4 yếu tố ảnh hưởng đến kết quả trận El Clasico

(Dân trí) – Cuộc đụng độ giữa Real Madrid và Barcelona luôn mang một ý nghĩa rất đặc biệt, do đó thất bại luôn là điều không thể được chấp nhận. Dưới đây là 4 yếu tố then chốt có thể ảnh hưởng đến số phận trận cầu nóng bỏng này.

Cuộc đối đầu giữa Pepe và Messi

Đây được coi như yếu tố khá quan trọng có thể tác động lớn đến cục diện trận siêu kinh điển giữa Real và Barca. Pepe là một trung vệ cao lớn và có lối chơi rắn và chắc chắn sẽ có nhiều dịp đối mặt với một Messi có thể hình nhỏ con nhưng sở hữu đôi chân khéo léo và kĩ thuật cá nhân tuyệt vời.

 
Messi chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối đầu với “hung thần” Pepe

Còn nhớ trong trận chung kết Cúp nhà vua mùa trước, Pepe được HLV Jose Mourinho bố trí đá như một tiền vệ trụ và anh chính là người chơi hay nhất bên phía đội bóng áo trắng. Cầu thủ 28 tuổi trở thành tấm lá chắn vững chắc của Real khi truy cản quyết liệt các chân sút bên phía Barca, có mặt ở hầu hết mọi điểm nóng để hỗ trợ bọc lót cho các đồng đội ở tuyến phòng ngự và nhờ vậy đã ngăn cản được khá nhiều đợt tấn công của Gã khổng lồ xứ Catalan.

Chính Pepe đã khiến Messi phải “câm nín” bởi màn trình diễn thuyết phục của mình, giúp cho kền kền trắng giành được danh hiệu đầu tiên sau 3 năm. Lần này liệu siêu sao người Argentina có thể cùng các đồng đội giành chiến thắng ở trận Siêu kinh điển thứ 7 trong năm 2011, hay Mourinho và các học trò mới là người khúc khải hoàn? Câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào những pha chạm trán trực tiếp giữa El Leo và Pepe trên sân Bernabeau đêm 10/12 tới đây.

“Canh bạc” 3 hậu vệ của Guardiola

Sau trận trận thắng 5-0 trước Levante, HLV Pep Guardiola đã thú nhận rằng sẽ là rất mạo hiểm nếu như ông đem đến Madrid một đội hình với chỉ 3 hậu vệ án ngữ trước khung thành của Victor Valdez. Nhà cầm quân 40 tuổi có lí khi tỏ ra lo lắng về vấn đề này, bởi đã rất nhiều lần trong mùa giải này Barca để mất điểm bởi sự lỏng lẻo ở hàng phòng ngự với chỉ 3 hậu vệ trên sân – hậu quả của nạn chấn thương hoành hành. Điển hình như trận thắng 3-2 trước AC Milan trên sân San Siro, đoàn hùng binh xứ Catalan đã để cho đại diện nước Ý gỡ hòa tới 2 lần, và nếu ko nhờ sự tỏa sáng của các chân sút trên hàng công thì Los Blaugrana khó có thể ra về với 3 điểm trọn vẹn.

Guardiola chắc chắn sẽ không liều lĩnh với sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ thêm một lần nữa, thế nhưng điều quan trọng là Barca lại không có được một đội hình có chiều sâu hàng phòng ngự, và nếu chẳng may trung vệ dày dặn kinh nghiệm Carles Puyol tái phát chấn thương thì Pep sẽ buộc phải chơi một canh bạc mạo hiểm với chỉ 3 hậu vệ trên sân, điều này đương nhiên sẽ là một lợi thế cho Real. Như vậy một yếu tố nữa có thể định đoạt số phận trận Siêu kinh điển là liệu hàng thủ Barca có hoàn toàn lành lặn để xuất trận hay không.

