Phim hoạt hình 2D “thống trị” Oscar 2012

(Dân trí) – Giải Oscar hạng mục “Phim hoạt hình hay nhất” năm nay chứng kiến sự lên ngôi bất ngờ của các đề cử phim hoạt hình vẽ tay trong thời đại mà máy tính hay nói cách khác là công nghệ đang dần thống trị các hình thức nghệ thuật. >>  Oscar 2012: Cuộc đua ngang sức của những anh chàng điển trai >>  “The Help” – ứng viên nặng ký tại Oscar 2012 >> Oscars 2012 hứa hẹn những yếu tố lạ

Đây là lần thứ 10 Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Khoa học đưa ra hạng mục “Phim hoạt hình hay nhất” để các nhà làm phim hoạt hình có cơ hội tranh tài. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những bộ phim ngôn ngữ nước ngoài là: “A Cat in Paris” (tiếng Pháp) và “Chico and Rita” (tiếng Tây Ban Nha) lọt vào danh sách đề cử.

“A Cat in Paris” là bộ phim đạo diễn Jean-Loup Felicioli và Alain Gangol còn “Chico and Rita” là một câu chuyện tình lãng mạn được thực hiện bởi đạo diễn Javier Mariscal và Fernando Trueba – người đã giành giải Oscar ở hạng mục phim nước ngoài năm 1993 với bộ phim “Belle Epoque”.


“A Cat in Paris” – bộ phim hoạt hình vẽ tay được đánh giá cao tại Oscar năm nay

Đạo diễn Javier Mariscal cho hay: “Chúng tôi vô cùng bất ngờ bởi hoạt hình là một thị trường rất sôi động ở Mỹ. Và việc Hollywood xem phim của chúng tôi và yêu thích nó để đưa nó vào một đề cử thực sự là điều rất lạ”. Đạo diễn này cũng tâm sự rằng ông vẫn thường sử dụng công nghệ kĩ thuật số trong sản xuất phim hoạt hình, tuy nhiên trong “Chico & Rita”, ông và đạo diễn Trueba cảm thấy phim 2D truyền thống sẽ phù hợp nhất với câu chuyện về cuộc hành trình đi qua các CLB nhạc Jazz tại Havana, New York and Las Vegas của một cặp vợ chồng nhạc công.


“Chico & Rita” với những hình ảnh mộc mạc, hiếm gặp trong các bộ phim hoạt hình thời đại số

Đáng chú ý nhất của hạng mục phim hoạt hình năm nay có lẽ là sự vắng mặt của hãng hoạt hình Pixar – hãng  thống trị lĩnh vực phim hoạt hình sử dụng công nghệ với “Up”. Thay thế vị trí của Pixar năm nay, bộ phim “The Adventures of Tin Tin” (Cuộc phiêu lưu của thám tử Tin Tin) của đạo diễn Steven Spielberg cũng sử dụng công nghệ kĩ thuật số trong sản xuất phim là chính.

Bình luận về  “Tin Tin”, đồng đạo diễn của bộ phim “A Cat in Paris” nghĩ rằng: ““Tin Tin” là nguyên mẫu của dạng phim lạm dụng sự can thiệp máy tính. Một số hiệu ứng hình ảnh đặc biệt trong phim đẩy người xem đến cảm giác đây giống như là một trò chơi điện tử hơn”. Ông cũng trần tình rằng việc vinh danh 2 bộ phim hoạt hình vẽ tay là “A Cat in Paris” và “Chico & Rita” sẽ như là một lời lên án việc sử dụng quá phổ biến kĩ thuật số trong sản xuất hoạt hình.


“Cuộc phiêu lưu của thám tử Tin Tin” bị chê vì lạm dụng công nghệ

 
Jennifer Suh Nelson – đạo diễn của “Kung Fu Panda 2” cũng có cùng quan điểm với 2 đạo diễn trên: “Tôi yêu thích phim hoạt hình vẽ tay. “Kung Fu Panda 2” cũng là một bộ phim hoạt hình sử dụng kĩ thuật số để xử lý các hình ảnh vẽ tay. Tôi nghĩ vẽ tay là một cách tuyệt vời để truyền tải một câu chuyện hơn là dựa dẫm quá nhiều vào kĩ thuật số”.  Đạo diễn Nelson cũng suy đoán về sự “soán ngôi” trở lại của các phim hoạt hình 2D truyền thống: “Tôi nghĩ điều này hoàn toàn khả thi hơn 5 năm về trước. Hiện tại có quá nhiều điều ngoài sức tưởng tượng có thể thể hiện qua phim 2D. Bên cạnh đó chúng ta có nhiều đạo diễn tài năng tuyệt vời – những người yêu và muốn làm công việc đó”.
 
Hà Minh
Theo News 

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.