Những ngọn thác đa dạng của Ninh Thuận

Nếu thác Tiên và Chapper gây ấn tượng bởi sự hùng vĩ với độ cao trên 60m, thì thác Đa Thao hay các thác được tạo thành từ suối Lồ Ồ chỉ tròn trĩnh ở con số… 5m.


Thác Tiên

Những ngọn thác đa dạng của Ninh Thuận

Thác Tiên hay còn gọi là Thác gió (vì dưới chân thác lúc nào cũng có gió thổi rất mạnh, đưa làn hơi nước mỏng nhẹ bay lơ lửng khắp không gian xung quanh), hay thác Đôi vì có hai dòng chảy nằm giữa rừng già nguyên sinh Đèo Gió, thuộc địa phận xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang.

Trước đây, muốn đến thác Tiên, người dân phải bám cây rừng rậm rạp tìm đường đi. Ngày nay đã có những bậc thang xi măng xây rộng nên việc đi lại dễ dàng hơn. Là ngọn thác có chiều cao khoảng 70m, thác mang vẻ đẹp của hai dòng nước trắng xoá xuyên giữa màu xanh ngút ngàn của rừng già.

Trái với hình ảnh hung tợn của con thác, con suối nhỏ dưới chân thác trong veo, mát lạnh và khá cạn nên du khách có thể ngâm chân xuống nước, chơi đùa hay chụp hình. Sau khi đùa nghịch thoả thích, bạn có thể thả người trên cây cầu bắc ngang suối, ngửa cổ ngắm thác như hai sợi chỉ song song nổi bật giữa màu xanh của núi rừng, của bầu trời, tận hưởng những luồng gió mang đầy hơi nước mát rượi.

Thác Sakai

Những ngọn thác đa dạng của Ninh Thuận

Thác Sakai cao 30m thuộc huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Thác nằm kế chân đèo Ngoạn Mục và công trình nhà máy thủy điện Đa Nhim. Thác mang vẻ đẹp hoang dã với những tảng đá lớn phản sắc cầu vồng nhấp nhô giữa rừng cùng dòng nước đổ từ trên cao xuống tung bọt trắng xoá. Ngoài ra, khi đến đây, bạn còn có dịp chiêm ngưỡng những đường ống khổng lồ của thuỷ điện Đa Nhim, chiêm ngưỡng mặt hồ bao la hay những góc cua cùi chỏ ngoạn mục của đèo.

Thác Chaper

Những ngọn thác đa dạng của Ninh Thuận

Thác Chaper hay còn gọi là Chapor, thác Chapanh thuộc thôn Ma Lâm, xã Phước Tân, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, cách quốc lộ 27B khoảng 10km. Tên gọi của thác gắn với người con gái xinh đẹp người Raglai bị thần nước cuốn trôi.

Thác Chaper cao khoảng 60m nhưng lại không ầm ào, hùng vĩ mà nhẹ nhàng thanh bình như mái tóc dài sơn nữ vắt ngang triền đá, vắt ngang rừng bằng băng tím ngát hay rừng trúc bao la. Chính vẻ đẹp đó, thác được ví như vẻ đẹp của một nàng tiên giữa núi rừng.

Đến đó, ngoài chiêm ngưỡng nét đẹp của dòng thác, bạn còn có thể tạt vào làng của người Raglai, tìm hiểu nếp sinh hoạt, thưởng thức đặc sản hay nghe những làn điệu sử thi âm vang cùng tiếng thì thào của núi rừng.

Thác Đa Thao

Những ngọn thác đa dạng của Ninh Thuận

Thác Đa Thao là một trong những thác nước thấp được tạo nên từ dòng chảy của suối Kiền Kiền thuộc huyện Ninh Hải. Tuy khá thấp (cao 5m) nhưng thác Đa Thao vẫn khiến du khách xuýt xoa khâm phục với lượng nước lớn, dòng chảy mạnh. Điểm thích nhất khi đến với thác Đa Thao là nếu chịu khó đi dọc con suối Kiền Kiền, bạn sẽ khám phá ra những thác nước thấp với nhiều hình dáng khác nhau và đều đủ mạnh để tung bọt trắng xoá. Ngoài ra, đến đây, bạn có thể trầm mình trong dòng nước mát lạnh, hạ trại hay bày những trò chơi lớn dành cho tập thể.

Những ngọn thác ở suối Lồ Ồ

Những ngọn thác đa dạng của Ninh Thuận

Suối Lồ Ồ thuộc xã Vĩnh Hải (Ninh Hải, Ninh Thuận). Nằm phía Đông Bắc thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận), thuộc hệ sinh thái Vườn quốc gia Núi Chúa. Theo truyền thuyết, suối là dòng nước mắt chờ chồng của nàng tiên thường xuống tắm ở vịnh Vĩnh Hy.

Khác với tạo hình uốn cong mềm mại của những con suối thường thấy, suối Lồ Ồ được tạo bởi dòng nước chạy qua các tảng đá hoa cương cao 5m mà thành. Ngồi trên những tảng đá, thả chân đong đưa dưới làn nước mát, bạn sẽ cảm nhận được cái mát lạnh, sự mơn man của làn nước. Suối có nhiều đá lớn nên nếu thích, bạn có thể hoàn toàn thả mình trên những tảng đá, nghe tiếng nước chảy, cảm nhận cái yên tĩnh vẻ xanh mát của khu rừng như tạo thành bản tình ca nhẹ đưa bạn vào giấc ngủ.

An Huỳnh

Ảnh: Quốc Cường, TnT9x, Thường Nga

Theo Bưu Điện Việt Nam



Source: Zing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.