Làm cho Đoàn hấp dẫn thanh niên

TT – “Không phải đối thoại, đây là cuộc gặp giữa những người cùng mong muốn được đóng góp, tìm ra giải pháp để bật lên hình ảnh của Đoàn trong Năm thanh niên 2011”.

Làm cho Đoàn hấp dẫn thanh niên

“Tiếp sức người lao động”, một chương trình của Thành đoàn TP.HCM khởi động từ 13-2 đã giúp nhiều bạn trẻ có việc làm – Ảnh: MAI VINH

Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đã mở đầu như thế tại buổi gặp các bạn trẻ quận 10 sáng 27-2. Gần ba giờ chưa phải là nhiều cho một cuộc gặp gỡ, khi ở đó vẫn còn nhiều trăn trở trước một câu hỏi không dễ gì tìm ra lời giải: làm sao để Đoàn hấp dẫn thanh niên thật sự?

Giúp bạn trẻ biết tốt – xấu

Câu chuyện phải xây dựng môi trường lành mạnh cho tuổi trẻ trở thành chủ đề cấp thiết. Trong đó, tác hại của game online, bạo lực học đường trở thành chủ đề được thảo luận sôi nổi.

Đoàn tham gia đến đâu, thế nào trước thực trạng nhiều bạn trẻ nghiện game vẫn là vấn đề bị bỏ ngỏ. Anh Đoàn Kim Hà – người hơn 20 năm làm tổng phụ trách Đội – đề xuất: “Nên chăng chúng ta cho phép các nhà văn hóa phường tổ chức kinh doanh game online vì đó là nhu cầu có thật của nhiều bạn hiện nay. Làm như vậy chúng ta vừa quản lý được lực lượng, vừa có thể quản lý thời gian chơi game của các bạn”.

Anh Phan Nhất Nam – đoàn viên phường 8 – cho rằng điều cần thiết nhất mà tổ chức Đoàn chưa làm được là trang bị nhận thức cho các bạn trẻ, giúp họ nhận ra đúng – sai, tốt – xấu. “Công tác giáo dục của Đoàn phải giúp các bạn biết nhận thức được đâu là đúng – sai, đâu là giới hạn cần dừng khi tiếp xúc trước bất cứ luồng văn hóa, trào lưu mới nào thì mới tính đến chuyện xây dựng môi trường lành mạnh”, anh Nam nói.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Văn Hiếu cho biết TP đã tuyên chiến và đề xuất giải pháp hạn chế rất quyết liệt với dịch vụ game online. “Song song với việc tạo thêm nhiều sân chơi đúng nhu cầu, sở thích của bạn trẻ, sự xuất hiện hình ảnh, vai trò của Đoàn trên các mạng xã hội cần đặc biệt chú ý vì hiện nay mạng và game phát triển rất mạnh” – anh Hiếu lưu ý.

Phải biết nghĩ xa

Trước nhiều đề nghị… khá cũ như tăng kinh phí, thêm cán bộ, Bí thư Quận ủy Q.10 Nguyễn Việt Dũng thẳng thắn đề nghị các bạn suy nghĩ nhiều hơn đến các nhiệm vụ cần tập trung của địa phương, nghĩ xa hơn về câu chuyện hội nhập toàn cầu thế nào, hơn là mãi loay hoay trước nhiều vấn đề cũ như thế. Ông Dũng gợi mở: “Chúng ta không tập hợp được thanh niên phải chăng do chúng ta không hiểu được họ đang muốn gì, nghĩ gì? Có nhiều câu lạc bộ, thủ lĩnh thanh niên không chính thức mà nhiệm vụ của Đoàn là phải làm bạn được với họ trước khi có thể kéo họ vào tổ chức với mình”.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Hiếu khẳng định phong trào hôm nay “không thể chung chung” mà cần có hoạt động phù hợp với từng đối tượng cụ thể “và mọi người cùng chung tay thiết kế chứ không chỉ là người thụ hưởng”. Anh Hiếu nói: “Quan trọng nhất vẫn là phải biết được thanh niên phường, khu phố mình đang chờ đợi gì, mong muốn được đáp ứng điều gì, như thế mới thiết kế hoạt động đúng được”.

Cũng từ băn khoăn ấy, một đoàn viên đã rất thẳng thắn cho rằng Đoàn có rất nhiều hoạt động rầm rộ nhưng hiệu quả đến đâu lại không dễ đánh giá. Từ đó, bạn đề nghị: “Hoạt động phải thật sự thiết thực, hướng đến chăm lo cho người trẻ nhiều hơn như trao học bổng, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, xây tặng nhà cho những bạn khó khăn…”.

QUỐC LINH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.