 
Guardiola sẵn sàng chơi canh bạc 3 hậu vệ ngay tại thánh địa của Real Madrid

Chiến thuật của Mourinho

Kể từ khi trở thành HLV của Real Madrid, Mourinho đã có 7 lần cùng các học trò đối đầu với Barca. Trong suốt ngần ấy lần gặp nhau, “Người đặc biệt” đã cố gắng thử nghiệm nhiều chiến thuật khác nhau để tìm ra biện pháp hiệu quả nhằm đối phó với lối chơi tiqui-taca lợi hại của đại kình địch. Trận Siêu kinh điển thứ 8 của chiến lược gia người Bồ Đào Nha được giới hâm mộ kì vọng sẽ là trận đấu mà Mou “trình làng” một chiến thuật có thể khắc chế được lối đá đập nhả một chạm của đội chủ sân Nou Camp.

Barca không có lí do gì để thay đổi lối chơi. Còn Real, họ sẽ dâng cao đội hình và tấn công dồn dập, hay dựng xe bus trước khung thành Iker Casillas ? Nếu chọn giải pháp đôi công thì quả thực rất mạo hiểm bởi ai cũng biết sức tấn công của Barca khủng khiếp như thế nào. Real đã phải trả giá cho lối đá kiểu này bằng trận thua tan nát 0-5 trước Barca ở lượt đi La Liga mùa trước.

Còn nếu tích cực phòng ngự chờ phản công thì Los Blanco có thể ngăn chặn các đợt tấn công của đối thủ nhưng cơ hội tấn công của chính họ cũng ít đi rất nhiều, bởi Barca tuy không thể ghi bàn nhưng xét về khả năng giữ bóng thì những Xavi, Iniesta hay Messi đều không có đối thủ. Real còn có thể mất người nếu như đá quá rắn, điển hình như trận bán kết lượt đi Champions League 2010/2011 giữa 2 đội, Pepe bị truất quyền thi đấu sau pha vào bóng với Dani Alves, từ đó Real phải nhận 2 bàn thua vì chơi thiếu người. Vì vậy kết quả trận đấu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc Mourinho chỉ đạo các học trò chơi như thế nào khi tiếp đón Barca.

Phong độ của David Villa và Cristiano Ronaldo

Villa thường chơi tốt mỗi khi có dịp chạm trán với Real, kể cả giai đoạn anh khoác áo Valencia. Cùng với Messi và Pedro, El Guaje sẽ đem đến những mối đe dọa thường trực tới khung thành của Casillas. Còn nhớ ở trận lượt đi tranh Siêu Cúp TBN hồi tháng 8, cũng trên sân Bernabeau, Villa đã thực hiện được một tuyệt phẩm vào lưới Kền kền trắng.

 
Villa đang sa sút nhưng không ít lần bản năng sát thủ của anh thức tỉnh đúng lúc

Vào thời điểm hiện tại Villa đang đánh mất phong độ, nhưng với cái duyên ghi bàn trong những trận cầu lớn, tiền đạo 30 tuổi sẽ trở nên có ích cho Barca và anh hoàn toàn có thể quyết định số phận trận đấu chỉ bằng một khoảnh khắc lóe sáng.

Cũng tương tự như đồng nghiệp người Tây Ban Nha, Cristiano Ronaldo bên phía chủ nhà cũng được kì vọng có thể đem về chiến thắng cho đội bóng của mình. Lối thi đấu có phần ích kỉ của cựu tiền vệ MU được cho là đã khiến Real không thể phát huy hết sức mạnh của hàng công. Nhưng đó là chuyện quá khứ. Giờ đây là một Ronaldo hoàn toàn khác: biết nhìn đồng đội trước tiên rồi mới nhìn đến khung thành. Mùa giải năm nay Ronaldo đã kiến tạo cho đồng đội ghi bàn nhiều hơn chứ không còn chỉ biết chăm chăm dứt điểm như trước nữa.

CR7 cũng dần cải thiện đáng kể thành tích ghi bàn vào lưới Barca, điển hình là pha làm bàn quyết định trong trận chung kết Cúp nhà vua, qua đó giúp Real giành chiến thắng trước đại kình địch để lên ngôi vô địch. Đến giờ Ronaldo đã có 3 lần lập công trong các trận Siêu kinh điển, và cầu thủ người Bồ được kì vọng sẽ lại tiếp tục ghi bàn vào lưới Valdez trong trận El Clasico thứ 10 của anh.

Ngọc Trung

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.