Những điều chưa hoàn hảo

TT – Có thể nói game show Cặp đôi hoàn hảo đang lập một kỷ lục trong ngành giải trí Việt Nam về những phản ứng từ khán giả, bao gồm chỉ trích lẫn khuyến khích.

Cà phê chủ nhật

Những điều chưa hoàn hảo

>> Cặp đôi hoàn hảo: Hết chuyện dở lộ chuyện dại
>> Nhiều dấu hỏi cho giám khảo Cặp đôi hoàn hảo
>> Giám khảo hoàn hảo không thể vui là chính

Hai giám khảo Cặp đôi hoàn hảo Lê Minh Sơn và Siu Black – Ảnh: Gia Tiến

Mọi mặt của cuộc chơi này đang bị bày ra trước dư luận và được mổ xẻ một cách hết sức chi tiết. Có cái gì đó khiến người ta phải nghĩ rằng vượt lên trên những lời bình phẩm là dấu hiệu của nhiều người xem đang quá mệt mỏi và ngán ngẩm trước những cuộc vui giả, trước mọi kết quả được sắp xếp, trước tính nghiệp dư của các nhà tổ chức lắm tiền đang mộng mơ thu được thêm nhiều tiền…

Cặp đôi hoàn hảo có lẽ đang trở thành nạn nhân của tình trạng giọt nước làm tràn ly, ngưỡng tâm lý chịu đựng của khán giả bị phá vỡ đúng lúc trước một khung cảnh bát nháo của ngành công nghiệp truyền thông giải trí Việt Nam. Tất cả những nhà tổ chức đều ngợi ca mình trong các chương trình họp báo, hầu hết các vị giám khảo hoàn tất hợp đồng của mình bằng những lời nói theo và cũng không đủ mạnh để phản ứng và lật ra những gì bất bình thường của chương trình, dù những điều đó vẫn bày ra trước mắt hàng triệu khán giả mỗi ngày. Nhưng buồn thay, đó là thứ mà những gia đình Việt Nam, những thế hệ Việt Nam chứng kiến mỗi ngày.

Dù cái “công lý” của cuộc chơi vẫn là một thứ ảo giác trước màn hình, nhưng chịu đựng sự bất công, chịu đựng áp đặt và chà đạp thứ “công lý” ảo đó vẫn đem lại sự tức giận của cộng đồng vốn chưa hề gặp nhau nhưng lại thống nhất ở sự tử tế và lòng yêu cái đúng. Cái ít tốt nhất vẫn có thể chấp nhận được, hơn hẳn là một cái xấu. Đó là lý do mà đột nhiên đạo diễn Lê Hoàng trong vai trò ban giám khảo Cặp đôi hoàn hảo lại đột nhiên nhận được nhiều sự ủng hộ lúc này, cho dù ông vẫn chưa phải là một vai trò hoàn hảo ngay từ đầu.

Trên các trang mạng, đã hình thành rất nhanh một loạt Hội những người ghét chương trình Cặp đôi hoàn hảo, Anti Cặp đôi hoàn hảo, Tẩy chay Cặp đôi hoàn hảo vì giáo sư Xoay bị loại, Hội những người không xem Cặp đôi hoàn hảo… Thế giới phẳng giới thiệu một sức mạnh lây lan và phản biện đáng cho những ai quen coi thường đám đông phải nghĩ lại.

Các lý thuyết và sự cải chính không hợp lý của nhà tổ chức, của các thành viên trong chương trình… đều bị mổ xẻ và tách lọc ở từng phần của sự vội vã, sự kiêu ngạo, sự kém cỏi… Giả sử nếu ban tổ chức Cặp đôi hoàn hảo dũng cảm tổ chức một cuộc đối thoại trực tiếp giữa truyền hình và Internet như một show tivi, có lẽ người ta sẽ còn được nhìn thấy nhiều điều thú vị hơn nữa.

Nhưng từ đây, câu chuyện phản ứng với Cặp đôi hoàn hảo chỉ là một tín hiệu cho thấy người xem truyền hình không còn thụ động nữa, họ đòi hỏi cái quyền được chỉ ra những sản phẩm mà họ không đồng ý, họ đòi hỏi được tiếp nhận những cái tốt nhất – đặc biệt là những điều đó lại đang làm giàu cho các nhà tổ chức.

Các game show từ đây về sau rồi sẽ lại nằm trong tầm ngắm và sự dè dặt tiếp đón của khán giả, như tín hiệu của sự mở đầu cho một thời kỳ cải cách giải trí trên truyền hình. Không có nghĩa game show đó mua bằng giá hàng trăm ngàn hay triệu đôla đã là giá trị, và dù là tổ chức trên truyền hình quốc gia hay địa phương cũng đều phải có sự cân nhắc, thay đổi, nâng cấp sự tôn trọng khán giả.

KHIẾT VĂN

Chung kết Cặp đôi hoàn hảo

TT – Ðêm cuối cùng cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo được truyền hình trực tiếp vào 21g ngày 4-12 trên VTV3. Mỗi cặp thí sinh phải trình bày ba ca khúc dựa trên hình thức: bài hát chậm, bài ca đi cùng năm tháng, bài hát nhanh.

Đoan Trang – Trấn Thành tập luyện trước đêm chung kết Cặp đôi hoàn hảo – Ảnh: T.T.D.

Từng ngồi vị trí giám khảo ở đêm thi thứ hai, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh sẽ cùng bộ ba Lê Hoàng – Siu Black – Lê Minh Sơn cầm cân nảy mực cho đêm mang tính quyết định của Cặp đôi hoàn hảo. Với tâm lý thoải mái và kinh nghiệm ngồi ghế giám khảo trước đó, Hồ Hoài Anh cho biết sẽ không có chuyện giám khảo “dĩ hòa vi quý” ở đêm thi quan trọng này. “Nhiệm vụ của tôi vẫn sẽ là đưa ra những nhận xét theo sát những điểm mạnh của các cặp đôi và chấm điểm đúng với mặt bằng chuyên môn”, vị giám khảo thứ tư nói về phần việc của mình.

Trước đó, Ðoan Trang – Trấn Thành, Ngọc Anh – Ngọc Ngoan, Kim Thư – Ðàm Vĩnh Hưng, ba cặp đôi đi đến chặng cuối cùng, đã có hai ngày tập ghép nhạc chung. Riêng với chủ đề bài ca đi cùng năm tháng, khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức và đánh giá năng lực giọng hát của các thí sinh qua các nhạc phẩm khó: Thuyền và biển, Tiếng trống Mê Linh, Ðất nước.

Sau một tuần đầy rẫy dư luận xung quanh chất lượng thẩm định của ban giám khảo Cặp đôi hoàn hảo, với sự thanh minh, lên tiếng của cả những người trong cuộc, giám khảo Lê Hoàng cho biết: “Với tôi sẽ không có ai tốt, ai xấu và những gì diễn ra trong quá khứ đều không có ý nghĩa. Tất cả điểm số của tôi sẽ căn cứ vào những gì diễn ra trong đêm chung kết. Ðiểm số cũng sẽ độc lập ở từng tiết mục, bài hát trước thể hiện tốt không có nghĩa sẽ “cứu” được bài hát sau nếu thí sinh hát dở”.

Về việc cái tên Lê Hoàng thường được các cặp đôi đem vào các màn biểu diễn hay thậm chí vẽ lên tay, đạo diễn lại cho hay: “Tôi không thấy đó là điều đáng tủi thân hay bị xúc phạm. Vì với tôi, không có điều gì nghiêm trọng ở đây cả, mọi thứ chỉ là để cho vui vậy thôi!”.

NGA LINH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.