Đua nhau học tiếng Na’vi trong phim Avatar

TTO – Không chỉ thành công vang dội trên màn ảnh rộng, bom tấn Avatar  của đạo diễn James Cameron còn thu hút hàng ngàn người trên khắp thế giới đổ xô đi học tiếng Na’vi, một ngôn ngữ dành riêng cho những cư dân xanh khổng lồ trên hành tinh Pandora.

Đua nhau học tiếng Na’vi trong phim Avatar

Bom tấn Avatar đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn người trên toàn thế giới học tiếng Na’vi – Ảnh: 20th Century Fox

Cùng học tiếng Na’vi… trên mạng

Một số từ Na’vi thường gặp:

Kaltxi: hello – xin chào
Kiyevame: goodbye, see you again soon – tạm biệt, hẹn gặp lại bạn sau
Irayo: thank you – cảm ơn
Etripa syayvi: good luck – chúc may mắn
Ke tslolam: I didn’t understand – tôi không hiểu
Rutxe lapivawk ni’it: please talk a bit about yourself – v
ui lòng nói một chút về bản thân bạn
Txon lefpom: good night, peaceful night – chúc ngủ ngon

(Theo LearnNavi.org)

Sau khi câu chuyện viễn tưởng về việc khám phá hành tinh Pandora trên mặt trăng với những người Na’vi da xanh mang về doanh thu 2,8 tỉ USD tại các phòng vé thì ngay lập tức tiếng Na’vi trở thành một ngôn ngữ gây tò mò.

Để có được ngôn ngữ đặc trưng của người Na’vi, đạo diễn James Cameron đã mời Paul Frommer, giáo sư chuyên ngành ngôn ngữ học của ĐH Nam California, sáng tạo riêng một loại ngôn ngữ với “âm thanh hấp dẫn và phức tạp”. Từ khoảng 30 từ do James Cameron gợi ý, Paul Frommer đã tạo nên gần 1.000 từ cho bộ phim Avatar.

Theo trang CBC, ngôn ngữ thú vị này đã thu hút những người yêu điện ảnh lẫn những cá nhân, tổ chức thích nghiên cứu về ngôn ngữ mới. Đồng thời, họ đã quyết định thành lập trang web www.learnnavi.org.

Tại đây, mọi người có thể tự học ngôn ngữ Na’vi thông qua bảng chữ cái, từ điển, thậm chí có thể tải về một ứng dụng GPS đọc được tiếng Na’vi. Trang web còn có những diễn đàn nhỏ bằng 15 thứ tiếng khác nhau, giúp người hâm mộ đến từ các vùng miền khác nhau trên thế giới có thể tiếp cận ngôn ngữ này một cách dễ dàng.

Các thành viên tham gia đã chia sẻ: “Học tập một ngôn ngữ mới luôn mang đến nhiều thú vị”, “Ngôn ngữ này không chỉ thú vị ở cách kết hợp từ mà còn đặc biệt ở tiết tấu về âm thanh”, “Nói tiếng Na’vi khiến tôi có cảm giác trở thành những người da xanh trên hành tinh Pandora… Thậm chí, một số thành viên còn dự định thành lập ban nhạc riêng của những người yêu mến ngôn ngữ Na’vi, hát nhạc Na’vi.

Tại Việt Nam, các bạn trẻ cũng hào hứng chia sẻ bảng ký tự và những từ ngữ thông dụng của người Na’vi như xin chào, cảm ơn, chúc ngủ ngon… trên các diễn đàn, Facebook.

Một số từ ngữ Na’vi được chia sẻ trên một diễn đàn tại Việt Nam – Ảnh: chụp lại từ Internet

Bất ngờ vì sự lan tỏa của Na’vi

Nhiều giáo sư, chuyên gia về ngôn ngữ tại một số trường ĐH trên thế giới đã rất bất ngờ về sức lan tỏa của ngôn ngữ Na’vi.

Cuối tháng 7 vừa qua, Christine Schreyer, trợ lýgiáo sư nhân chủng học thuộc Trường ĐH Bristish Columbia, đã tiến hành khảo sát tuổi tác, giới tính và quốc tịch của những người sử dụng ngôn ngữ này. Kết quả thu được vượt ngoài sự mong đợi của cô.

“Sự hỗ trợ nhiệt tình của những người sử dụng tiếng Na’vi đã khiến tôi vô cùng xúc động” – Christine Schreyer nói. Cô đã nhận được hơn 120 phản hồi chỉ trong vòng một tháng và được các tình nguyện viên nói tiếng Na’vi tại Nga, Ukraine, Đức, Pháp, Hungary tận tình hỗ trợ việc thực hiện cuộc khảo sát này.

Christine Schreyer thậm chí còn phát hiện tiếng Na’vi đã vượt xa ngôn ngữ nổi tiếng Klingon do Marc Okrand phát minh trong bộ phim Star trek (Du hành giữa các vì sao) vì sự lan tỏa nhanh và mạnh của nó.

William Shatner, nam diễn viên đóng vai thuyền trưởng James T. Kirk trong Star trek, cũng thừa nhận: “Ngôn ngữ là một cái gì đó có thể đoàn kết mọi người. Thực tế, người ta rất thích thú khi nhận ra họ đang đến gần nhau hơn và đang giúp phát triển một loại ngôn ngữ thành một phương tiện giao tiếp. Điều đó thật tuyệt”.

Trong khi đó, Paul Frommer – “cha đẻ” của ngôn ngữ Na’vi – chia sẻ: “Việc ngôn ngữ này phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới khiến tôi vô cùng kinh ngạc”. Ông cũng nói vui rằng: “Bây giờ tôi chẳng còn là người giỏi nhất về ngôn ngữ này nữa rồi”.

Paul Frommer cho biết hằng ngày ông nhận được rất nhiều email được viết hoàn toàn bằng ngôn ngữ Na’vi và những bình luận trên blog cũng được viết bằng ngôn ngữ này. “Ngôn ngữ Na’vi không còn là một trò chơi nữa. Người ta đã thật sự sử dụng nó để giao tiếp. Nhu cầu cấp thiết lúc này là phải có thêm nhiều từ vựng” – Paul Frommer nhận định.

Năm ngoái, Paul Frommer cũng đã tập hợp 8 chuyên gia hàng đầu về ngôn ngữ để tạo ra thêm những từ mới và đưa ra các đề xuất chỉnh sửa lại từ ngữ cho phù hợp. “Đó là điều có thể khiến một nhà ngôn ngữ học chuyên nghiệp vô cùng tự hào” –  Paul nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại tại Los Angeles.

Paul Frommer không chắc sẽ tham gia những phần tiếp theo của Avatar nhưng ông hứa chắc rằng mình vẫn làm việc trên blog riêng cùng với ngôn ngữ Na’vi. Nhưng ông nhấn mạnh rằng ông sẽ chỉ là “người gác cổng” của ngôn ngữ này, còn nhiệm vụ phát triển và phổ biến nó sẽ thuộc về tất cả những ai yêu thích ngôn ngữ Na’vi.

THIÊN HƯƠNG (Theo CBC) 

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.