Phim tiết lộ “hậu trường” nhà Clinton về vụ bê bối tình ái Lewinsky

(Dân trí) – Bill Clinton có vẻ như đã phải dày vò rất nhiều để đưa ra quyết định có công khai thừa nhận mối quan hệ tình ái của ông với cô thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky hay không vào năm 1998.


Vụ bê bối tình ái Lewinsky đã đưa Bill Clinton trở thành tổng thống thứ hai của Mỹ bị điều trần trước quốc hội.
 
Trong khi đó, các phụ tá của ông đã rất sốc và thậm chí là buồn vì mối quan hệ của “sếp” với cô gái 23 tuổi.
 

Một bộ phim tài liệu tập trung vào cuộc đời và những năm làm Tổng thống của Bill Clinton đã tiết lộ ông từng liên lạc với nhà thăm dò ý kiến nổi tiếng của Mỹ Dick Morris, để tham khảo xem liệu ông có nên thừa nhận sự thật khi tin tức về vụ bê bối tình ái bị vỡ lở.

 

“Ông ấy đã nói: “Kể từ khi tôi tới Nhà Trắng, tôi đã phải để cơ thể mình khép lại, ý tôi là về mặt tình dục. Nhưng tôi đã ngoại tình với cô gái này. Tôi đã không làm những gì họ đã bảo tôi làm. Nhưng tôi có thể đã cố gắng rất nhiều để tôi không phải chứng minh cho sự vô tội của tôi”, ông Morris nhớ lại trong bộ phim “Clinton” được tác giả Barak Goodman viết kịch bản và đạo diễn.

 

“Và tôi đã nói với ông ấy: “Vấn đề của Tổng thống không phải là tội lỗi, mà đó là sự che đậy và ngài chỉ cần đứng ra nói sự thật với người Mỹ”. Rồi ông ấy nói: “Thật sao, anh có nghĩ tôi có thể làm điều đó?” Và tôi đáp: “Hãy để tôi thử điều đó, hãy để tôi làm thăm dò ý kiến”. Vì vậy tôi đã làm thăm dò và tôi thử thái độ của mọi người về vấn đề. Rồi tôi gọi lại cho ông ấy nói: “Họ sẽ tha thứ cho tội ngoại tình nhưng họ sẽ không dễ tha thứ nếu ngài nói dối”, Morris cho biết trong cuốn phim tài liệu được phát trên PBS vào tuần tới.

 

Trong khi đó, rất nhiều phụ tá của ông Clinton cũng tiết lộ về vụ bê bối trong bộ phim tài liệu.

 

Cô thực tập sinh Lewinsky đã khiến nhiệm kỳ tổng thống của Bill Clinton chao đảo.

“Ông ấy có rất nhiều kẻ thù sẵn sàng đợi chờ ông ấy”, Bộ trưởng Lao động dưới thời ông Clinton Robert Reich cho hay trong cuốn phim. “Ông ấy sẽ không ngốc ngếch đến nỗi làm tê liệt toàn bộ nhiệm kỳ tổng thống của mình. Vì điều gì nào? Không, đó không phải là Clinton mà tôi biết.”

 

Ông Clinton đầu tiên phủ nhận chuyện ngoại tình đã được báo chí đăng tải vào năm 1998, với câu nói nổi tiếng là “tôi không có mối quan hệ tình ái với người phụ nữ đó”. Nhưng sau đó ông thừa nhận đã có quan hệ tình dục bằng miệng với cô thực tập sinh trẻ và cho biết mối quan hệ của ông với Lewinsky là sai trái, không đúng mực.

 

“Tôi thực sự xin lỗi vì tất cả những gì tôi đã làm sai, trong lời nói và trong hành động”, ông cho biết vào ngày 11/12/1998. “Lẽ ra tôi không bao giờ được lừa dối đất nước, quốc hội, bạn bè và gia đình tôi. Tất cả những cái đó là vì tôi xấu hổ.”

 

Mặc dù cuộc điều trần sau đó “đưa” ông trở thành vị tổng thống thứ hai của nước Mỹ bị điều trần, các phụ tá của Clinton cho biết, Tổng thống khi đó đã tự dựng hàng rào chắn mà sau đó ông có thể nhảy qua. Và ông luôn tự tin là ông có thể tìm được đường trở lại.

 

“Có bao nhiêu cơ hội thứ hai ai đó đáng được hưởng?”, cựu thư ký báo chí của ông Dee Dee Myers cho biết trong bộ phim. “Quan điểm của Clinton là người ta phải cố gắng nắm giữ càng nhiều cô hội thứ hai càng tốt. Và khi bạn thất bại càng nhiều lần, thì tự bạn có xứng đáng được hưởng cơ hội thứ hai? Lịch sử không có vô số người bị vấp ngã và đứng lên, vấp ngã rồi lại đứng lên và làm nên những điều lớn lao?”

 

Bộ phim tài liệu cũng kể chi tiết về những thách thức mà đệ nhất phu nhân khi đó Hillary Clinton phải đối mặt. Đằng sau bức rèm khuất, bà Clinton là một nhân vật quyền lực tại Nhà Trắng và các phụ tá cho biết sự mạnh mẽ của bà thường biến thành điểm yếu của ông Clinton.

 

“Các cử tri nghĩ rằng đây là trò chơi có kết quả bằng con số không tròn trĩnh. Song điều đó làm cho Hillary mạnh bẽ. Bill sẽ phải yếu đuối và kết quả là nhận thức về sự mạnh mẽ của Hillary đã trở thành nhận thức về sự yếu đuối của Bill”, Morris kết luận.

 

Chính Hillary Clinton đã bị nhiều người đổ lỗi cho kết quả yếu kém trong cuộc bầu cử vào năm 1994 và cho thất bại của chính quyền trong việc thông qua kế hoạch cải cách y tế vào năm 1993.

 

“Bà ấy là người thẳng thắn, thông minh, cứng rắn. Và một số người đã trả thù bà ấy”, phó chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời ông Clinton, Harold Ickes, cho hay trong bộ phim. “Nhớ lại thời gian tranh cử. Đó là hai người hưởng một kết quả. Nhưng mọi người sẽ không bỏ phiếu cho hai người với cái giá của một. Họ đang bỏ phiếu bầu tổng thống”.

 

Phan Anh

Theo ABC News

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.