Mid-core: Tương lai mới cho game mạng xã hội

Dòng game mid-core vừa đủ khó để giữ chân người chơi và không quá dễ để gây nhàm chán. Cũng chính vì thế mà dòng game này đã mở rộng tập người chơi cho game mạng xã hội – vốn là game dành cho phụ nữ nội trợ hay người không biết chơi game.

Nông dân” trên Facebook đang giảm dần

Gần đây, theo báo cáo của Gamasutra.com, website hàng đầu thế giới về đánh giá thị trường game, thì Zynga, nhà phát triển game mạng xã hội hàng đầu thế giới với hàng loạt các game trồng trọt đình đám trên Facebook như Farmville, Barnbuddy… đã có những con số không mấy khả quan. Số lượng người chơi mỗi ngày giảm 6% trong quý 4 năm 2011, lợi nhuận giảm 95% so với năm 2010.

Dấu hiệu hạ nhiệt đáng lưu ý còn ở việc việc CityVille mất vị trí đứng đầu trong bảng vàng các game được ưa thích nhất trên Facebook vào tay Gardens of Time của Playdom và The Sim Social của EA. Không ít nhận định của giới chuyên môn chỉ ra rằng, tình trạng này sẽ còn tiếp diễn và nặng nề hơn với những game dạng casual như Farmvill, CityVille … – những game mà người chơi chỉ “click cho vui”.

Ai thay thế “nông dân”?

Trở lại với The Sim Social – cơn sốt mới trên Facebook, sau khi ra mắt vào tháng 8/2011, game này đã nhanh chóng đạt con số 4,6 triệu người chơi chỉ sau một tuần. Chưa đầy một tháng sau đó, The Sim Social đã vượt qua FarmVille để thành game đông người chơi thứ 2 trên Facebook khi đạt 9.3 triệu người đăng nhập trong ngày 09/09/2011. Và gần đây nhất game này đã vượt qua cả CityVille – game từng đạt con số 14 riệu người chơi vào cuối năm 2011.

Trong blog riêng của mình, game Giám đốc Vidquik Bernard Moon, một chuyên gia về mạng xã hội và social game đã nhận định rằng: năm 2012 sẽ là năm thống trị của dòng game mid-core và đây sẽ được coi là giai đoạn tiếp theo của game mạng xã hội. Một số ví dụ điển hình cho dòng game mid – core chơi được trên facebook hiện nay là Backyard Monster (Pixeye) hay Battle Pirates (Digital Chocolate) đều đỏi hỏi kỹ năng tính toán, tổ chức và sử dụng tài nguyên của người chơi.

Đây cũng có thể coi là thể loại nằm giữa dòng game casual và dòng game hard core. Không quá đơn giản đến như game casual, cũng không đòi hỏi đầu tư quá nhiều thời gian và công sức như các game hard–core, dòng game mid-core vừa đủ khó để giữ chân người chơi và không quá dễ để gây nhàm chán. Cũng chính vì thế mà dòng game này đã mở rộng tập người chơi cho game mạng xã hội – vốn là game dành cho phụ nữ nội trợ hay người không biết chơi game. Các nhà phát triển game mid-core, vì thế, không giấu diếm tham vọng chinh phục đối tượng game thủ mà các mạng xã hội đã bỏ quên bấy lâu nay. Ngay cả Zynga cũng không thể làm lơ trước xu thế này và đã tung ra thị trường hàng loạt các game mid-core Empires and Allies, Hidden Chronicles… với lối chơi đậm tính chiến thuật, hoàn toàn khác với các tựa game trước của nhà phát triển này.

“Cơn bão” game mid-core cũng đã bắt đầu lan đến Việt Nam khi vào cuối năm ngoái, Soha Game của VC Corp giới thiệu Tam Quốc mini, game chiếm thành – thủ trụ, đòi hỏi tính chiến thuật và có chức năng PK gần giống với game hard-core. Chỉ trong 3 tháng, số lượng người chơi game này đã tăng lên sát ngưỡng 150,000 người. Mới đây, Soha Game tiếp tục công bố game Tam Phân Thiên Hạ, game mid-core đánh theo lượt (turn-base) với cốt truyện Tam Quốc sâu sắc. Và chắc chắn đây sẽ không phải những game mid-core cuối cùng ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.