5 xu hướng công nghệ chủ đạo ở CES 2012

Triễn lãm công nghệ lớn nhất năm chứng kiến nhiều sản phẩm mang tính đột phá như TV công nghệ Super OLED thông minh, ultrabook siêu mỏng hay máy ảnh tích hợp kết nối không dây.

Đại diện của ban tổ chức CES cho biết hội chợ năm 2012 có quy mô hoành tráng nhất trong 44 năm với diện tích lên đến 172.892 mét vuông. Một loạt thiết bị sở hữu công nghệ mang tính tiên phong đã được giới thiệu tại đây.

TV OLED siêu mỏng thông minh

Gây chú ý ngay trong ngày đầu tiên tại CES 2012 là TV OLED cỡ 55 inch và mỏng chỉ 5 mm của LG.

Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, Samsung công bố hệ thống với kích cỡ tương đương nhưng dùng Super OLED với độ mỏng đạt 4 mm. Super OLED là công nghệ được cải tiến từ OLED cho thiết kế mỏng và hiển thị hình ảnh chân thực, chuyển động mượt hơn. Ngoài cải thiện về chất lượng hình ảnh, TV Super OLED của Samsung còn sử dụng công nghệ tương tác thông minh Smart Interaction, cho phép người dùng chuyển kênh thông qua giọng nói, khả năng nhận diện khuôn mặt, cử động của tay và cơ thể để tìm kiếm, phóng to, thu nhỏ nội dung… Để làm được điều này, công ty Hàn Quốc đã phải tích hợp một camera HD và microphone kép trong TV. Người dùng chỉ cần nói trước micro để bật chức năng điều khiển, kích hoạt tính năng online, duyệt web hoặc chỉ tay để tăng giảm âm lượng, chọn tác vụ.

Loạt TV tương tác với con người của Samsung. Ảnh: Flickr.

Không chịu kém cạnh, hãng điện tử Sony của Nhật tung ra mẫu TV Crystal LED hứa hẹn mang đến độ tương phản tốt hơn 3,5 lần, dải màu rộng hơn 1,4 lần và thời gian phản ứng nhanh hơn 10 lần so với LCD. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn đang ở giai đoạn mẫu trong khi cả 2 TV của LG lẫn Samsung sẽ được bán ra vào giữa năm nay.

Toshiba cũng gây được nhiều chú ý với TV độ phân giải siêu cao 3.850 x 2160 pixel (gấp 4 lần chuẩn Full HD) và dự kiến được bán ra trong năm nay.

Thiết bị di động dùng chip lõi tứ

Cuối năm 2011, chỉ duy nhất có tablet Asus Transformer Prime tích hợp chip lõi tứ Tegra 3. Tuy nhiên, ngay tại CES 2012 đã xuất hiện thêm nhiều thiết bị sử dụng bộ vi xử lý này cho khả năng chạy đa nhiệm tốt và chơi game mượt hơn. Các sản phẩm tiêu biểu bao gồm máy tính bảng Asus Eee Pad MeMO, Acer Iconia Tab A700 và Lenovo IdeaPad K2. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều thiết bị dùng chip lõi tứ đến từ HTC, Apple, Samsung hay Sony.

Lenovo IdeaPad K2 dùng chip lõi tứ. Ảnh: Engadget.

Tablet giá ngày càng rẻ

Sự xuất hiện của máy tính bảng Asus Eee Pad MeMO đã phá vỡ quy luật chỉ hàng đắt tiền mới có cấu hình cao. Sản phẩm này được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất như chạy Android 4.0, dùng chip lõi tứ Tegra 3, đầy đủ các kết nối mà giá chỉ 250 USD.

Máy tính bảng Eee Pad MeMO dùng chip lõi tứ giá chỉ 250 USD.

Ngoài ra, ở CES còn xuất hiện tablet của công ty MIPS (trụ sở ở Mỹ) giá chưa đến 2 triệu nhưng dùng chip đơn nhân tốc độ 1 GHz cùng kết nối Wi-Fi để lướt web, xem video YouTube.

Ultrabook

2012 được dự đoán là năm của ultrabook khi ngay trong những ngày đầu đã xuất hiện hàng chục mẫu đến từ các công ty HP, Dell, Samsung hay Lenovo. Nổi bật trong đó có HP Envy 14 Spectre với phần vỏ và vị trí đặt tay được tráng gương, khiến sản phẩm trông lung linh và bóng bảy.

Ngoài ra, còn có Samsung Series 9 sở hữu độ mỏng đáng kinh ngạc chỉ 12,7 mm, trọng lượng 1,13 kg cho phiên bản 13 inch. Đây là máy tính xách tay cao cấp mỏng và nhẹ nhất trên thị trường. So với người tiền nhiệm (đang được bán ở Việt Nam với giá trên 30 triệu đồng), Series 9 thế hệ mới mỏng hơn 21% và gọn hơn 28%.

Ultrabook mỏng nhất thế giới của Samsung.

Một điểm nhấn ở mảng PC là việc xuất hiện các laptop chạy hệ điều hành mới Windows 8. Nổi bật trong đó có model Lenovo IdeaPad YOGA chạy sử dụng màn hình xoay 360 độ để dùng như một máy tính bảng.

Máy ảnh ngày càng thông minh

Máy ảnh du lịch đang ngày một thông minh hơn khi các hãng liên tục bổ sung thêm tính năng như hệ điều hành Android hay kết nối Wi-Fi. Tiêu biểu có smartphone Android lai camera Polaroid SC1630 hay Samsung WB850F hỗ trợ kết nối Wi-Fi cho phép chia sẻ trực tiếp hình ảnh vừa chụp lên các trang mạng xã hội.

Còn máy ảnh chuyên nghiệp không có xu hướng nào rõ rệt trong năm 2012. Tại CES chứng kiến sản phẩm ống kính rời không gương lật X1-Pro đầu tiên của Fujifilm.

Máy ảnh ống kính rời không gương lật đầu tiên của Fujifilm.

Nguyễn Hùng

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.