Suarez đưa Uruguay vào chung kết

TTO – Hai bàn thắng của tiền đạo Luis Suarez trong khoảng thời gian đầu hiệp hai đã giúp Uruguay dễ dàng hạ gục Peru 2-0 trong trận bán kết và trở thành đội đầu tiên lọt vào chung kết Copa America 2011.

Copa America 2011

Suarez đưa Uruguay vào chung kết

Chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng cho Uruguay bởi vì đội bóng này càng thi đấu càng hay trong đó tất cả mọi thành viên chơi gắn kết với nhau dưới sự dẫn dắt của đầu tàu Diego Forlan.

Trong khi đó lối chơi của Peru khá rời rạc và họ chỉ chủ yếu dựa vào những pha đột phá của tiền đạo Guerrero hay tiền vệ Juan Vargas. Trước trận đấu có thể thấy Peru khó lòng xuyên thủng được hàng phòng ngự của Uruguay bởi vì đơn giản các đồng đội của Forlan đã chơi phòng ngự quá hay trước Argentina ở tứ kết trong khi đó Peru chỉ loại được Colombia nhờ vào hai sai lầm chết người của hàng thủ đội này.

Suarez ăn mừng bàn thắng thứ hai của trận đấu cùng Diego Forlan – Ảnh: Reuters

Điều này đã được thể hiện trong trận đấu ngày hôm nay khi mà Peru gần như không thể tạo ra được cơ hội nguy hiểm trước khung thành thủ môn Muslera. Yên tâm ở hàng thủ, vấn đề của Uruguay là phải ghi bàn nếu như không muốn trận đấu được định đoạt bằng loạt sút luân lưu may rủi.

Và bàn thắng đã đến cho Uruguay ở khoảng thời gian đầu hiệp hai khi họ tận dụng thành công các cơ hội có được. Bàn thắng đầu tiên của Uruguay ghi được ở phút thứ 53 tương tự như một pha làm bàn trong game bóng đá PES. Từ cự ly 30m, tiền đạo Diego Forlan bất ngờ tung cú sút cực kỳ hiểm hóc vào góc thấp buộc thủ môn Fernandez phải bay người đẩy bóng ra và Suarez đã nhanh như cắt lao vào sút bóng vào góc rất hẹp, mở tỷ số trận đấu.

Từ một góc sút hẹp, lại bị thủ môn Fernandez lao ra cản nhưng Suarez vẫn kịp sút bồi ghi bàn mở tỷ số – Ảnh: Reuters

Chưa hết bàng hoàng sau bàn thua đầu tiên, các cầu thủ Peru đã bị bồi thêm một bàn thua nữa chỉ năm phút sau đó. Trong khi Peru mải mê dâng cao tấn công, tiền vệ Alvaro Perreira có pha bấm bóng phản công nhanh chính xác để Suarez băng lên, vượt qua thủ môn Fernandez rồi đệm bóng vào lưới trống.

Đòn quyết định giáng vào những hy vọng mong manh của Peru chính là thẻ đỏ dành cho tiền vệ Juan Vargas ở phút thứ 68. Bị dẫn trước hai bàn, thi đấu thiếu người và đó lại là tiền vệ rất có ảnh hưởng, Peru hoàn toàn vô vọng trong 20 phút cuối của trận đấu.

Suarez vượt qua thủ môn Fernandez để ghi bàn thứ hai trong trận – Ảnh: Reuters

Trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Uruguay cũng đã chơi chùng xuống trong đó thủ môn Muslera đã một lần chụp tuột bóng từ cú sút nguy hiểm của Guerrero nhưng anh đã kịp lao về tóm lại bóng trước vạch vôi.

Có thể thấy Uruguay đã lột xác qua từng trận đấu và dường như họ thích hợp với đội hình 4-4-2 trong đó Forlan và Suarez đã cao nhất hơn là đội hình 4-3-3 với cả 3 tiền đạo khủng Cavani – Forlan – Suarez cùng ra sân. Sự có mặt của Cavani đồng nghĩa với việc HLV Tabarez phải hy sinh một tiền vệ và từ đó sự gắn kết của tiền đạo – tiền vệ trở nên lỏng lẻo hơn.

Thẻ đỏ của Juan Vargas ở phút 68 đã chấm dứt mọi nỗ lực lội ngược dòng của Peru – Ảnh: Reuters

Việc Cavani bị chấn thương vô tình buộc HLV Tabarez phải chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-4-2 và giữ luôn đội hình đó từ trận cuối cùng của vòng bảng.

Bước vào trận chung kết, rõ ràng Uruguay là đội được đánh giá cao hơn hẳn, dù cho đối thủ của họ có là Paraguay hay Venezuela.

Đ.K.L.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.