Mạng xã hội Facebook lên tám

TTO – Từ một mạng nội bộ trong ký túc xá Đại học Harvad (Mỹ), sau tám năm phát triển không ngừng, Facebook đã tạo ra một nền tảng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế giới Internet.

Mạng xã hội Facebook lên tám

>> 5 tỉ USD cho Facebook ngày đầu “lên sàn”

Lên tám tuổi, “vị vua trẻ” Facebook có những gì?

Quy mô, tiền bạc và tầm ảnh hưởng sâu rộng là những gì mà Mark Zuckerberg cùng những con người ở Facebook đã làm được cho đến thời điểm hiện tại.

Tính đến năm 2012, Facebook có đến 100 tỉ mối quan hệ chồng chéo. Mỗi ngày có 250 triệu tấm ảnh được đưa lên Facebook cùng 2,7 tỉ lượt “thích” và bình luận. Facebook dần trở thành một nơi cư ngụ trên thế giới ảo của hơn 845 triệu người, tương đương 1/10 dân số thế giới. Giới trẻ toàn cầu tiêu tốn hơn 8 tỉ phút mỗi ngày để “ăn ngủ ” cùng với mạng xã hội này.

Là vua mạng xã hội, Facebook chỉ thua Google ở lượt truy cập. Ảnh: Internet

Vì quá phổ biến trên toàn thế giới nên lợi nhuận của Facebook theo đó cũng không hề nhỏ. Nếu trong năm 2009, tổng thu nhập của Facebook là 777 triệu USD với lãi ròng 229 triệu USD thì hai năm sau, tức 2011, Facebook đã giàu gấp 5 lần với số tiền mặt sở hữu lên đến 3,71 tỉ USD và lãi ròng trong năm 2011 hơn 1 tỉ USD.

Tháng 2 – 2012 cũng đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của Facebook, khi gã nhà giàu ở Palo Alto phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), biến Facebook từ một công ty cổ phần trở thành một công ty cổ phần đại chúng.

Giá trị cổ phiếu IPO của Facebook ở mức 5 tỉ USD, bỏ xa con số 2 tỉ USD của Google khi phát hành IPO vào năm 2004. Lập tức, những vị trí chủ chốt và cũng là cổ đông lớn của Facebook như Zuckerberg, Dustin Moskovitz, Sean Paker, Eduaro Saverin,… trở thành những nhà tỉ phú. Thậm chí một họa sĩ trẻ tên David Choe từng vẽ tường tại trụ sở của Facebook vào năm 2004, cũng trở nên giàu sụ với 200 triệu USD khi nhận thù lao bằng cổ phiếu.

Thách thức nào đang chờ đợi Facebook?

Dẫn đầu trong các mạng xã hội và nắm trong tay mọi điều kiện để tiếp tục phát triển rực rỡ, nhưng điều này không có nghĩa Facebook được phép tự mãn. Với các nhà quan sát, Facebook vẫn sẽ còn gặp nhiều trở ngại ảnh hưởng trực tiếp đến cơ cấu cũng như nguồn lực của mạng xã hội này.

Vẫn còn lắm gian truân với Zuckerberg và Facebook. Ảnh: Internet

Về hoạt động kinh doanh, theo hồ sơ IPO mà Facebook trình lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, Hãng game Zynga (nổi tiếng với trò Farmville ăn khách trên Facebook) chiếm đến 12% doanh thu của Facebook trong năm 2011. Khi Facebook phụ thuộc phần lớn doanh thu vào Zynga cộng với việc trở thành công ty cổ phần đại chúng, mạng xã hội này sẽ chịu chi phối lớn từ phía các cổ đông. Mối quan hệ tiền bạc luôn tiềm ẩn sự đổ vỡ trong chiến lược phát triển chung.

Mặt khác, trong số 845 triệu thành viên, có đến 425 triệu người truy cập Facebook từ các thiết bị di động. Trong khi doanh số bán ra của các thiết bị di động trên thế giới đã vượt mặt PC và laptop, giao diện ứng dụng Facebook Mobile không hiển thị quảng cáo cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu của Facebook. ( 85% doanh thu của Facebook trong 2011 là đến từ quảng cáo)

Ngoài ra, Thượng viện và Hạ viện Mỹ vẫn chưa từ bỏ ý định “hồi sinh” SOPA/PIPA dưới một biến thể khác nhằm ngăn chặn tận gốc nạn vi phạm bản quyền nội dung số. Với một dịch vụ Internet mà nội dung đều do thành viên xây dựng như Facbook, thì việc “bắt bớ” người dùng sẽ gây liên lụy nghiêm trọng đến Facebook. Hoặc nhẹ hơn, Facbook sẽ phải thay đổi nhiều, thậm chí tối giản chức năng để hạn chế thiệt hại về mình.

Những cột mốc đáng nhớ của Facebook

Tháng 2-2004: ra đời tại Đại học Harvard với tên gọi ban đầu là thefacebook.com.

Tháng 9-2004: ra đời định nghĩa “tường” Facebook, một kiểu diễn đàn để người dùng gửi tin nhắn cho nhau.

2004: bắt đầu phổ biến rộng khắp các trường cao đẳng và đại học tại Mỹ.

2005: doanh thu đạt 9 triệu USD

Tháng 4-2006: giới thiệu Facebook cho thiết bị di động.

Tháng 9-2006: mở cửa để người dùng tự do đăng ký tài khoản.

Tháng 11-2006: ra mắt tính năng Chia sẻ (nút Share) trên hơn 20 trang web đối tác.

Cuối năm 2006: doanh thu đạt 48 triệu USD.

Tháng 5-2007: ra mắt các Facebook Platform với 65 nhà phát triển và 85 ứng dụng.

Tháng 11-2007: ra mắt khái niệm “trang” trên Facebook dành cho tổ chức hoặc người nổi tiếng.

2007: doanh thu đạt 153 triệu USD.

Tháng 4-2008: giới thiệu tính năng Chat đến người sử dụng.

2008: doanh thu đạt 272 triệu USD.

Tháng 2-2009: thêm vào nút Like.

2009: doanh thu đạt 777 triệu USD

Tháng 10-2010: ra mắt tính năng tạo nhóm, một không gian chia sẻ cho người dùng để thảo luận.

Năm 2010: doanh thu đạt 1,9 tỉ USD

Tháng 9-2011: giới thiệu giao diện Timeline.

Cuối 2011: doanh thu đạt 3,7 tỉ USD

DUY KỲ ANH (tổng hợp)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.