Đã đến lúc cần bàn về Văn hóa hội họp?

(Dân trí) – Trong không ít cuộc họp hiện nay, kể cả một số cuộc họp quan trọng, nhiều người có mặt nhưng không mấy quan tâm đến nội dung cuộc họp mà thản nhiên sử dụng Internet …


Một số hình ảnh ghi được tại các cuộc họp đã cho thấy đến lúc cần có quy định rõ ràng đối với việc sử dụng internet.
 
Trong một cuộc họp của tỉnh Hà Tĩnh, không ít các vị giới chức là thành viên chính thức của cuộc họp rất “hồn nhiên” sử dụng 3G. Từ một số cuộc họp cấp tỉnh, cấp sở ngành, cấp huyện, thậm chí đến cấp xã, một số vị “quan” vẫn cho mình cái quyền “tự giải trí” bằng internet trong khi lẽ ra, họ phải tập trung vào các cuộc họp quan trọng đó để bàn kế sách lo cho dân nghèo. Xem ra, đã đến lúc cần bàn về Văn hóa hội họp hiện nay?

 

Từ chiếc 3G

 

Trước hết, phải nói rằng công dụng của 3G hiện nay là vô cùng lớn, rất tiện ích. Nó mang cả thế giới mạng internet vào trong máy tính của bạn, mang cả thế giới ảo di động theo bạn. Ở bất cứ nơi đâu được phủ sóng, nếu có cái USB 3G, cộng với cái Laptop là bạn có thể ung dung vào mạng internet một cách dễ dàng (tất nhiên là 3G của bạn chưa hết tiền). Nhưng nếu chúng ta dùng 3G, dùng internet một cách lạm dụng không đúng mục đích, dùng internet vào những việc phi văn hóa như xem phim ảnh đồi trụy hoặc trở thành con nghiện của thế giới mạng đều không tốt.

 

Đến văn hóa hội họp

 

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn

Tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo thậm chí họp HĐND tỉnh nọ gần đây, hình ảnh một số đại biểu ngủ gật, đọc báo giấy đã “lùi vào dĩ vãng” kể từ khi xuất hiện các thiết bị: Laptop, Ipad, điện thoại di động tích hợp 3G xuất hiện.

 

Khi cuộc họp bắt đầu cũng là lúc các đại biểu “lôi” các thiết bị công nghệ số ra cho hoạt động. Bật Laptop, iPad, điện thoại lên các vị đại biểu bắt đầu đọc tin tức online. Sau khi lướt hết các tin tức trong nước, thế giới đến phong thủy chọn sim số đẹp, đông tây kim cổ… một số vị chuyển sang “cày” game online.

 

Việc các vị vừa họp vừa lướt web kéo theo những người ngồi cạnh cũng không nén nổi tò mò khi liếc mắt sang thấy màn hình xuất hiện thông tin “nóng”. Nhiều lúc cao hứng 3, 4 cái đầu chụm lại cùng xem và thì thầm bàn tán về những nội dung vừa xem mặc cho chủ tọa đang triển khai các nội dung quan trọng của cuộc họp.

Dường như, Chỉ thị 35/CT-TU của BTV Tỉnh ủy tỉnh này về “siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ….” chưa thấm nhuần các vị “đầu lĩnh” ở một số cơ quan, ban, ngành trong tỉnh.

Một anh bạn đi theo tôi nói đùa: “3G hiện nay được gọi là: gà quê, gạo quê và g…quê. Không biết mấy vị này mê 3G chi mà mê dữ rứa không biết?”

 

Năm 2009, Bộ trưởng Tài chính Shoichi Nakagawa đã phải từ chức vì ngủ gà gật như say rượu trong cuộc họp báo ở hội nghị G7. Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso phải xin lỗi người dân vì sự kiện này.

 
 

                                        Quốc Châu-Dân Ý

            (Khối 3-Thị trấn Vũ Quang-huyện Vũ Quang-Hà Tĩnh)

 

LTS Dân trí – Bàn về văn hóa hội họp, phải nói trước hết việc chuẩn bị nội dung cuộc họp sao cho có ý nghĩa thiết thực, nêu lên những vấn đề cần thảo luận để tranh thủ được ý kiến đóng góp của nhiều người, còn nội dung chỉ có ý nghĩa thông báo đơn thuần thì có thể chuyển trực tiếp tới từng thành viên chứ không cần tổ chức cuộc họp làm mất thời gian và gây ra sự nhàm chán.

Mặt khác, khi đã đi họp thì mọi người không nên làm việc riêng, nhất là không nên “hồn nhiên” nối mạng để xem tin tức (dù có nóng hổi đến đâu), càng không được ngang nhiên chơi game trong phòng họp như bài viết trên đây đã phản ảnh.

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.