Smart TV 2012: tương tác qua giọng nói và cử chỉ

TTO – Ngồi trước Smart TV, khi cần chuyển kênh hay âm lượng hoặc truy cập vào một trang web, người dùng chỉ cần ra lệnh qua giọng nói hoặc qua cử chỉ của bàn tay trước màn hình. Chiếc “tivi thông minh” sẽ biết ai là chủ nhân và thực hiện.

Smart TV 2012: tương tác qua giọng nói và cử chỉ

Sau khi được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2012 (Las Vegas, Mỹ) vào đầu năm nay, dòng tivi thông minh Samsung 8000, một đại diện cho thế hệ Smart TV với khả năng tương tác thông minh hơn đã có mặt tại Samsung Forum 2012 diễn ra ngày 15-3 ở Bangkok, Thái Lan.

Dòng sản phẩm Smart TV Samsung series 8 với chip xử lý lõi kép (Dual-Core) hỗ trợ 3D, siêu mỏng, lướt web, gọi thoại Skype ngay trên TV. LED TV 8000 cũng là dòng sản phẩm hỗ trợ tương tác qua giọng nói và cử chỉ của Samsung – Ảnh: Thanh Trực

Bao hàm những tính năng tương tác thông minh mới, Nhịp Sống Số chọn dòng Smart TV này để giới thiệu đến bạn đọc những chức năng chính yếu và cũng là xu hướng mới cho các dòng Smart TV trong hiện đại trong tương lai.

Nhận biết chủ nhân của mình

Khả năng đầu tiên là chức năng nhận diện khuôn mặt. Tương tự như chức năng nhận diện khuôn mặt đã có khá lâu trong các sản phẩm số khác như máy tính xách tay, điện thoại di động và máy ảnh số, giờ đây Smart TV cũng đã tích hợp chức năng này, tuy nhiên nó có những cải tiến nhất định.

Khi sở hữu một chiếc Smart TV tương tác thông minh, bạn cần cho nó hiểu rằng “ai là ông chủ” bằng cách vận dụng chức năng nhận diện khuôn mặt. Đứng trước màn hình trong quá trình thiết lập, TV sẽ dò tìm khuôn mặt và cài đặt tài khoản sử dụng. Nếu là tài khoản “chủ nhân” thì sẽ có toàn quyền điều khiển sau này hoặc sẽ bị hạn chế như kênh nào có thể được xem, các nội dung có thể mở nếu tài khoản là “trẻ con”. Đây cũng là cách Smart TV tự biết là có các con em của bạn đang ngồi trước màn hình qua khả năng nhận diện khuôn mặt và nó tự chọn lọc nội dung phù hợp mà bạn đã thiết lập.

Mỗi tài khoản trên Smart TV sẽ gắn kết với những tài khoản trực tuyến như email, Skype…

Tương tác qua giọng nói và cử chỉ

Khi đã nhận diện được “chủ nhân” đang ngồi trước màn hình qua khả năng nhận diện khuôn mặt, Smart TV sẽ “nghe” các mệnh lệnh và thực thi chúng ngay tức thì.

Hiện tại Smart TV có thể tương tác qua giọng nói bằng cách “nghe” chỉ thị qua ngôn ngữ tiếng Anh từ chủ nhân, “hiểu” một số câu lệnh cơ bản như “Hi, TV” đồng nghĩa với việc mở về giao diện chủ Smart Hub để chờ lệnh mới, tắt/mở, chuyển kênh, tăng/giảm âm lượng.

Smart TV có thể điều khiển qua remote cảm ứng thế hệ mới, qua bàn phím vật lý hay từ giọng nói của bạn – Ảnh: Thanh Trực

Theo xu hướng khả năng nhận dạng giọng nói và tương tác sẽ tiếp tục được cải tiến trong năm sau.

Tương tự vậy với khả năng thực hiện tác vụ qua cử chỉ của chủ nhân ngồi trước màn hình TV. Có thể giơ bàn tay, ngoặt tay hay có thao tác như nhấn vào sẽ được hiểu là động tác lựa chọn hoặc quay về giao diện chính…

Khoảng cách thích hợp để điều khiển qua cử chỉ là 4m. Tuy nhiên, khoảng cách và khả năng nhận biết điệu bộ từ người dùng của Smart TV sẽ còn tiếp tục tiến rất xa. Một ví dụ điển hình là bộ cảm biến chuyển động và tương tác Microsoft Kinect đã tiếp cận nền tảng Smart TV qua buổi trình diễn tại CES 2012 vừa qua, sau khi Kinect đã giúp máy chơi game Xbox 360 “hiểu” được cử chỉ của game thủ với các trò chơi tương tác thực.

Đối với tương tác qua giọng nói, khi môi trường nhiễu âm, người dùng hoàn toàn có thể “thủ thỉ” với chiếc điều khiển từ xa cảm ứng thế hệ mới (remote) thay vì nói trực tiếp với Smart TV.

Nâng cấp linh kiện thay vì mua mới

Theo đó, ngoài khả năng tích hợp hệ điều hành, cài đặt và sử dụng các ứng dụng (app), Smart TV sẽ còn tương tác tốt hơn, thông minh hơn với người dùng nhưng đó chưa phải là tất cả. Khả năng của dòng Smart TV LED 8000 của Samsung đã mở đường cho nhóm Smart TV mới có khả năng “nâng cấp linh kiện” mà cụ thể là chip xử lý thay vì mua những dòng sản phẩm mới tiếp nối theo năm như hiện nay.

Khả năng nâng cấp linh kiện sẽ giải quyết bài toán “không chạy theo nổi công nghệ mới” vì người dùng có thể giữ lại chiếc Smart TV yêu thích nhưng vẫn có thể nâng cấp chip xử lý của chúng lên thế hệ mới nhất khi ra mắt. Thay một linh kiện thay vì mua mới cả sản phẩm sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Một thế hệ TV thông minh đang trở nên thông minh hơn bao giờ hết, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn vào nửa cuối năm nay và Smart TV cao cấp sẽ thật sự bùng nổ vào năm sau.

THANH TRỰC

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.