Giữa hai bờ ảo – thực

AT – Thành tựu và sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin đã chi phối sâu sắc đời sống của toàn xã hội. Đặc biệt giới trẻ – với sự năng động vốn có – đang là nhóm người tiếp cận tốt nhất các công nghệ mới.

Giữa hai bờ ảo – thực

Qua Internet, bất cứ ai cũng có thể truy cập thông tin mình cần tìm để phục vụ việc học hành, mua sắm, tìm bạn, giải trí…

Trong giao dịch làm ăn, chỉ một cú “click” chuột là cả một gian hàng buôn bán online hiện ra trước mắt. Với cơ quan hành chính hoặc đơn vị kinh doanh có nhiều chi nhánh thì họp trực tuyến là phương án khả thi, tiết kiệm chi phí đi lại nhất. Khi cần huy động lực lượng tình nguyện viên cho các hoạt động từ thiện (như tổ chức Tết Trung thu, Cây mùa xuân cho trẻ em mồ côi, bất hạnh, người già neo đơn… hoặc quyên góp sách cũ cho học sinh vùng sâu, vùng xa…) thì Facebook, Twitter hoặc blog cá nhân tỏ ra rất đắc dụng. Chưa kể việc học hành, làm bài kiểm tra của học sinh, sinh viên được gửi qua mail dĩ nhiên là thuận lợi, nhanh chóng hơn… Đơn cử vài ví dụ tiêu biểu trên đủ thấy lợi ích lớn lao mà Internet mang đến cho chúng ta.

Tuy nhiên, giống như tấm huy chương bao giờ cũng có hai mặt, Internet để lại không ít hệ lụy đáng tiếc. Chẳng hạn, bên cạnh những mối tình đẹp do mạng xã hội “xe duyên” cũng không hiếm câu chuyện bị lừa đảo tình – tiền trên mạng từ sự cả tin, ngây thơ của người trong cuộc. Các trò chơi trực tuyến hiện nay thật sự phong phú, hấp dẫn người chơi. Nếu thiếu sự điều tiết thì sớm muộn cũng đi vào con đường nghiện game online, chơi đến quên ăn, quên ngủ, quên học…

Gần đây, trên báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần đang có diễn đàn về “thế hệ… gối ôm”. Đó là những người trẻ thuộc thế hệ 9X đời sau “mỗi người ôm một máy tính, một điện thoại và headphone, thao tác máy tính rào rào, trả lời vanh vách các thể loại nhạc Anh – Mỹ…” nhưng lại thiếu hụt kỹ năng sống hằng ngày. Không hiếm những bạn gái 18 tuổi chưa biết rửa chén, lặt rau thế nào…, còn bạn trai thì lóng ngóng khi đóng đinh vào tường, sửa vòi nước bị hư… Mặt khác, qua diễn đàn, dư luận còn cảnh báo thêm về thói vô cảm, ích kỷ của một “thế hệ… gối ôm” vì quen được người thân xem là “trung tâm vũ trụ”, được phục vụ tận răng mọi thứ.

Thế nên suy cho cùng, bản lĩnh và sự khác biệt của giới trẻ hôm nay là phải biết lựa chọn, sử dụng Internet để mở rộng kiến thức, biết cân bằng giữa đời sống thực và ảo một cách hợp lý nhất.

DUY PHÚC

Áo Trắng số 22 ra ngày 01/12/2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.