Những màn đấu cờ thẻ đầy thú vị

(Dân trí) – Cứ mỗi độ xuân về, những trò chơi dân gian truyền thống mang đậm bản sắc vùng miền lại được tổ chức rầm rộ và luôn thu hút đông đảo mọi người tham gia. Đáng chú ý là chơi cờ thẻ – một nét mới trong dịp xuân về ở vùng biển Quỳnh Lưu.

Những ngày đầu du xuân, được chứng kiến và theo dõi các cụ cao niên cùng đám thanh niên và trẻ em tập trung tại Trung tâm học tập cộng đồng thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An chơi cờ thẻ. Trong khuôn viên rộng vài chục mét vuông, các cụ, học sinh, các bậc lão thành… tập trung đông đủ và theo dõi những ván chời cờ thẻ đầy thú vị.

“Cứ xuân đến, Tết về các cụ cao niên và cả giới trẻ nữa lại tổ chức đánh cờ thẻ. Trò chơi cờ thẻ anh em chúng tôi giữ từ lâu và cứ Tết đến là lại chơi. Càng ngày có thêm giới trẻ tham dự nên thấy vui hơn. Chơi cờ thẻ cũng thú vị lắm chú à. Tuổi cao chơi cờ này nó thanh thoát con người, tâm tư thoải mái hơn”, cụ Thạch – cán bộ câu lạc bộ cựu chiên binh thị trấn Cầu Giát chia sẻ.

Theo cụ Thạch, mỗi ván chơi cờ thẻ mất hơn 30 phút. Nhiệm vụ của mỗi người là đi luồn lách trên bàn cờ rộng khoảng 6m2 để di chuyển và ăn quân. Trò chơi cờ thẻ ngày Tết tại Quỳnh Lưu không chỉ giành riêng cho các cụ mà đám thanh niên, trai trẻ cũng tham dự.

Anh Nguyễn Văn Nam – một người trẻ cho biết: “Thường chơi cờ thẻ những năm trước giành cho các cụ cao niên trong CLB cựu chiến binh. Nhưng năm nay chúng tôi cũng tham dự cho biết, cờ thẻ cũng dễ chơi như cờ tướng vậy thôi, Tết vui mà anh”.

Nghệ An là tỉnh có khá nhiều lễ hội với nhiều trò chơi mang đậm màu sắc vùng miền được tổ trong dịp tết đến, xuân về. Những hoạt động đó đang được các địa phương nỗ lực tạo sân bổ ích cho nhân dân trong dịp tết đồng thời không ngừng giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của vùng quê xứ Nghệ.

Dưới đây là một số hình ảnh thi đấu cờ thẻ do PV Dân trí ghi lại vào chiều 4 Tết:
 
 
…di chuyển quân…
 
…ăn quân…
 
…một phút suy tư…
 
 
xuất quân
 
 
Những màn thi đấu đầy thú vị giữa thế hệ trẻ và trung niên.
 
…người ngoài chú ý…
 
Thu hút cả trẻ em.
 
đặt quân.
 
Các cụ ở ngoài theo dõi từng quân đi ở bàn cờ nhỏ.
 
 
Nguyễn Duy
 

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.