“Khăn ấm thắp sáng niềm tin”

Cuộc sống khó khăn, khí hậu khắc nghiệt là những gì mọi người thường nghĩ đến khi gợi chuyện về Mù Cang Chải. Cái nghèo, cái khó, cái lạnh vẫn theo người dân ở đây rong ruổi khắp các đường đèo, triền núi.

Gian nan Mù Cang Chải
 
Địa hình là núi cao và bị chia cắt bởi nhiều dòng suối nhỏ, mưa lũ thường xuyên xảy ra nên việc thông thương hàng hóa ở Mù Cang Chải trở nên khó khăn hơn. Người dân Mù Cang Chải vẫn chưa thể quên được những thiệt hại về người và của trong con lũ ống ngày 23/6/2011, một phần do chủ quan và một phần vì sống rải rác nên khó ứng cứu kịp thời. Hoạt động sản xuất chính của người dân nơi đây là trồng trọt theo kiểu tự cung tự cấp, không đảm bảo được lương thực trong mùa rét. Tổng số gần 51.000 dân sinh sống, trong đó có 12.000 trẻ em và có khoảng 77% hộ nghèo, Mù Cang Chải nằm trong số những huyện nghèo nhất nước.
 
Khó khăn chồng chất khó khăn, lo bữa ăn hàng ngày đã khó, việc cho con đi học và chăm sóc, đảm bảo sức khỏe toàn diện cho con càng khó khăn hơn. Dù rằng chính sách khám chữa bệnh miễn phí đã được áp dụng cho trẻ em vùng sâu vùng xa, nhưng tình trạng người già và trẻ em thường xuyên thiếu thốn tấm chăn, manh áo để giữ ấm cơ thể vẫn tồn tại ở đây. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho cảm cúm, dịch bệnh vẫn còn rình rập.
 
Tấm lòng người thiện nguyện
 
Khi đoàn công tác chương trình đến nơi, hạnh phúc và yêu thương đã thật sự được lan tỏa. Sắc vàng của chiếc khăn ấm Decolgen được hàng trăm em học sinh nơi đây đồng loạt khoác lên cổ đã chan hòa vào sắc vàng của từng thửa ruộng bậc thang, nhuộm ấm cả núi đồi. Các em học sinh và thầy cô giáo đều rất hứng khởi, bởi vì khăn ấm Decolgen đã mang đến một hy vọng mới: giúp các em học sinh được giữ ấm vùng đầu và cổ khỏi thời tiết lạnh, phòng tránh bệnh dịch và cảm cúm tốt hơn, để các em luôn sống khỏe và học tập tốt.
 

Của cho không bằng cách cho, sự yêu thương, ấm áp đôi khi đến từ những điều bình dị nhất.
 
Hiệu trưởng trường Trung học Nội trú Mù Cang Chải cho biết: “Khi nhận thông báo sẽ được tặng khăn ấm, các em đã rất háo hức vì mùa đông ở trên này lạnh lắm (thường thấp hơn 4-5 độ C), manh áo mỏng hàng ngày sẽ không đủ giữ ấm cho em học hành, nên nhận khăn ấm khi mùa đông đang đến gần là điều vô cùng ý nghĩa.
 
Khăn ấm Decolgen càng trở nên ấm áp hơn khi được trao cho những em nhỏ trường tiểu học Chế Cu Nha. Những thân hình bé nhỏ hàng ngày phải leo đồi, dốc, vượt cả chục cây số đến trường như nằm gọn trong chiếc khăn vàng ấm áp. Cô hiệu trưởng trường tiểu học Chế Cu Nha tỏ vẻ vui mừng vì các học trò thương yêu được trao khăn ấm. Cô cũng rất tin tưởng mùa đông này trường sẽ đảm bảo được sỉ số học sinh tới trường đông đủ hơn mọi năm vì các em đã được bảo vệ tốt.
 

Khăn ấm này sẽ bên các em mỗi khi đông về, giúp các em giữ sức khỏe để học tốt.
 
Bên cạnh việc trao 3.000 chiếc khăn ấm, ban tổ chức cũng đã đem đến cho các em nhiều trò chơi giải trí, giao lưu văn nghệ, chụp hình miễn phí và tặng ảnh lưu niệm cho từng em học sinh. Đồng thời, Công ty United Pharma Việt Nam cũng tặng trạm Y tế Mù Cang Chải một tủ thuốc với nhiều loại thuốc như Decolgen, Atussin, Enervon… với mong muốn góp phần chăm lo sức khỏe của người dân nơi đây nhiều hơn, toàn diện hơn, hạn chế bệnh tật do thời tiết giá lạnh gây ra.
 
Em rất thích được nhận quà và chơi vui. Với chiếc khăn này, khi đi học em sẽ dùng quàng cổ, còn khi em ngủ sẽ dùng làm chiếc chăn mỏng đắp để khỏi lạnh”, em Vàng Lưu Sinh tỏ vẻ thích thú.
 

Hy vọng rằng niềm vui, sự yêu thương ấm áp sẽ giúp các em vượt qua khó khăn, vững tin bước vào tương lai.
 
Mỗi chiếc khăn được trao đi luôn gửi gắm tình thương yêu trong đó. Chiến dịch “Decolgen trao khăn ấm – tặng yêu thương” sẽ không dừng lại ở đây mà sẽ tiếp tục đến với các em trên mọi miền đất nước, để ấm áp sẽ luôn bên các em.
 
Kim Thanh

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.