Google “mua chuộc” đối tác sản xuất game của Facebook

(Dân trí) – Trang công nghệ All Things Digital vừa đăng tải bài viết của nhà báo Tricia Duryee khẳng định Google đã đầu tư vào nhà sản xuất game video xã hội hàng đầu của Facebook, Zynga.

Zynga vốn là “cha đẻ” của những game ăn khách như FarmVille và FrontierVille trên Facebook.

 

Thông tin “sốt dẻo” trên được đưa ra từ một tập tài liệu dày 619 trang mà Zynga đệ trình lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) vào hôm thứ 5 tuần trước. Zynga hiện đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Lá đơn mới gửi lên SEC của Zynga có độ dài gấp ba lần lá đơn đầu tiên công ty này đệ trình lên vào ngày 1/7 và chứa đựng rất nhiều thông tin mới về Zynga, bao gồm một danh sách các nhà đầu tư mới.

 

Tên của Google xuất hiện ở đầu danh sách các nhà đầu tư này, mặc dù vẫn chưa rõ tầm quan trọng của việc đặt tên các nhà đầu tư trong danh sách có tương ứng với số tiền đầu tư hay không. Các nhà đầu tư vào Zynga đáng chú ý còn có Peter Thiel, cũng là một nhà đầu tư vào Facebook, các hãng đầu tư Kleiner Perkins Caufield & Byers và Union Square Ventures, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập LinkedIn – Reid Hoffman…
 

Game FarmVille ăn khách FarmVille trên Facebook.
 
 

Những thông tin về việc Google đầu tư vào hãng game Zynga đã rộ lên hơn một năm nay. Nhà sáng lập trang công nghệ TechCrunch, Michael Arrington là người đầu tiên loan tin Google đã “đổ” vào Zynga khoảng 100 triệu USD (Các báo cáo về sau nâng con số này lên gần 200 triệu USD). Theo báo cáo của Arrington, thỏa thuận hợp tác giữa Google và Zynga là một động thái “chiến lược cao” nhằm chống lại Facebook. Nhiều khả năng việc đầu tư vào Zynga là một phần nằm trong kế hoạch xây dựng mạng chơi game xã hội của Google. Mạng này sẽ hoạt động kết hợp với Google+.

 

Mặc dù khá dễ dàng để nhận định việc đầu tư vào Zynga của Google là một nỗ lực bí mật để ngăn chặn bước tiến của Facebook, đối thủ sừng sỏ nhất của gã khổng lồ Internet, tuy nhiên, tài liệu của Zynga cũng cho thấy hãng game này rất khó thoát khỏi cái “bóng” của Facebook mà không hề hấn gì. Facebook có ảnh hưởng rất lớn đối với Zynga, nhiều hơn so với các giả định trước đây.

 

Theo All Things Digital, Zynga phải thông báo với Facebook về tất cả các game mới ít nhất một tuần trước khi chúng được phát hành. Bù lại, Facebook cũng dành sự ưu ái đặc biệt đối với Zynga so với các nhà sản xuất game khác.

 

Giữa lúc Facebook đang tìm mọi cách “chơi xấu” và ngáng đường của Google+, mạng xã hội mới được Google trình làng thì có vẻ như thông tin Google bỏ tiền đầu tư vào Zynga sẽ khiến cho Facebook “nóng mặt” hơn. Liệu Facebook sẽ có những hành động gì tiếp theo để hạ bệ Google+?

 

Võ Hiền

Theo Digitaltrends

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.