Một loại kính 3D dùng được cho tất cả các hãng

TTO – Sony, Samsung, Panasonic và Xpand 3D vừa công bố cùng hợp tác nhằm chuẩn hóa công nghệ cho các loại kính 3D, để người tiêu dùng có thể sử dụng một chiếc kính 3D chuẩn mới xem với các loại thiết bị mà không cần quan tâm nó được hãng nào sản xuất.

Một loại kính 3D dùng được cho tất cả các hãng

Trong năm sau, bạn sẽ có thể mang kính 3D ở nhà mình để cùng xem một bộ phim 3D ở nhà bạn bè mà không cần quan tâm hãng sản xuất loại TV 3D – Ảnh minh họa: Internet

Từ khi bộ phim Avatar làm bùng nổ “trào lưu 3D” cho đến nay, người tiêu dùng vẫn phải lệ thuộc vào sự độc quyền công nghệ của các hãng sản xuất thiết bị 3D, điển hình như việc phải có loại kính 3D do hãng này sản xuất thì mới xem được nội dung 3D trên HDTV 3D của hãng đó. Kính 3D đi kèm TV 3D của Sony thì như “kính mát” khi xem với TV 3D của Panasonic, và dĩ nhiên cũng không thể dùng khi chơi game 3D trên máy tính tích hợp công nghệ Nvidia 3D Vision. Không hãng nào “thân thiện” với hãng nào nên người tiêu dùng cứ phải bỏ tiền ra mua các loại kính 3D phù hợp thì mới thưởng thức đúng điệu.

Nhận thấy sự bất tiện này nên các ông lớn trong ngành công nghiệp sản xuất thiết bị 3D bao gồm Samsung, Sony, Panasonic và Xpand 3D đã cùng công bố dự án hợp tác “Full HD 3D Glasses Initiative”, tạo ra một dạng giấy phép chung cho các loại kính 3D màn trập được điều khiển bởi tia hồng ngoại (IR) và Bluetooth. Theo đó, các loại kính 3D sẽ có thể tương thích với hàng loạt dạng thiết bị hiển thị 3D bao gồm TV, máy tính, máy chiếu và cả rạp hát 3D.

Các loại kính 3D hiện nay sử dụng nhiều công nghệ và cổng giao tiếp với màn hình hiển thị 3D khác nhau. Panasonic và Sony hiện dùng công nghệ truyền tải tín hiệu hồng ngoại tương tự bộ điều khiển từ xa cho TV (remote), trong khi đó Samsung sử dụng công nghệ nền Bluetooth cho loại kính 3D của mình. Giải pháp trên công nghệ nền Bluetooth cho phạm vi xem rộng hơn và hỗ trợ khả năng xem tốt hơn khi di chuyển.

Chuẩn mới sẽ tạo ra các loại kính 3D “hỗn hợp”, phá vỡ rào cản độc quyền trong công nghệ sản xuất 3D – Ảnh minh họa: Internet

Nhóm hợp tác cùng hướng tới việc tạo ra một tiêu chuẩn công nghệ mới cho kính 3D mà nó có thể được dùng bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau và quan trọng hơn, nó sẽ có khả năng tương thích ngược với các công nghệ kính 3D màn trập trong các dòng sản phẩm ra mắt năm nay từ các hãng.

Samsung và Sony sẽ cùng đóng góp những cổng độc quyền cho nhóm hợp tác, kết hợp cùng cổng IR (hồng ngoại) được phát triển bởi Panasonic và Xpand 3D. Một loại kính 3D “hỗn hợp” là kết quả của việc hợp tác sẽ có thể tương thích với những sản phẩm hiện đang dùng các cổng (protocol) của những công ty này.

Chưa có phản hồi nào từ các hãng sản xuất điện tử tiêu dùng và các nhà phát triển công nghệ 3D khác về chuẩn mới. Nhóm hợp tác dự kiến cổng “hỗn hợp” (IR/RF) cho kính 3D sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2012 và sẽ hỗ trợ tốt với chất lượng Full-HD.

THANH TRỰC

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.