iPad “nhái” dội bom thị trường mùa mua sắm

TTO – Thành công của dòng máy tính bảng iPad không chỉ đẩy mạnh sự cạnh tranh từ các hãng đối thủ trên thị trường tablet, mà còn thu hút hàng ngàn sản phẩm nhái iPad “ăn theo”.

iPad “nhái” dội bom thị trường mùa mua sắm

Một cửa hiệu bán các mặt hàng smartphone nhái tại Thượng Hải, trong đó có cả iPhone 4 – Ảnh: Getty Images

Tháng 7 vừa qua là khoảng thời gian bùng phát mạnh mẽ nhất của rất nhiều dòng máy tính bảng nhái iPad lẫn tablet Android xuất hiện trên thị trường. Theo số liệu từ MarkMonitor – hãng chuyên phụ trách bảo vệ thương hiệu cho các công ty, có gần 18.000 hàng nhái, hàng giả iPad xuất hiện, bày bán công khai trên 23 website thương mại điện tử.

Một số tablet có những biểu tượng (logo) quả táo gần giống với logo của Apple. Thông thường chúng không hoạt động tốt sau một thời gian ngắn mua về và cũng không có chế độ bảo hành. Khảo sát của MarkMonitor cho thấy các mặt hàng nhái và giả được rao trên các website bởi hơn 5.000 người bán mà hầu hết xuất phát từ Trung Quốc.

Nhiều lo ngại về tình hình suy thoái kinh tế hiện nay, người tiêu dùng sẽ hướng đến các sản phẩm có mức giá rẻ. Trong khi đó, các sản phẩm nhái bùng nổ vào mùa mua sắm cuối năm sẽ tạo tình trạng thật giả lẫn lộn, đánh lừa người tiêu dùng rằng họ đã mua hàng chính hãng từ Apple.  

Hai loại tablet nhái iPad khác có xuất xứ từ Trung Quốc

Theo Hiệp hội Điện tử tiêu dùng Hoa Kỳ (CEA), số máy tính bảng nhái tăng lên vùn vụt vì tablet đang là mặt hàng “mong muốn sở hữu” của rất nhiều người trong mùa mua sắm, thế chỗ cho laptop, TV, thiết bị đọc sách điện tử e-reader hay các hệ máy chơi game (console). Theo đó, gian thương sẽ làm giả sản phẩm với kiểu dáng thiết kế giống đừng từng góc cạnh và theo CEA cho biết, kiểu dáng vỏ hộp, thông tin trên hộp và cả giao diện phần mềm cũng được nhại tương tự hàng chính hãng.

Người tiêu dùng khi mua trên các website cần cảnh giác với những sản phẩm giảm giá quá mức nhưng thông tin chi tiết sản phẩm lại mập mờ không rõ ràng. Website thương mại điện tử hàng đầu thế giới eBay cũng là nơi hàng nhái tung hoành với đủ tên gọi mập mờ “đánh lận con đen” như iPed, ePad, InPad… với mức giá chỉ tầm 1,5 triệu – 4 triệu đồng.

iPad nhái 7-inch, dùng Android 2.2, màn hình cảm ứng – Nguồn: Shanzhaiben

PHONG VÂN tổng hợp

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.