Máy tính để bàn vẫn chiếm ưu thế trong thời đại di động

Máy để bàn cho phép người dùng có thể thay đổi phần cứng cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài.

Kể từ khi chiếc máy tính cá nhân của hãng IBM được giới thiệu vào ngày 12 tháng 8 năm 1981 đến nay đã gần 30 năm, nhưng máy tính để bàn vẫn có một chỗ đứng trong thị trường dù nhiều lần được tiên đoán sẽ bị thay thế bởi các tân binh có tính cơ động cao như máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng (tablet) và smartphone. Những nguyên nhân nào khiến người dùng máy tính vẫn trung thành với lão tướng này?

Từ những lợi ích được thừa nhận rộng rãi…

Laptop, máy tính bảng và smartphone với kiểu dáng thời trang và thuận tiện mang theo khắp nơi thích hợp cho người hay di chuyển, trong túi có rủng rỉnh tiền, sẵn sàng đổi máy khi kiểu máy đó lỗi thời, có nhu cầu sử dụng cơ bản và muốn dùng máy tính như một đồ trang sức. Ngược lại, những người đầu tư ít hơn và mong muốn nhận được nhiều giá trị hơn từ máy tính sẽ chọn máy để bàn vì những lý do sau:

Về giá cả, dù các nhà sản xuất đã cố gắng thu hẹp mức chênh lệch giá, máy để bàn vẫn luôn tiết kiệm chi phí hơn kẻ hậu sinh laptop có cùng cấu hình. Còn máy tính bảng hay smartphone tuy có giá cao ngất ngưởng nhưng lại không mạnh về cấu hình bằng các loại máy tính khác.

Về sức mạnh, các máy tính để bàn vẫn đang dẫn đầu về tốc độ xử lý thông tin. Sự ra đời của các laptop chơi game có cấu hình mạnh vẫn không thể giành được vị trí này vì đơn giản là dòng vi xử lý mạnh nhất hiện nay, Intel® Core™ i3/5/7, hỗ trợ tối đa cho máy để bàn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy tính cho các tác vụ tốn nhiều tài nguyên, máy tính để bàn nên được ưu tiên.

Máy để bàn còn cho phép người dùng có thể thay đổi phần cứng cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Người dùng có thể nâng cấp thêm bộ nhớ RAM để chạy nhiều chương trình cùng lúc hơn, thêm dung lượng ổ cứng để chứa nhiều dữ liệu hơn, gắn thêm dàn loa “khủng” để giải trí “phê” hơn, thêm card đồ họa mạnh hơn để chơi game mượt mà hơn hay thậm chí là thay đổi bề ngoài của thùng máy theo ý thích… Ngược lại, các thiết bị khác cung cấp ít tùy chọn nâng cấp, thường chỉ là tăng bộ nhớ RAM ở laptop còn các thiết bị khác thì “có bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu”.

.Đến những lợi ích quan trọng ít được chú ý.

Máy tính bàn cho người dùng sự thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài. Các thiết bị khác đều bị cắt giảm kích cỡ màn hình, giảm diện tích bàn phím, dùng touchpad thay chuột để tăng độ cơ động. Vì vậy người sử dụng khó thao tác hơn trên các thiết bị này so với khi dùng máy để bàn với màn hình 21-inch, bàn phím multimedia và chuột chơi game. Chính thao tác dễ dàng quyết định rất nhiều đến năng suất làm việc, học tập hay thắng thua trong một trò chơi.

Nếu bạn thích mua máy tính để mang theo khi đi học hay đi chơi thì hãy nghĩ lại. Thiết kế gọn nhẹ và cơ động cũng đồng nghĩa với việc các thiết bị di động dễ bị mất cắp hay làm rơi hơn. Mà thay thế linh kiện hay sửa chửa máy tính bảng và smartphone không hề rẻ, còn laptop bị hỏng thì phải mang đến đúng nhà cung cấp để sửa chữa. Ngược lại, máy để bàn tuy cồng kềnh nhưng lại khó bị mất cắp, khó làm rơi hơn, ít hư hỏng và việc sửa chữa cũng dễ dàng hơn.

Một thực tế là các chuyên gia tin học, các doanh nghiệp và người dùng máy tính lâu năm dù thừa sức mua máy tính bảng hay smartphone vẫn chọn máy tính để bàn là người trợ lý số một cho công việc và giải trí. Vì lý do đơn giản là với mức đầu tư thấp hơn, máy tính để bàn mang lại nhiều giá trị ưu việt và lâu dài hơn.

Đặc biệt từ ngày 05/03 đến 25/03/2011, khi chọn mua máy tính để bàn sử dụng bộ vi xử lý Intel® Core™ i3/5/7 tại các đại lý chính thức của Intel tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng Và Cần Thơ, ngoài những giá trị ưu việt nói trên, bạn còn có cơ hội nhận thêm máy ảnh kỹ thuật số Nikon Coolpix S1000pj, phiếu quà tặng 100.000 đồng hoặc một bông hồng để tặng cho người phụ nữ thân yêu của mình vào đúng ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3. Hãy truy cập trang www.facebook.com/IntelCore.Vietnam để được cập nhật những thông tin chi tiết về chương trình.

Bá Lộc

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.