Mục tiêu tìm kiếm tài năng cho bóng chuyền nữ Việt Nam gặp khó

(Dân trí) – Kết thúc vòng 1 giải bóng chuyền VĐQG, Thông tin Lienviet Bank đang chứng tỏ sức mạnh vượt trong cuộc hành trình bảo vệ thành công chức Vô địch. Nhiều cái tên trẻ được kỳ vọng thi đấu mờ nhạt, mục tiêu phát hiện tài năng cho ĐTQG cũng vì thế mà khó khăn hơn…

Khó cản bước Thông tin Lienvietbank

 

Sau năm 2010 đại thắng giành tới 6 cup vô địch ( VTV- Bình Điền, Đạm Phú Mỹ, Hùng Vương, Quân đội mở rộng, Alatca, VĐQG) và tấm HCV Đại hội TDTT toàn quốc. TT Lienvietbank tiếp tục có bước “khởi động” ấn tượng cho giải VĐQG, khi xuất sắc giành chức Vô địch cúp Mùa Xuân tổ chức tại Bắc Ninh.

 

Trong lúc bóng chuyền đang trên con đường đi lên chuyên nghiệp, các đội bóng trong nước ồ ạt sử dụng các VĐV ngoại đến từ những nền bóng chuyền phát triển như Thái Lan, Trung Quốc… . TT Lienvietbank vẫn kiên trì tập trung đầu tư đào tạo các VĐV trẻ và họ đã sớm gặt hái được những thành quả ấn tượng.
 
Thông tin Lienviet Bank đang có phong độ cao. (ảnh: Gia Hưng)
 
Bước vào vòng 1 giải bóng chuyền VĐQG, thầy trò HLV Phạm Văn Long đã có màn trình diễn không thể thuyết phục hơn khi giành chiến thắng tuyệt đối sau 5 trận. Kim Huệ dù đã tuổi cao nhưng vẫn giữ được vai trò dẫn dắt lối chơi. Những tuyển thủ khác như Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh, Tạ Thị Diệu Linh, Đào Thị Huyền cũng vẫn giữ được phong độ của mình như khi còn khoác áo ĐTQG.

 

Tại cúp Hùng Vương đang diễn ra tại Phú Thọ, TT Lienvietbank cũng xuất sắc vào đến trận Chung kết và cũng khó có ai ngăn cản được họ giành cúp vô địch.

 

Nếu cứ tiếp tục thể hiện phong độ như hiện tại, nhiệm vụ bảo vệ chức vô địch của TT Lienvietbank ở giải VĐQG chẳng phải là quá khó.

 

Cùng với TT Lienvietbank, PV Oil Thái Bình cũng giữ được sự ổn định suốt giải để xếp nhất bảng B. Với lực lượng trẻ hùng hậu kết hợp với các đàn chị khoác áo ĐTQG, các cô gái quê lúa mùa giải này chắc chắn cũng sẽ có mặt trong tốp 3.

 

Đội bóng đến từ phía Nam là VTV Bình Điền Long An dù kết thúc ở vị trí thứ 2 bảng A nhưng sức mạnh mùa giải năm nay đã bị ảnh hưởng nhiều sau khi Diệu Châu không thể thi đấu. Dù vậy, khả năng đội bóng này sẽ có những điều chỉnh mạnh tay trong vòng 2 để hướng tới bảo vệ tấm HCĐ của mình.

 

Thất vọng nhất ở bảng nữ chính là sự xuống phong độ của Vietsov Petro. Được dẫn dắt bởi HLV Alesksey Georievic và vẫn còn đó những tay đập kỳ cựu như Kim Nhung, Huyền Trang, Thu Hà, Katya. Tuy nhiên Vietsov Petro đã phải thua 2 đối thủ cạnh tranh tấm vé tham dự cúp Hùng Vương là PV Oil Thái Bình và NH Công Thương.

 

Cũng như giải nam, giải nữ có sự phân cấp rõ rệt về trình độ. Ở phía dưới, những đội bóng tân binh như Thanh Hóa, Quảng Ninh hay Hà Nội với lực lượng mỏng và yếu vẫn sẽ là những gương mặt được điểm danh cho suất xuống hạng mùa giải năm nay.

 

ĐT bóng chuyền QG vẫn phải trông chờ vào những cựu binh. (ảnh: Gia Hưng)
 

Mục tiêu tìm lực lượng kế cận cho ĐTQG thất bại

 

Tại SEA Games 26 diễn ra vào cuối năm nay tại Indonesia, bóng chuyền nữ sẽ phải hoàn thành mục tiêu khó khăn là giành tấm HCB khu vực, trước sự tranh chấp mạnh của nước chủ nhà và Malaysia. Nhiệm vụ sẽ càng trở nên khó, khi chúng ta vẫn phải dựa vào những nhân tố cũ.

 

Mục tiêu tìm kiếm nhân tố trẻ xuất sắc tại vòng 1, từ đó lựa chọn ra những gương mặt xuất sắc bổ sung vào thành phần ĐTQG của các chuyên gia tuyển trạch đã hoàn toàn thất bại.

 

Thực tế, cũng có một số cầu thủ trẻ được ban tuyển trạch cố gắng tìm kiếm với thể hình lý tưởng như Ly Ling của Thông tin cao tới 1m79, Nguyễn Thị Ngà (TT Lienviet Bank) cao tới 1m83 hay Tuyết Hoa và Ái Nga của Bình Điền Long An cao tới 1m78, 1m80…

 

Nhưng tất cả các cầu thủ này chưa bộc lộ ra được niềm hy vọng. Chính vì vậy, gần như ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn phải trông cậy rất nhiều vào những Phạm Kim Huệ đã bước sang tuổi 29, Phạm Thị Yến (26 tuổi) hay Ngọc Hoa, Bùi Thị Châu…

 

Việc chưa xuất hiện nhiều gương mặt trẻ cũng cho thấy trong nhiều năm trở lại đây, công tác tuyển chọn và đào tạo trẻ không được các đội quan tâm. Trong khi đó, những gương mặt trẻ hiếm hoi cũng ít khi được sử dụng bởi căn bệnh thành tích mà đa số các đội theo đuổi. Ở một lý do khác, việc sử dụng và thuê cầu thủ ngoại như hiện nay cũng gián tiếp khiến các cầu thủ trẻ không có đất diễn.

 

ĐTQG với các tuyển thủ đều đã bước qua thời kỳ đỉnh cao của mình nhưng chắc chắn tại SEA Games này, bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn sẽ chưa thể chuyển giao lực lượng, như các đối thủ trong khu vực đang tiến hành.

 

An An   

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.