NBA tiếp tục sóng gió

Hiệp hội cầu thủ của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA (NBPA) một lần nữa lại bác bỏ đề nghị mới nhất của các nhà điều hành giải đấu (NBA), gây ra những quan ngại cho cả mùa giải.

Bất đồng tại NBA đã kéo dài nhiều tháng nhưng chưa có dấu hiệu khả quan.
Bất đồng tại NBA đã kéo dài nhiều tháng nhưng chưa có dấu hiệu chuyển biến.

Sau cuộc họp kéo dài 4 tiếng với cầu thủ đại diện của các đội bóng, Giám đốc điều hành của NBPA – Billy Hunter – tuyên bố không muốn đàm phán nữa và sẽ chuẩn bị các thủ tục pháp lý để khởi kiện NBA.

“Đây là giải giải pháp tốt nhất để các cầu thủ được hưởng quyền lợi xứng đáng”, Hunter nói.

Thời hạn khởi tranh mùa giải mới đã bị hoãn lại 5 tuần bởi những tranh cãi về thỏa thuận mới giữa NBA và NBPA. Ông chủ các câu lạc bộ (đại diện là NBA) không đồng tình với cách chia sẻ các khoản thu cũng như mức lương trần hiện tại.

Họ đề nghị chia 50% những khoản thu nhập từ bóng rổ, và một mùa giải 72 trận sẽ được bắt đầu từ 15/11.

Tuy nhiên NBPA muốn tối thiểu 52,5%. Sau đó tổ chức này chấp nhận hạ xuống còn 51% cộng với 1% bổ sung vào quỹ tương trợ các cầu thủ giải nghệ.

Đề nghị mới đây nhất của NBA là khoảng từ 49% đến 51%. Tuy nhiên NBPA cho rằng lời đề nghị này thực chất chỉ có giá trị khoảng 50,2% nếu tính chi tiết các thỏa thuận.

Doanh thu mỗi năm của NBA vào khoảng 4 tỷ đô-la, và theo hợp đồng trước đây các cầu thủ được hưởng 57%. Tuy nhiên hồi đầu năm nay ông chủ các đội bóng yêu cầu phải có những điều chỉnh về cơ cấu chia chác. Trong năm ngoái họ đã lỗ khoảng 300 triệu đô-la.

Lần gây đây nhất sự việc tương tự diễn ra ở NBA là mùa giải 1998-1999, khiến mùa giải bị đình hoãn 6 tháng và phải cắt giảm 32 trận đấu (xuống còn 50 trận) đồng thời dẫn đến sự giải thể của All-Star Game.

Năm đó, David Stern – Ủy viên của NBA – tuyên bố sẽ hủy mùa giải nếu vấn đề không được giải quyết trước ngày 7/1. Một ngày trước thời hạn đó các bên đã tìm được sự đồng thuận.

Hiện tại Stern cũng đã có những động thái rất quyết liệt. Ông tuyên bố nếu NBPA không chịu chấp nhận đề xuất hiện tại thì lời đề nghị tiếp theo của họ sẽ giảm xuống còn 47%.

Doãn Mạnh

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.