Người Hà Nội náo nức vui xuân với các trò chơi dân gian

Bố và con chơi ô ăn quan, cả nhà thử sức kéo co, đi cà kheo, đôi lứa háo hức đánh đu, bắt chạch trong chum… trong Hội xuân Nhâm Thìn tại Bảo tàng dân tộc (Hà Nội) mùng 6 và 7 Tết.

Dù thời tiết khá lạnh và có mưa phùn, nhưng sáng nay, rất đông gia đình, nhóm bạn tìm tới Bảo tàng dân tộc (phố Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội) để tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức những giá trị văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực dân tộc… Vnexpress.net ghi lại những hình ảnh vui nhộn này:

Tiếng nhạc rộn ràng của điệu múa sạp thu hút đông đảo người xem và tham gia ngay cổng bảo tàng dân tộc.
Trò Bắt chạch trong chum vui nhộn gắn với tín ngưỡng phồn thực trong lễ hội ở Tiên Du, huyện Phù Ninh (Phú Thọ). Các đôi trai gái tham gia phải vừa ôm nhau vừa cùng bắt chạch đang bơi trong chum.
Tô tượng, nặn tò he… là những trò yêu thích của các em nhỏ.
Chương trình Vui xuân Nhâm Thìn năm nay tại Bảo tàng dân tộc có 16 trò chơi dân gian của nhiều dân tộc trên mảnh đất hình chữ S. Trong ảnh là trò xua gà vào ổ của người Thái.
Nhiều bạn trẻ dù run nhưng vẫn muốn thử đi cà kheo thả đũa vào chai – một trò chơi thường diễn ra vào các dịp lễ hội của người Việt và người Cao Lan.
Một nghệ nhân đang nặn pháo đất và chuẩn bị ném pháo dưới con mắt tò mò của nhiều người thành phố. Đây là một trò chơi phổ biến ở Hải Dương và nhiều tỉnh Bắc bộ nhiều năm trước.
Cô bé người nước ngoài hào hứng với màn “đi cầu ao bắt vịt”.
“Tám cột khen ai khéo khéo trồng, Người thì lên đánh, kẻ ngồi trông” – trò chơi đánh đu tập trung nhiều cặp bạn trẻ tham gia.
Múa rối nước với các tích trò đặc sắc gắn với cuộc sống của người nông dân vẫn thu hút đông người xem nhất.
Các bạn tuổi teen thích thú với trò nhảy bao bố…
Trong khi nhiều em nhỏ khác lại tò mò nhờ cô tình nguyện viên hướng dẫn cách chơi trò đi goòng.
Hai bố con cùng chơi ô ăn quan. Các trò chơi dân gian không chỉ khiến trẻ em thích thú, mà nhiều người lớn cũng bày tỏ cảm xúc bồi hồi như được trở về tuổi thơ.
Không chỉ tham gia các trò chơi, nhiều du khách háo hức khi được tự tay làm và thưởng thức bánh tai (đặc sản Phú Thọ), bánh bác, bánh cuốn (Hoài Đức) hay các hương vị xứ tày… tại hội xuân.
Nhiều người nước ngoài thích thú trước những nét văn hóa độc đáo của người Việt. Hai vị khách đeo kính ngộ nghĩnh đứng nhảy theo điệu múa sạp trước cửa bảo tàng.

Vương Linh

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.