa, Việt Nam đã có được ngôi đầu bảng B. Tôi nghĩ rằng đây là thành tích bước đầu của thày trò Franco Goetz đạt được và cũng đáng được ghi nhận. Như vậy là đội tuyển của chúng ta đã hoàn thành mục tiêu đề ra trước khi tham dự SEA Games là phải giành được ngôi đầu bảng B.

Tuy nhiên, đi vào chi tiết lối chơi của đội tuyển qua từng trận đấu, tôi thấy rằng chúng ta chưa có sự ổn định. Có những trận đấu chúng ta chơi rất tốt, thắng đậm như trận gặp Brunei, nhưng có những trận đội chơi rất chưa tốt như các trận gặp Myanmar, hay như trận gặp Lào cách đây hai ngày.
 
 
HLV Nguyễn Thành Vinh đánh giá cơ hội cho VN đi tiếp là 50%
 
Tâm lý thi đấu của các cầu thủ cũng vậy, vẫn chưa ổn định. Tôi đã theo dõi đội tuyển và thấy rằng các em đá rất tốt ở trên sân nhà tại VFF Cup vừa qua, nhưng khi sang Indonesia phải đá trên sân trung lập, tâm lý thi đấu của các cầu thủ thi đấu tỏ ra thất thường. Gặp đối thủ “hợp”, chúng ta có thể giành chiến thắng, nhưng ngược lại thì lại rất lúng túng. Nói chung các cầu thủ U23 đang tỏ ra khá thụ động.

Trong các tuyến của đội tuyển, hàng phòng ngự của chúng ta là để lại nhiều nỗi lo nhất, ông thấy hàng thủ U23 Việt Nam tại SEA Game 26 đã chơi như thế nào?

Chưa ở kỳ SEA Games nào mà tôi lại thấy hàng thủ của đội tuyển lại bất an như tại SEA Games 26. Hệ thống phòng ngự liên tục mắc những sai lầm và khiến cho khung thành của chúng ta phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Ở cả hai tình huống thủng lưới của chúng ta tại vòng bảng đều có nguyên nhân từ những sai sót của các hậu vệ.

Nguyên nhân dẫn đến việc này, theo tôi một phần là do yếu tố tâm lý của các em. Như tôi đã nói ở trên, khi các cầu thủ không có được tâm lý thi đấu tốt, mắc lỗi là việc hay xảy ra. Bênh cạnh đó cũng phải tính đến yếu tố kinh nghiệm, trong đội hình hiện tại có ít cầu thủ đã từng tham dự SEA Games, còn hầu hết đây mới là lần đầu. Được thi đấu tại một sân chơi lớn với các cầu thủ trẻ và họ bị choáng ngợp cũng không có gì lạ.

Ông đánh giá thế nào về lối chơi, chất lượng của đội tuyển chúng ta hiện nay?

Trong đội tuyển U23 Việt Nam hiện tại, có rất ít các cầu thủ có khả năng cầm trịch trận đấu. Vì vậy lối chơi của đội tuyển lệ thuộc quá nhiều vào một vài cá nhân. Khi các cầu thủ này không thể tỏa sáng vì bất cứ lý do nào đó, đội tuyển của chúng ta sẽ rơi vào bế tắc. Chúng ta cũng thiếu đi những nhân tố có khả năng gây đột biến cao.
 
VN phải rút ra bài học từ trận đấu suýt thua trước Lào – Ảnh: Ngọc Cương
 
Chất lượng đội hình nói chung không đồng đều, khoảng cách giữa đội hình chính và đội dự bị quá tách rời nhau. Điều đó khiến cho đội tuyển của chúng ta thiếu đi sự đồng bộ. Tôi thấy hiện tại trong đội hình có một vài mắt xích đang tỏ ra không theo kịp.
 
Đối thủ của chúng ta ở trận đấu này là Indonesia, ông đánh giá về đối thủ này như thế nào? Chúng ta sẽ gặp những thuận lợi, khó khăn gì khi đối mặt với Indonesia?
 
So với vài năm trước, Indonesia năm nay có nhiều tiến bộ hơn. Mặc dù lối chơi của đội chủ nhà không có nhiều sự biến hóa, nhưng bù lại họ có nền tảng thể lực rất tốt, đồng thời có những tố gây đột biến cao, tôi rất chú ý đến cặp tiền đạo của Indonesia.
 
Indonesia bước vào trận bán kết này đang có hai vấn đề bất lợi, thứ nhất sau trận thua trước Malaysia, đội bóng này sẽ bị khớp về mặt tâm lý, thứ hai, áp lực trên sân nhà và họ buộc phải thắng Việt Nam cũng khiến cho các cầu thủ Indonesia bị căng cứng. Đó là khó khăn của đội họ và cũng là thuận lợi của tuyển chúng ta.
 
Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Indonesia cố tình để thua Malaysia và chọn Việt Nam làm đối thủ ở vòng bán kết. Trường hợp này cũng có khả năng xảy ra. Biết đâu BHL đội chủ nhà lại chọn một cú sốc để khích lệ tinh thần cầu thủ nhằm giúp họ chiến đấu tốt hơn. Bởi vậy các cầu thủ của chúng ta bước vào trận đấu này phải có sự tập trung cao độ, chúng ta phải rút ra được bài học từ trận đấu với Lào.
 
Theo quan điểm của ông, đội bóng nào sễ đi tiếp vào vòng sau?
 
Cả hai đội đều có những thuận lợi và khó khăn riêng, theo tôi không đội bóng nào thực sự nổi trội hơn nên cơ hội đi tiếp chia đều, 50-50 cho cả hai.

Xin chân thành cảm ơn ông.

Vĩ Giang (ghi)

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.