Để cướp giật không còn đất sống

TT – Thông tin “Một vụ bắt cướp ly kỳ” trên Tuổi Trẻ 30-10 thật sự làm nức lòng bạn đọc. Có người tiếp tục chia sẻ câu chuyện bị cướp của mình, có người rút ra cách trị cướp hiệu quả…

Để cướp giật không còn đất sống

>> Một vụ bắt cướp ly kỳ

Cướp ngày lắm chiêu

Đọc xong bài báo thấy đúng như chuyện của mình. Khoảng 8g30 ngày 28-10, tôi đi trên đường Lý Thường Kiệt hướng từ ngã tư Bảy Hiền về Chợ Lớn (TP.HCM). Đến gần giao lộ Lý Thường Kiệt – Thiên Phước và đường Bắc Hải nối dài, một tên đi xe Dream vượt lên trước và giả như bị đụng xe tôi dù tôi đã dừng xe hẳn.

Định lái xe qua hướng khác để đi tiếp thì ngay lúc đấy khoảng ba xe máy ép sát xe tôi. Bên trái hai thằng đi một xe bất ngờ đưa tay định móc điện thoại nhưng bị tôi ngăn lại, đồng thời ở bên phải hai thằng định móc ví tiền nhưng tôi đề phòng nên chúng không lấy được. Hai thằng bên phải cùng một xe phía sau tông và đạp mạnh vào xe tôi gây sự.

Lúc đó tôi chỉ kịp nghĩ do chúng không móc được điện thoại và tiền nên hành hung tôi. Mải giữ thăng bằng xe nên phải chống chân bên phải xuống đường, lúc đó tôi nhận ngay một cú đập mạnh vào đùi trái. Sau đó bọn chúng rồ xe chạy đi. Tôi nghĩ cú đạp xe bên phải và cú đánh bên đùi trái chỉ là do chúng không cướp được nên đánh tôi. Kiểm tra lại điện thoại và bóp tiền thấy vẫn còn nên tôi tiếp tục hành trình.

Nhưng khi đến chỗ đối tác để thanh toán khoản tiền gần 4 triệu đồng thì bao thư đựng tiền đã không cánh mà bay. Có thể lúc tôi sơ ý khi bị hai thằng bên phải đạp vào xe và cú đánh mạnh bên đùi trái là lúc chúng dàn cảnh móc bao thư tiền của tôi.

ĐỖ HẢI THỦY

Làm cho bọn cướp “hết đất dụng võ”

Nhiều người bị dàn cảnh cướp tài sản

Chiều 31-10, tin từ đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho hay có nhiều nạn nhân đến trình báo bị dàn cảnh cướp tài sản tương tự vụ dàn cảnh cướp tài sản xảy ra sáng 29-10 tại ngã tư Bạch Đằng – Phan Bội Châu (P.14, Q.BìnhThạnh).

Anh Lê Đăng Khanh, ngụ Q.Bình Thạnh – một nạn nhân bị dàn cảnh cướp 40 triệu đồng, cho biết trưa 23-10 anh chở vợ đi mua hàng ở Chợ Lớn (Q.5). Khi đang dừng đèn đỏ ở ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Hai Bà Trưng (Q.3), một đối tượng đi xe Attila lao lên chặn đầu xe vờ va quẹt, ngay sau đó đối tượng khác lao lên phía bên phải thọc chân vào bánh xe kêu lớn kẹt chân, một đôi nam nữ lao lên từ phía bên trái thọc tay móc sạch tiền để trong túi quần và bỏ chạy.

Nguồn tin cho biết trong sáu đối tượng bị bắt trưa 29-10, Nguyễn Đức Tiến (26 tuổi) tạm thời được thả vì khai nhận chỉ tình cờ đi qua. Năm đối tượng còn lại hiện đang bị tạm giữ để tiếp tục điều tra mở rộng.

HOÀNG LỘC

Trước đây, tình trạng này chỉ xảy ra tại một số tuyến đường, những lúc vắng người qua lại và thường hành động độc lập hoặc có thêm một “bạn”, chưa có tổ chức. Còn bây giờ ở đâu, giờ nào bọn chúng cũng có thể “hành nghề” với số vụ và mức độ nguy hiểm ngày càng tăng do hoạt động có tổ chức, manh động hơn.

Vậy vì sao tình trạng này ngày càng tăng và có thể giảm được không? Chúng ta hoàn toàn có thể làm cho bọn chúng “hết đất dụng võ” nếu mọi người cùng nhau đoàn kết.

Để giải quyết vấn nạn này, theo tôi:

– Việc đầu tiên là người dân cần trình báo công an phường những đối tượng có biểu hiện tiền trộm cắp như thanh thiếu niên hay chơi bời, phá phách, nghiện game, hay tụ tập; những con nghiện (ma túy, cờ bạc); những đối tượng tình nghi…

– Lực lượng công an cần nghe và hiểu dân, bắt tay ngay vào việc khoanh vùng, theo dõi và kèm theo đó là các biện pháp giáo dục ngay từ đầu với các đối tượng tình nghi; gần dân hơn nữa để biết được mầm mống của các tệ nạn xã hội; xử lý mạnh tay (dùng mức án cao) đối với các đối tượng này.

– Công an cần có giải pháp bảo vệ những người dân dũng cảm tham gia bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật, tránh trường hợp trả thù.

– Mọi người phải cảnh giác, cẩn thận hơn nữa khi ra khỏi nhà. Tốt nhất không nên “khoe của” ngoài đường vì bạn có thể là “con mồi” của chúng bất cứ lúc nào. Nếu mọi người đoàn kết như người dân ở Bình Thạnh, chắc chắn những vụ cướp trên các tuyến đường sẽ bị ngăn chặn

ĐẶNG V.VỊNH

Đoàn kết chống tệ nạn

Qua những vụ cướp giật gần đây, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều vụ được người dân xung quanh hỗ trợ nhiệt tình. Nếu như ai ai trong xã hội biết đoàn kết chống lại các tệ nạn, tình hình an ninh sẽ giảm đáng kể mà những kẻ phạm tội dễ bị sa lưới hơn

NGUYÊN

Không còn đường cho cướp lộng hành

Nếu tinh thần chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự xã hội của bà con, cán bộ các phường 2 và 14, quận Bình Thạnh được phát huy ở khắp các địa phương thì chắc chắn không còn đường cho bọn xấu lộng hành nữa. Nhiều tinh thần nghĩa hiệp, chúng ta sẽ có rất nhiều Lục Vân Tiên.

HẠ NGUYỄN

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.