Khi nông dân chơi game show

TT – “Thi tới mấy vòng nên hết mắc cỡ gồi (rồi) nhưng cũng còn gun (run) quá!” – chị Mỹ Lệ (47 tuổi, Hậu Giang) cười trả lời MC trong một chiều cuối năm quay chương trình chung kết Vui cùng nhà nông.

Khi nông dân chơi game show

 Đây là game show hiếm hoi mà người chơi rặt nông dân!

Muốn đến “phim trường” ghi hình game show phải trải qua đoạn đường gập ghềnh hơn 20 cây số từ thành phố Long Xuyên đến xã Định Thành, Thoại Sơn, An Giang. Chắc chẳng có phim trường nào rộng như thế, nằm giữa bạt ngàn gió với một hồ sen xanh mướt mắt. Cầu khỉ thật, cây xoài, cây mít, cây đu đủ thật, đồng lúa cũng thật, bên cạnh cái đìa tát cá bùn nhão nhoẹt cũng thật luôn! Người chơi và người cổ vũ cũng là nông dân thật! Không khí rộn ràng như hội chợ làng.

Chơi hết mình

Tại buổi thi vòng chung kết đồng bằng sông Cửu Long 2011, chương trình Vui cùng nhà nông (sẽ được phát sóng ngay sau tết âm lịch 2012) giữa hai đội Châu Thành A (Hậu Giang) và Thốt Nốt (Cần Thơ), khi MC thông báo buổi ghi hình bắt đầu, bà con lục tục nắm tay nhau tiến về khu vực sân khấu, người đội nón lá, người quấn khăn rằn, có bà mẹ mặc đồ bộ níu tay thằng con nhỏ còn chưa kịp bận quần.

Khi MC thông báo buổi ghi hình sẽ được phát sóng ngay sau tết âm lịch và hỏi một thí sinh nữ: “Tết rồi gia đình chị đi chơi ở đâu?”, thí sinh hồn nhiên trả lời: “Chưa tết nên tui chưa đi” làm khán giả cười cái rần: ““Chời”, bả quên! Người ta biểu làm bộ như ăn tết xong “gồi” mà…”. Với thí sinh Trần Thanh Phong (44 tuổi) của đội Thốt Nốt, khi MC lưu ý vì sao “hàng tiền đạo” của anh… trống vắng hơn lần trước, anh kể: “Lần “chước”  tui “gụng” hai cái, mấy bữa tập hát để vô chung kết tự nhiên nó văng tiếp hai cái nữa!”. Khán giả lại cười rần.

Trong phần tự giới thiệu, các đội (mỗi đội sáu người) biểu diễn một tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn, hát múa tự do miễn sao giới thiệu được đôi nét về đội mình với bà con. Nhiều nhất là hát vọng cổ, các bài lý, hò, vè… Bài hát thì liên tục rớt nhịp, thậm chí đàn – hát có lúc “mỗi người đi một nẻo”, vậy mà khán giả cổ vũ vẫn khoái, vỗ tay rần rần. Vỗ đau quá thì lấy gáo dừa vỗ bốp bốp, trống đánh thùng thùng. Có lẽ chưa có game show nào mà cả MC lẫn người chơi đều đi chân trần, mặc áo bà ba, quấn khăn rằn và không hề “tút tát” (trang điểm) khi ghi hình, chơi những trò chơi mà hổng phải nông dân chắc… chịu chết!

Trò chơi nào cũng gắn bó với sinh hoạt hằng ngày của người nông dân. Đi cầu khỉ vớt rác bảo vệ môi trường, tát nước bắt cá bắt lươn dưới mương, chuyển thóc bằng bè tre trên những con lăn… hễ chơi là thí sinh nông dân chơi hết mình. Đi cầu khỉ nhanh trượt chân té đùng đùng lội lên đi tiếp, tát mương bắt cá nhào xuống sục sạo mặc cho nước bùn văng đầy mặt, cổ… chỉ khi thi xong mới giật mình: “Chết cha, hồi nãy sình dính đầy mặt mấy ổng quay lên chắc là xấu hoắc!”.

“Vui phải biết”

Ông Phạm Thanh Thọ – trưởng văn phòng đại diện TP.HCM của Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang, đơn vị đưa ý tưởng ban đầu về kịch bản – cho biết: “Vì là sân chơi của nông dân nên chúng tôi chủ trương cho họ chơi hết mình, chơi rất thật và hồn nhiên. Sân khấu, cảnh trí (cũng do chính các kỹ sư nông nghiệp thiết kế) phải là thực tế, hạn chế mô hình để tạo không khí nông thôn, dân dã nhất. Trong mỗi chương trình vừa có các trò chơi vui nhộn, vừa lồng ghép nhẹ nhàng những kiến thức nông nghiệp thiết thực với bà con”.

Để bảo đảm không khí dân dã đó nên cứ mỗi lần quay, ban tổ chức phải cất công đưa đón đội chơi từ các tỉnh tập trung về “phim trường” mà theo MC Quyền Linh, để xây dựng được sân khấu này các công ty truyền thông ở thành phố cũng “bó tay”.

Chị Mỹ Lệ tâm sự: “Hồi nào giờ coi tivi thấy người ta chơi game show quá “chời” cứ ước sao có chương trình nào cho nông dân tụi tui chơi thử cho biết. Sáu người trong đội là ở các xã khác nhau của Châu Thành A bởi vậy đâu có “gáp” (ráp) tập được nhiều đâu, ăn thua là lên chơi cứ chơi hết sức thôi, vậy mà vui phải biết. Đi thi vầy gặp được mấy ông giáo sư, tiến sĩ, tui cũng tranh thủ hỏi thêm mấy cái chuyện liên quan đến kỹ thuật canh tác ruộng vườn nhà mình, tiện dễ sợ.

Chương trình này hạp với nông dân tụi tui nhưng lúc trước nghe đâu phát trên thành phố, dưới này có bật được đâu. Giờ nghe nói có phát trên đài Đồng Tháp (13g30 chủ nhật hằng tuần, bắt đầu từ ngày 11-12-2011 – NV) mừng quá, vậy là được coi gồi!”.

Chơi hữu ích, học nhẹ nhàng

Ra đời gần sáu tháng nay, xuất phát từ mong muốn tạo một sân chơi lành mạnh cho người nông dân với phương châm “Chơi hữu ích, học nhẹ nhàng”, Vui cùng nhà nông (đạo diễn: Quyền Lộc, Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA và CLB Đại sứ hàng Việt cùng hợp tác thực hiện) là chương trình dành cho người chơi là nông dân với độ tuổi từ 18 trở lên, phát sóng đều đặn hằng tuần lúc 10g45 thứ bảy trên kênh HTV9 (phát lại lúc 16g thứ năm trên HTV7). Các đội thuộc 12 tỉnh được chia theo bốn khu vực và đấu loại trực tiếp.

Tuy chưa phải là game show “hot” nhưng Vui cùng nhà nông sẽ níu mắt người xem bởi nét lạ, ngộ nghĩnh và đậm chất nông dân Nam bộ.

LINH ĐOAN

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.