Nhỏ và xinh mới là Hội An

TT – “Nhiều người hỏi tại sao chúng tôi không chọn một không gian khác rộng rãi hơn, hoành tráng hơn để tổ chức Ngày Hội An tại TP.HCM? Nhưng thú thật ai đã từng đến Hội An rồi mới hiểu: những gì to tát, vĩ đại, cầu kỳ… không phải là Hội An. Nhỏ và xinh mới là Hội An” – ban tổ chức chương trình Ngày Hội An đã chia sẻ như vậy trong buổi lễ khai mạc vừa diễn ra cuối tuần qua tại TP.HCM.

Chuyện cuối tuần:

Nhỏ và xinh mới là Hội An

Du khách nước ngoài thích thú xem làm đèn lồng – Ảnh: Minh Trang

Và quả thật, Hội An trong lòng TP.HCM vừa nhỏ gọn, vừa xinh xắn, vỏn vẹn trong 50m đường đi của khu Đông Hồ, Kỳ Hòa 1, nhưng cũng đủ để những du khách tìm đến đắm mình trong không gian vừa cổ kính, vừa lãng mạn của một đô thị sầm uất ở thế kỷ thứ 20.

Nói là cổ kính bởi đâu đâu cũng dễ dàng tìm thấy những nếp nhà cổ phủ đầy rêu xanh, những cánh cửa gỗ đã bạc phếch màu, những tam quan đình chùa xiêu vẹo… Nói là lãng mạn bởi người Hội An ít dùng đèn điện, thứ ánh sáng dìu dịu phát ra từ lồng đèn, từ đèn dầu, nến… khiến khách lãng du cảm thấy dễ chịu. Ngồi quây quần quanh chiếc đèn dầu, thưởng thức đĩa hến xúc bánh tráng cay xè đặc trưng vị Quảng, ăn một tô cao lầu còn nóng hổi, thơm lừng mùi thịt xíu là thú vui không dễ có được giữa Sài Gòn. Có lẽ chính vì điều ấy mà chỉ vài giờ sau lễ khai mạc, lượng khách đổ về ngày hội đông đến ngỡ ngàng.

Tay run run cầm đĩa bánh vạc, hay người Hội An vẫn gọi là bánh hoa hồng trắng, một món ăn thanh tao của người phố Hội, cụ ông Phạm Đức Tiến nói trong xúc động: “Hai mươi năm rồi không được về Hội An, nhớ lắm… Ngày trẻ lo đi làm nuôi con, giờ sức khỏe không cho phép nữa. Ăn đĩa bánh mà nhớ quê quá!”.

Cách đó không bao xa, nhiều du khách nước ngoài tập trung trước khu làm đèn lồng thủ công, không ngớt trầm trồ. “Ôi cái này làm bằng tay à? Trước đến giờ mình cứ tưởng phải làm bằng máy” – Jole, một du khách nói tiếng Việt khá sõi, thốt lên đầy kinh ngạc! Người làm đèn chỉ mỉm cười trước những lời thán phục từ khách đến xem, đôi bàn tay vẫn thoăn thoắt dán lụa, uốn khung đèn, chẳng mấy chốc khu đèn lồng đã rực rỡ với hàng trăm chiếc đèn lấp lánh, thắp sáng cả một góc phố dài…

Nhiều nhóm bạn trẻ Việt lại thích thú với khu chuốt gốm làm đồ mỹ nghệ. “Được tự tay tiếp nước, sờ vào khối đất mịn mát và tạo hình cho sản phẩm theo ý thích của mình là một cảm giác rất thú vị” – Thanh, SV ĐH Bách khoa TP.HCM, chia sẻ. Du khách nữ thích thú tìm cho mình những góc hình đẹp để ghi lại khoảnh khắc này. Du khách nam hào hứng tham gia những trò chơi dân gian xưa như thi đập nồi, thi đánh cờ tướng.

Trẻ nhỏ vòi vĩnh đòi mẹ cho ăn thêm bát lục tàu xá trước khi về… Những cơn mưa rích rắc vào cuối buổi khai mạc cũng không làm nguội đi tình cảm chân thành mà những du khách tìm đến chương trình dành cho Hội An! Khung cảnh của Ngày Hội An tại TP.HCM là thế: vừa nhộn nhịp, vừa tinh tế, vừa làm bồi hồi, xúc động du khách bốn phương.

Sau hai lần tổ chức Ngày Hội An tại Đà Nẵng và Hà Nội, đây là lần đầu tiên người Sài Gòn mới có dịp “đi du lịch” tại chỗ như thế này. Vừa vặn trong hai ngày (10 và 11-2), không quá nhiều để du khách cảm thấy ngán, cũng không quá ít để có thể lưu lại trong lòng người những cảm xúc riêng.

MINH TRANG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.