Những chuyện lần đầu được tiết lộ tại nhà máy iPhone

Cần 5 ngày để tạo một iPad trong khi iPhone cần không quá 24 tiếng. Đây là một trong những điều nhà báo Bill Weir của ABC News mô tả sau khi được Apple cấp quyền thăm nhà máy sản xuất iPhone, iPad bí mật nhất của họ.

Chương trình iFactory: Inside Apple được đài ABC phát sóng ngày 22/2 song song với việc đăng một số video và hình ảnh về Foxconn ở Thâm Quyến (Trung Quốc) lên website. Bill Weir cho hay, một giọng robot nữ sẽ nói “okay” với các công nhân lắp ráp iPhone và iPad mỗi khi họ gắn chip, cáp, hay lau màn hình đúng cách. Có một khu vực hoạt động hoàn toàn tự động. Công nhân làm việc trong yên lặng dưới ánh sáng đèn huỳnh quang.

Những điều Bill Weir đã chứng kiến (ông khẳng định chỉ đề cập đến những gì mắt thấy tai nghe):

– Bill Weir phải mặc đồ bảo hộ lao động và đi qua hệ thống làm sạch bụi trước khi bước vào dây chuyền sản xuất.

– Foxconn thuê rất nhiều công nhân trẻ, khoảng 17-18 tuổi nhưng không có người ở tuổi thiếu niên như trong một số báo cáo chưa được kiểm chứng trước đây.

– 300.000 camera module được sản xuất chỉ trong 2 ca làm việc trong một ngày.

– Các khung vỏ nhôm trong iPad được sản xuất với tốc độ 10.000 chiếc mỗi giờ.

– Cần thực hiện 141 khâu để tạo ra một chiếc iPhone. Chúng được lắp ráp hoàn toàn thủ công.

– Cần 5 ngày để tạo một chiếc iPad trong khi iPhone đòi hỏi không quá 24 tiếng.

– Công nhân làm việc mỗi ca 12 tiếng, nghỉ ăn trưa 2 tiếng, mỗi bữa ăn họ phải trả 0,7 USD. Nhiều người tranh thủ ngủ trưa sau khi ăn.

– Lưới được chăng vào mùa xuân 2010 sau khi có 9 công nhân tự tử. Tim Cook, hiện là CEO Apple, khi đó đã bay sang Thâm Quyến để hỗ trợ triển khai những mành lưới này.

– Lý do cho các trường hợp tự tử là công nhân trẻ cảm thấy khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống trong nhà máy, cảm thấy bị tách biệt với bạn bè.

– Hàng nghìn người tụ tập trước cổng Foxconn để xin vào làm tại đây vào sáng thứ 2. Nhân viên mới sẽ được đào tạo trong 3 ngày.

– Mỗi công nhân bỏ ra 17,5 USD/tháng để thuê phòng ký túc với 7 người khác. Phòng chật chội và họ phải ở giường tầng.

– Lương tại Foxconn là 285 USD/tháng hay 1,75 USD/giờ.

– Apple trả 250.000 USD để tham gia Hiệp hội lao động bình đẳng FLA. Khảo sát của tổ chức này sẽ được công bố trong 2-3 tuần nữa.

– Công nhân ở đây phàn nàn nhiều nhất về phòng ở chật chội, giá thức ăn đắt đỏ và lương thấp.

Hình ảnh về dây chuyền sản xuất hàng Apple.
Xem video không khí bên trong nhà máy Foxconn.

Apple được cho là đang rơi vào hoàn cảnh giống của hãng đồ thể thao Nike hồi thập niên 90 của thế kỷ trước. Càng thành công, họ càng khiến người ta quan tâm đến nơi ăn chỗ ở của công nhân làm ra sản phẩm cho họ. Nhiều tin tức không hay được phơi bày nhưng không vì thế mà danh tiếng của Nike bị thuyên giảm.

Điều tương tự đang xảy ra với Apple. Chỉ từ tháng 1 đến tháng 11/2010, đã có 18 công nhân Foxconn nhảy lầu tự tử. Tháng 1/2012, báo The New York TimesCNN đăng các phát hiện mới về điều kiện làm việc của công nhân nơi đây. Trước sức ép lớn, Apple đã mời tổ chức độc lập FLA điều tra và chuẩn bị công khai kết quả vào đầu tháng 3. Họ cũng cho phép nhà báo Bill Weir tự do tiếp xúc với công nhân và công bố tất cả những gì thu thập được.

Châu An

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.