Trở lại thế giới đẹp như mơ của “cô bé bên cửa sổ”

(Dân trí) -“Totto – Chan bên cửa sổ” của Kuroyanagi etsuko đã trở thành một trong những cuốn sách về trẻ thơ được yêu thích nhất trên thế giới. Góp phần không nhỏ tạo nên thế giới tuổi thơ lung linh ấy phải kể đến những bức tranh minh họa trong cuốn sách của họa sĩ Iwasaki Chihiro.

Cuốn tự truyện Totto – Chan bên cửa sổ ghi lại những ký ức có thật của tác giả Kuroyanagi etsuko trong những năm thế chiến thứ II tại trường Tomoe, là ngôi trường mà nhiều phương pháp Giáo dục không theo quy tắc đã được thực hiện. Việc kết hợp học tập với niềm vui, sự tự do và tình yêu ở ngôi trường này đã góp phần cho cô bé Totto-Chan phát triển một cách tự nhiên và mang lại cho cô bé có một cuộc sống thành công sau đó.

Hơn 7,6 triệu bản cuốn Totto- Chan bên cửa sổ đã được bán ra ở Nhật và cuốn tự truyện đã giữ kỷ lục bán chạy nhất trong thời gian dài. Cuốn tự truyện này cũng đã được dịch ra hơn 35 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Mặc dù cuốn tự truyện rất cuốn hút và hấp dẫn người đọc nhưng cũng chính những bức tranh được minh họa trong cuốn sách của Iwasaki Chihiro cũng góp phần lớn trong việc mang đến sự yêu thích của độc giả trên khắp thế giới.
 
Iwasaki Chihiro (1918 – 1974)

Chính tác giả Kuroyanagi etsuko cũng kể lại rằng, quyết định ghi lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ có được là nhờ sau khi bà tìm thấy nhiều bức tranh và phác họa về hình ảnh trẻ thơ của nữ họa sĩ tài năng này. Trong suốt hai năm các mẩu chuyện được xuất bản định kỳ, bà đã nhiều lần ghé thăm Bảo tàng Nghệ thuật Chihiro lựa chọn nhiều tác phẩm tranh của Chihiro mà bà cho là phù hợp với từng mẩu chuyện trong cuốn tự truyện của mình.

Nhân kỷ niệm cuốn tự truyện tròn 30 kể từ ấn bản đầu tiên được phát hành tại Nhật và là lần đầu tiên Nhã Nam xuất bản cuốn tự truyện được biên dịch trực tiếp từ tiếng Nhật; Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam hợp tác cùng Bảo tàng Mỹ thuật Chihiro và Nhã Nam giới thiệu triển lãm 30 tác phẩm tranh vẽ của Chihiro từ ngày 9-31/8 tại Hà Nội.

Mời độc giả Dân trí cùng ngắm nhìn thế giới của “cô bé bên cửa sổ” qua một số bức tranh trong cuốn Totto – Chan bên cửa sổ của họa sĩ Iwasaki Chihiro sẽ được triển lãm tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam:
 
“Bé gái đội chiếc mũ màu nâu” (Đầu những năm 1970)

“Cô bé với cánh hoa tìm thấy”
“Cô bé và cậu bé cầm chảo” (1971)

“Những đứa trẻ nhòm qua bụi cây” (1970)
“Trò chơi trốn tìm” (1965)
 

“Cậu bé và cô bé nhảy múa bên hoa hồng” (1968)

Nguyễn Hằng

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.