Ai sẽ hưởng lợi từ “vận xui” của Apple ở Trung Quốc?

(Dân Trí)- Việc Apple đang thất thế trong cuộc tranh chấp thương hiệu iPad ở Trung Quốc đang vô tình mở ra cơ hội hiếm có cho các hãng công nghệ đối thủ như Lenovo, Samsung trong nỗ lực giành lấy vị trí thống trị của Apple trên thị trường máy tính bảng rộng lớn của nước này.

Theo giới truyền thông, Apple đã bị tòa án Trung Quốc xử thua cuộc trong vụ tranh chấp thương hiệu iPad với Proview, một công ty công nghệ ít tiếng tăm ở nước này. Kết quả là các cửa hàng bán lẻ và nhiều gian hàng trực tuyến ở hơn 10 thành phố Trung Quốc đã buộc phải ngừng bày bán và trưng bày sản phẩm máy tính bảng của Apple.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC, iPad của Apple đang chiếm vị trí dẫn đầu với 76% thị phần thị trường máy tính bảng ở Trung Quốc. Lenovo và Samsung xếp vị trí thứ hai và thứ 3 với lần lượt 7% và 3% thị phần ít ỏi.
“Tổn thất của Apple có thể trở thành cơ hội lớn của Lenovo và Samsung”, ông Jonathan Ng, một nhà phân tích của CIMB (Singapore) nhận xét.
Nhiều khả năng Samsung sẽ được hưởng lợi nhiều hơn vì dòng sản phẩm máy tính bảng Galaxy của hãng điện tử Hàn Quốc này ở cùng phân khúc giá với iPad.
“Samsung có thể sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ vụ kiện của Apple bởi cả hai hãng này đều cùng nhắm đến đối tượng người tiêu dùng cao cấp”, Dickie Chang, nhà phân tích của IDC tại Hong Kong bình luận.
“Tác động của vụ kiện đối với Lenovo có thể ít hơn vì máy tính bảng Lepad có mức giá thấp hơn và nhắm đến đối tượng người tiêu dùng bình dân”.

Vận rủi của Apple lại mang lại may mắn cho các hãng đối thủ như Samsung, Lenovo

Một model iPad 2 thường có giá bán khoảng 3.688 NDT (tương đương 585 USD), xấp xỉ giá bán của một chiếc Samsung Galaxy Tab 7 inch. Trong khi đó, một số phiên bản của Lenovo Lepad đang được bán với giá chỉ bằng một nửa trên các trang web bán lẻ trực tuyến.
IDC cho biết trong quý 3, Apple đã bán được khoảng 1,3 triệu chiếc iPad ở Trung Quốc, trong khi Lenovo, nhà sản xuất PC lớn hàng thứ hai thế giới, chỉ bán được vẻn vẹn 120.000 chiếc Lepad tại đây. Samsung bán được 58.000 chiếc Galaxy Tab. Cả Lepad và Galaxy Tab đều chạy trên hệ điều hành Android của Google.
Tuy nhiên, không chỉ các công ty công nghệ mới được hưởng lợi từ cuộc chiến tranh chấp thương hiệu của Apple.
Trung Quốc hiện có 505 triệu người dùng Internet và số người sử dụng các thiết bị di động để lướt web xấp xỉ 300 triệu người.
Các nhà sản xuất máy tính bảng đang ra sức giàng giật được “miếng bánh” lớn hơn tại đất nước đông dân nhất thế giới này, nơi mà người tiêu dùng đang ngày càng am hiểu công nghệ và thích chơi game trực tuyến, tweet và sử dụng email ngay cả khi đang đi trên đường. Trong khi đó, Apple thừa nhận cho đến nay hãng chỉ mới tiếp cận được “bề nổi” của thị trường này.
Mặc dù nhu cầu đối với iPhone và iPad đang rất mạnh mẽ tại Trung Quốc nhưng Proview đang thành công trong việc ngáng đường đi của các sản phẩm này.
Chỉ vài ngày sau khi chính quyền thành phố Thạch Gia Trang gần Bắc Kinh ra lệnh cấm bán iPad, Proview lại được tòa án ở Quảng Châu ra một phán quyết có lợi, cấm một chuỗi cửa hàng điện tử không được tiếp tục bày bán sản phẩm máy tính bảng đình đám này.
Luật sư đại diện của Proview khẳng định công ty này đang yêu cầu các cơ quan phụ trách thương mại ở 40 thành phố khác có những động thái như vậy.
Trang web Amazon.com và nhà bán lẻ Suning đã ngừng bán iPad nhưng các công ty này giải thích việc này không liên quan đến vụ kiện của Apple. Một hãng bán lẻ trực tuyến lớn là 360buy.com cũng đã ngừng bán chiếc máy tính bảng của Apple nhưng không nói rõ lý do vì sao. Tuy nhiên, khách hàng tại Trung Quốc vẫn có thể mua iPad tại Taobao và Dangdang.com của Alibaba.
IDC cho biết hiện có khoảng 12% iPad được bán qua mạng trong khi phần còn lại đến từ các cửa hàng bán lẻ.
Trong khi đó, những người hâm mộ “Quả táo” tại Trung Quốc vẫn có cách để sở hữu iPad, chủ yếu là qua con đường nhập lậu. Tất nhiên, giá của những chiếc iPad nhập lậu vào Trung Quốc sẽ tăng hơn trước.
Ở Thạch Gia Trang, một trong những thành phố đi đầu thực hiện lệnh cấm bán iPad, những khách hàng muốn sở hữu thiết bị này được yêu cầu phải giữ bí mật về vụ giao dịch.

Các đường dây buôn lậu iPad vào Trung Quốc sẽ phải đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người tiêu dùng nước này

Với việc một số kênh mua hàng chính thức bị “đóng băng” như hiện nay, sẽ nhiều người phải tìm mua iPad thông qua con đường nhập lậu từ Hong Kong, nơi có mức giá bán iPad thấp hơn hẳn vì hầu như sản phẩm này không bị áp thuế. “Buôn lậu có thể vẫn là nguồn đóng góp chính vào doanh số bán iPad tại Trung Quốc, đặc biệt là khi việc phát hành iPad 3 tại nước này bị trì hoãn vì kiện tụng”, Sun nói.
Võ Hiền
Theo Reuters 

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.