Xuất phát từ chi đoàn cơ sở

TTO – Nếu tôi là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, tôi sẽ chăm lo và phát triển các chi đoàn cơ sở, phát hiện đào tạo các cá nhân xuất sắc. Nếu có thể, tôi sẽ thổi thêm chất “lửa”, nhiệt huyết tuổi trẻ vào những cá nhân ấy, đưa phong trào Đoàn từng bước đi lên từ những điều nhỏ nhất.

Diễn đàn “Nếu tôi là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn”

Xuất phát từ chi đoàn cơ sở

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng – Ảnh: Minh Đức

Tôi từng làm bí thư một chi đoàn tổ dân phố nên thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các bạn đoàn viên, thanh niên, các em thiếu nhi ở cơ sở. Thời điểm đó chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về vật chất, nhưng phong trào Đoàn, Hội, Đội luôn phát triển mạnh. Chi đoàn chúng tôi là một trong những chi đoàn mạnh, điển hình của phường và thành phố.

Khi tôi đi xa để tiếp tục việc học, các anh chị làm cùng thời với tôi mỗi người cũng một ngả, “lửa” phong trào từ đó dần lụi tàn, không chỉ ở cơ sở mà ngay cả phong trào ở Đoàn phường cũng không còn chất lửa như lúc tôi và một số anh chị là bí thư chi đoàn cùng làm với tôi còn làm.

Tối thứ bảy hằng tuần, chúng tôi thường tổ chức sinh hoạt cho các đoàn viên, thanh niên và các em thiếu nhi. Các hoạt động như văn nghệ, chơi trò chơi, đố vui… luôn được chúng tôi thực hiện và được các em hưởng ứng hết mình. Thông qua các trò chơi, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền các công tác của Đảng, Đoàn cấp trên, bên cạnh đó còn giáo dục các em các vấn đề như bạo lực học đường, an toàn giao thông.

Thường trong các trò chơi ấy, chúng tôi đều tổ chức trao quà cho các em. Quà là những tràng vỗ tay của các bạn, hoặc quyển tập, cây viết do chính những người làm công tác chúng tôi bỏ tiền túi ra mua. Đối với các em hư hỏng, hay đánh nhau, vi phạm Luật giao thông, qua mỗi buổi sinh hoạt đã nhận thức được việc làm sai trái của mình và dần tiến bộ cũng được chúng tôi tặng quà động viên. Những món quà tuy đơn giản nhưng là sự khích lệ rất lớn đối với các em, giúp các em hăng hái tham gia phong trào.

Tôi nhớ có lần sinh hoạt, trời mưa tầm tã nhưng rất nhiều em đội mưa đến để sinh hoạt, các em bảo không được sinh hoạt như thiếu một cái gì đó. Hay các buổi ra quân dọn vệ sinh khu phố vào chủ nhật hằng tuần, không cần thông báo các em cũng có mặt đông đủ. Nói như vậy để thấy rằng phong trào Đoàn đã trở thành một người bạn quen thuộc, không thể thiếu đối với các em.

Vào các ngày lễ lớn, chúng tôi xin kinh phí của chi bộ, cộng với tiền túi chúng tôi tổ chức các buổi ngoại khóa, sinh hoạt, giao lưu văn nghệ, nói chuyện truyền thống cho các em. Tham gia còn có các cựu chiến binh kể lại từng trận đánh, từng chiến công. Qua mỗi câu chuyện, lịch sử như tái hiện trước mắt chúng tôi.

Từ những gì mình từng làm, từng tham gia, tôi rút ra được một điều: phong trào Đoàn mạnh hay yếu tùy thuộc rất nhiều vào phong trào ở Đoàn cơ sở. Thế nên, chăm lo Đoàn cơ sở, phát hiện đào tạo, phát triển những cá nhân xuất sắc trong phong trào Đoàn cơ sở là một cách làm hiệu quả để phát triển Đoàn.

NGUYỄN TRUNG NHƯ

Tin bài liên quan:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.