Cấp báo trẻ bị xâm hại tình dục qua đường dây nóng

Em Thanh bị bố dượng xâm hại tình dục nhiều lần mà không dám nói với ai. Mới đây, người hàng xóm phát hiện sự việc, gọi đến đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ trẻ em của Trung tâm công tác xã hội Phú Yên nhờ can thiệp.

Các nhân viên đường dây nóng bảo vệ trẻ em tiếp nhận thông tin báo qua điện thoại. Ảnh: Thiên Lý
Các nhân viên đường dây nóng bảo vệ trẻ em tiếp nhận thông tin báo qua điện thoại. Ảnh: Thiên Lý

Thông tin này khiến các cán bộ Trung tâm công tác xã hội Phú Yên tức tốc đến nhà em Thanh để tư vấn. Cô bé nghẹn ngào cho biết em bị bố dượng xâm hại tình dục nhiều lần. Sau mỗi lần ông lại cho tiền và cấm em không được nói với ai.

Công an đã bắt người cha dượng vì hành vi mất nhân tính này. Song Thanh vẫn mang mặc cảm, không dám đến trường hay hòa nhập cộng đồng. Nhân viên tư vấn lại tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng của xã thường xuyên đến nhà động viên, chia sẻ giúp em vượt qua tự ti, lấy lại tinh thần và tiếp tục đi học.

Điện thoại đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ trẻ em Phú Yên: 057.3890000

Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em của Trung tâm công tác Xã hội Phú Yên thành lập gần 5 tháng nay, đã tư vấn, giúp đỡ, giải cứu hơn 100 trường hợp trẻ gặp khó khăn như khuyết tật, sang chấn tâm lý, nghiện game… Trong đó đến 21 em bị xâm hại tình dục.

Bà Trần Thị Như Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm công tác xã hội trẻ em Phú Yên, cho biết: “Mục tiêu quan trọng của đường dây tư vấn là trẻ em đường phố, trẻ lao động sớm, có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại tình dục…”. Đây là các nhóm trẻ có những đặc điểm khác biệt về tâm lý và không dễ dàng chia sẻ. Các em rất ngại khi phải tiếp xúc trực tiếp. Đường dây điện thoại nóng chính là cầu nối giúp các em mở lòng ra.

Một học sinh ở phường 3, thành phố Tuy Hòa, gọi điện thoại đến đường dây nóng của trung tâm trong tâm trạng hoảng sợ hoang mang, cho biết đang bị gia đình bạo hành. Em mong đường dây có biện pháp giúp đỡ. Nhân viên Hội đồng tư vấn liên lạc đến nhà em để can thiệp khẩn cấp. Đồng thời, nhân viên kết nối với cán bộ Phòng Lao động thương binh xã hội có biện pháp hỗ trợ lâu dài. Nhờ vậy, bố mẹ em cũng hiểu ra và đã từ bỏ những hành động thô bạo với con.

Có trường hợp trẻ ở Hòa Xuân Tây bị bố mẹ đuổi ra khỏi nhà, đến trường bị bạn phân biệt, cô lập… Nhân viên tư vấn phải nhờ chuyên gia chia sẻ và khéo léo tìm hiểu gia cảnh, khuyến khích các em bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình. Không ít trường hợp gọi đến đường dây nóng cần can thiệp, hỗ trợ khẩn cấp bởi trẻ có ý định tự tử, hay đang gặp nguy hiểm…

Đây là lần đầu tiên mô hình hỗ trợ trẻ em được thực hiện tại Phú Yên, các em có thể điện thoại trực tiếp, nghe tư vấn cho riêng mình. Tư vấn viên, thuộc các chuyên ngành luật, y, tâm lý học, xã hội học… giúp trẻ cung cấp thông tin và hướng dẫn; liên hệ với gia đình và những người liên quan. Trung tâm cũng kết nối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trực tiếp giải quyết vấn đề của trẻ; kết nối khẩn cấp cùng lúc với nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn để kịp thời hành động.

Qua đường dây nóng, các tổ chức từ thiện, tổ chức nước ngoài đã kết nối hỗ trợ quần áo, dụng cụ học tập và sách giáo khoa cho 400 trẻ em bị ảnh hưởng bão lụt, có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật…

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động thương binh xã hội Phú Yên, cho biết hoạt động của đường dây trong thời gian qua cho thấy nhu cầu tư vấn, trợ giúp của trẻ em rất lớn.

“Trẻ em đang ngày càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị xâm hại ở ngoài xã hội và sự cô đơn trong gia đình, khi bố mẹ vì quá bận nên không thể gần gũi con. Khi những thắc mắc, ấm ức không được giải tỏa, các em dễ đi đến bế tắc và có những ý nghĩ, hành vi tiêu cực. Sự thiếu hiểu biết về tâm sinh lý, về các quyền của mình cũng khiến trẻ dễ lầm đường lạc lối hoặc bị lạm dụng, bị bạo hành”, bà Lai nói.

Thiên Lý – Phong Nhã

Tên trẻ bị xâm hại tình dục đã được thay đổi

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.