Trung Quốc: rò rỉ 100 triệu tài khoản website

TTO – Theo Hãng tin Caixin.cn, nhiều người dùng Internet tại Trung Quốc đã phải thay đổi tên tài khoản và mật khẩu sau vụ rò rỉ thông tin tài khoản của hơn 100 triệu người dùng trên nhiều website và mạng xã hội…

Trung Quốc: rò rỉ 100 triệu tài khoản website

Ảnh minh họa: Internet

Từ ngày 21 đến 26-12-2011, các hacker đã lần lượt công bố thông tin tài khoản của hơn 100 triệu người dùng của những website có lượng sử dụng đông đảo nhất Trung Quốc, bao gồm các website thương mại điện tử mua sắm trực tuyến, diễn đàn Tianya, tiểu blog Sina Weibo (tương tự Twitter), mạng xã hội Renren và Kaixin001, website phát triển công nghệ CSDN.net và các website trò chơi trực tuyến như 17173.com hay duowan.com.

Theo Xinhua dẫn lời phó chủ tịch hãng cung cấp phần mềm diệt virus Qihoo 360, Shi Xiaohong cho biết, thông tin dễ dàng bị đánh cắp do các công ty trên đã thờ ơ với việc năng mã hóa thông tin tài khoản và mật khẩu cho người dùng của họ.

Hãng tin Caixin cho biết các chuyên gia pháp lý cho rằng vụ việc cũng mở ra những thiếu sót trong luật quản lý bảo mật Internet và bảo vệ trộm cắp định danh trực tuyến tại Trung Quốc, không thể chỉ ra trách nhiệm của các công ty trong việc bảo vệ thông tin người dùng.

Vụ rò rỉ bắt đầu khi Qihoo 360 tiết lộ một danh sách bao gồm 6 triệu tài khoản, mật khẩu và email người dùng tại CSDN.net (China Software Developer Network) bị phát tán trên Internet. Tiếp theo đó là hàng loạt thông tin tài khoản của rất nhiều website khác nhau lần lượt bị công khai.

Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) ra thông báo đã lập một nhóm phối hợp cùng các công ty bị rò rỉ dữ liệu để cùng đánh giá tình hình.

Các công ty cũng nhanh chóng đưa ra thông báo chính thức đến tất cả người dùng về sự cố bảo mật, khuyến cáo thay đổi thông tin tài khoản.

CSDN.net đưa ra lời xin lỗi đến người dùng và khuyến cáo thay đổi mật khẩu. Trong khi đó, Sina Weibo cho rằng danh sách 4,76 triệu tài khoản Sina Weibo bị rò rỉ không phải từ các tập tin của công ty này, Sina mã hóa tất cả mật khẩu trong cơ sở dữ liệu của mình. Dịch vụ tiểu blog này cho rằng do có nhiều người dùng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản trên nhiều website khác nhau nên một phần nhỏ người dùng Sina Weibo có nguy cơ rò rỉ thông tin tài khoản.

Trong một diễn biến khác, đội chống-tin-đồn của Sina Weibo cũng bác bỏ thông tin đang lan rộng về việc các hacker đã công bố hơn 100 triệu thẻ tín dụng từ các tài khoản của hai ngân hàng lớn tại Trung Quốc.

Hiện vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân của vụ rò rỉ dữ liệu khổng lồ này.

PHONG VÂN (Theo Caixin.cn)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.