Bí thư một tuần

TT – Làm bí thư trong một tuần. Chuyện nghe có vẻ như đùa đó vừa được các bạn trẻ P.13, Q.10 (TP.HCM) trải nghiệm. Trong bảy ngày ấy, mỗi bạn sẽ điều hành mọi công việc của một bí thư Đoàn phường.

Bí thư một tuần

Từ trái qua: Bí thư Đoàn P.13, Q.10 Đặng Huỳnh Quốc Tuấn và ba gương mặt đã trải nghiệm “Một tuần làm bí thư Đoàn phường”: Nguyễn Thanh Trà, Nguyễn Thị Tuyết và Nguyễn Ngọc Bảo Quyên – Ảnh: Q.Linh

Ý tưởng này được chính anh Đặng Huỳnh Quốc Tuấn – bí thư đương nhiệm Đoàn P.13, Q.10 – nghĩ ra. Nhưng để có thể “vào vai” một bí thư Đoàn phường, cửa ải đầu tiên ứng viên cần vượt qua là chiến thắng các đối thủ khác trong cuộc thi “Nếu tôi là bí thư Đoàn phường”.

Vượt ải làm thủ lĩnh

50 thí sinh là cán bộ Đoàn, đoàn viên ưu tú của phường cùng ở một vạch xuất phát. Vòng loại trắc nghiệm kiến thức tổng quát kết thúc, 40 thí sinh… rơi đài. 10 gương mặt còn lại chia thành hai nhóm vượt dốc để chọn ra thủ lĩnh. Xử lý tình huống, tranh luận phản biện và cuối cùng là đối thoại với khách mời – những thử thách cần phải vượt qua của 10 thí sinh vào chung kết. Cuối cùng, ba cô gái Nguyễn Thanh Trà – phó bí thư chi đoàn KP3, Nguyễn Ngọc Bảo Quyên – bí thư chi đoàn KP4 và Nguyễn Thị Tuyết – bí thư chi đoàn KP5 đã chiến thắng.

Không có khái niệm làm thử, mỗi cô gái có một tuần để xử lý và điều hành công việc của một bí thư Đoàn phường. Nguyễn Thanh Trà kể: “Lần đầu tiên phải điều hành một phiên họp của ban chấp hành Đoàn, tự xây dựng kế hoạch, chuẩn bị vật dụng và huy động lực lượng làm vệ sinh một tuyến hẻm thanh niên với mình đúng là thử thách không nhỏ”. Bằng tất cả nỗ lực, cô sinh viên năm cuối Trường ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM ấy đã đi hết chặng đường. Kết quả là một tuyến hẻm trong phường được tổng vệ sinh với sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Tuyết lại trải nghiệm vai trò bí thư Đoàn phường bằng việc kiểm tra hồ sơ đoàn vụ, công tác năm của các chi đoàn trực thuộc. Nhớ lại một tuần làm bí thư của mình, cô nhân viên kế toán ấy bộc bạch: “Đúng là ban đầu cũng có chút lúng túng vì trước giờ chỉ quen với công việc ở chi đoàn, nay cùng lúc phải tiếp xúc với nhiều chi đoàn, giải quyết nhiều công việc buộc mình phải có cái nhìn bao quát hơn rất nhiều”.

Còn cô sinh viên năm 3 ĐH Ngoại ngữ – tin học Nguyễn Ngọc Bảo Quyên cũng chỉ có một tuần để nghĩ ra một hoạt động nào đó chung cho toàn phường. “Một mình tự lên kế hoạch, phân công lực lượng và chuẩn bị, cuối cùng mình cũng hoàn thành một chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ giữa các chi đoàn trong toàn phường” – Bảo Quyên cho biết.

Trải nghiệm và gắn bó

Trong ba tuần ấy, bí thư Đoàn phường Đặng Huỳnh Quốc Tuấn lui về hậu trường trong vai… quân sư mỗi khi “thủ lĩnh đóng vai” cần trao đổi ý kiến. Anh Tuấn nói: “Một tuần có thể không nhiều nhưng nhờ hoạt động này chúng tôi vui vì phát hiện thêm nhiều nhân tố mới chuẩn bị đội ngũ kế thừa, thấy nhiều bạn trẻ vẫn còn rất tâm huyết với hoạt động Đoàn”.

Dù chỉ có bảy ngày để “diễn” tròn vai bí thư, nhưng mỗi cô gái cũng rút tỉa cho mình nhiều bài học quý. Nguyễn Thị Tuyết bày tỏ: “Tôi đã tự tin, mạnh dạn hơn rất nhiều khi đứng trước đám đông sau một tuần được thử lửa”. Tiếp lời, Bảo Quyên cho biết: “Kinh nghiệm thì nhiều nhưng điều mình tâm đắc nhất chính là nhận ra mình có thể tự lên kế hoạch, biết cách bố trí, phân công công việc hợp lý cho một hoạt động lớn, vượt ra khỏi cách nghĩ và làm ở tầm chi đoàn”.

Thanh Trà bảo rằng sau một tuần thấy mình không chỉ gắn bó mà còn thấy… thương Đoàn nhiều hơn. Trà lý giải: “Có cơ hội tiếp xúc mình nhận ra vẫn còn những bạn đến với Đoàn chỉ là cho có, thiếu lửa, không còn nhiệt huyết tuổi trẻ. Mình nghĩ không chỉ tổ chức mà mỗi cán bộ Đoàn cần tự điều chỉnh, hoàn thiện mình hơn mới mong có sức hút, kéo nhiều bạn trẻ khác đến với Đoàn”.

Một tuần vẫn còn ít

Bí thư Đoàn phường Đặng Huỳnh Quốc Tuấn nhìn nhận một tuần cũng khó để mỗi bạn trải nghiệm hết lao động của bí thư Đoàn phường, chưa kể cơ hội gặp gỡ lãnh đạo phường, các đoàn thể cũng còn ít. “Cần nhiều thời gian hơn mới phát huy năng lực của các bạn, cũng như thêm chút hỗ trợ kinh phí cho người đóng vai bí thư. Đây là những điểm chúng tôi sẽ tính toán điều chỉnh cho hoạt động này trong năm nay”, anh Tuấn chia sẻ.

Điều ít ai biết là Đoàn phường đã phải đôn đáo nhiều đầu mới có được kinh phí tạm ổn để tổ chức thi, làm giải thưởng. Riêng một số đầu sách về nghiệp vụ công tác Đoàn, trò chơi, kỹ năng, sổ tay sinh hoạt tập thể… làm quà tặng các thí sinh, Đoàn phường cũng vận động được từ Nhà xuất bản Trẻ.

QUỐC LINH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.